เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#notesเพื่อนปรึกษา
#2 ความรู้สึกที่ดี
  • ถ้าความรู้สึก มันทำให้เรา...

    สดใสมากขึ้นในทุก ๆ วัน

    มีคนจำนวนไม่น้อยที่ในแต่ละวันใช้ความรู้สึกของตัวเอง หมดไปกับความทุกข์ที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ดั่งฝนพรำในคืนที่มืดมน และจะมีอยู่คนจำนวนหนึ่งที่เขาจะมีความสดใสในทุก ๆ วัน โดยใช้เวลาในหนึ่งวันอย่างคุ้มค่าที่สุด โดยที่เขาเหล่านั้นไม่กลัวเลยว่าวันนี้ หรือวันพรุ่งนี้จะเจอกับอะไร คุณคงนึกออกใช่ไหมว่าทั้งสองคนนี้มีสิ่งที่แตกต่างกันคืออะไร นั่นคือการคัดกรองความรู้สึกยังไงล่ะ เพราะถ้าคุณมีตัวกรองความรู้สึกแล้วล่ะก็ คุณจะสามารถรู้สึกแต่ไม่ผลักไส หรือรู้สึกและยอมรับมัน แล้วคุณล่ะเป็นแบบไหน ?.

    ความรู้สึกของวันนี้

    สิ่งที่จะทำให้คุณรู้สึกดีที่สุด คือการที่คุณเริ่มต้นที่จะอยู่กับปัจจุบันตอนนี้ และ ณ เวลานี้เท่านั้น คุณคงเริ่มสงสัยแล้วสินะ ว่าทำไมแค่นี้เหรอที่ทำให้ความรู้สึกของเราเปลี่ยนไป กะไอแค่อยู่กับปัจจุบัน ให้คุณลองหลับตาดู ณ ตอนนี้มีสิ่งใดอยู่กับคุณบ้าง คำตอบคือไม่มี… ทว่า ในความเป็นจริง คุณกำลังอยู่กับตัวคุณเองใช่ไหม ไม่มีอะไรนอกจากความมืด เสียงหายใจ หรือว่าเสียงนกกำลังร้องเพลงดังชัดอยู่ในโสตประสาทของคุณ แล้วถ้าคุณค้นพบว่าความรู้สึกของคุณเป็นเหมือนลูกอ่อนที่ต้องรับการดูแลอย่างใกล้ชิด คุณจะไม่มีวันปล่อยให้ลูกของคุณเจ็บใช่ไหม ?.

    ดูแลความรู้สึกของตัวเองให้มาก ๆ

    จุดที่บอบบางในร่างกายที่สุดก็คงไม่พ้นอวัยวะที่เรียกว่า ‘หัวใจ’ แต่ทำไมนะทำไม ทุกคนบนโลกนี้ชอบที่จะทำร้ายจิตใจตัวเองกันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการคิดในแง่ลบ มองว่าทุกคนล้วนมีแต่ความสุข มีแต่เรานั่นแหละที่ทุกข์อยู่คนเดียวในโลกใบนี้ และก็จะสรรหาสิ่งต่าง ๆ ให้ใจเรานั้นต้องไปผูกติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง คนใดคนหนึ่งอยู่เสมอ ไม่ได้เคยฝึกที่จะปล่อยวางอย่างถูกวิธี ทุก ๆ คนเวลาเขาล้มก็ต้องรักษาแผล (กาย) แต่ไหงเวลาเราเป็นทุกข์ (ใจ) เขาถึงปล่อยให้แผลนั้นหายเอง กลับบอกว่าสักวันนึงก็คงหายเองแหละ… แต่ในความเป็นจริงนั้น แผลใจนั้นรักษายากกว่าแผลกายเป็นร้อยเท่าพันเท่านัก.

    การรักษาแผลใจ

    วิธีการนั้นง่ายมาก ๆ เพียงแค่คุณมีสติในทุก ๆ เวลา ทุกครั้งที่เวลาคุณเศร้าให้คุณหันกลับมาดูใจตัวเองว่า เพราะอะไรกันนะ ฉันถึงรู้สึกแบบนี้ ? หรือว่าคุณจะต้องเปลี่ยนการรับรู้ของคุณว่าแผลใจนั้นเกิดจากความคาดหวัง แล้วความจริงนั้นไม่ได้เป็นจริงอย่างที่คุณคาดหวังเอาไว้เลย การฉุดรั้งสิ่งใดไว้มันทำให้คุณเจ็บมากใช่ไหมล่ะ ให้คุณลองปล่อยมันไปดู สิ่งใดที่คู่ควรกับคุณมันจะมาหาคุณเองเชื่อมั่นได้เลย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการโทษตัวเอง และโทษคนอื่นไม่ช่วยอะไรขึ้นมา มีแต่รังจะให้คุณเพิ่มความรู้สึกที่แย่ในชีวิตคุณเอง ความรู้สึกที่ดีของคุณจะเพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ วัน ถ้าคุณเริ่มที่จะเป็นคนให้ความรู้สึกที่ดีกับผู้อื่นก่อน แล้วคุณจะมีความสุขในทุก ๆ ลมหายใจต่อจากนี้ไป.

    __________________________________________ .

    สามารถติดตามได้หลากหลายช่องทางได้แก่ facebook or twitter

    และสามารถร่วมแชร์ประสบการณ์ผ่าน facebook messenger ได้เลยครับ.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in