หากใครกำลังมีคำถาม
ทำพาสปอร์ต ที่ไหน ? ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดเที่ยวต้องรีบเข้ามาอ่านกันเลย เพราะการที่จะเดินทางไปต่างประเทศเราจะต้องมี Passport (พาสปอร์ต) นั่นเอง พาสปอร์ตที่ว่าก็คือ " หนังสือเดินทาง " นั่นเองค่ะ เป็นเอกสารสำคัญทางราชการเพื่อแสดงว่าบุคคลนั้นได้รับอนุญาตให้เข้าสู่เขตแดน/พื้นที่/ประเทศนั่นเองค่ะ เรามาดูกันดีกว่าการไปทำพาสปอร์ตต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง และ ที่ทำพาสปอร์ต มีที่ไหนบ้าง ?
1. สำหรับบุคคลบรรลุนิติภาวะสำหรับประชาชนทั่วไป อายุเกิน 20 ปีขึ้นไป
- บัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุ ถ้าหากไม่มีให้ใช้ บัตรข้าราชการ (หากใช้บัตรข้าราชการนำทะเบียนบ้านมาด้วยนะคะ), บัตรประจำตัวที่ใช้แทนตามกระทรวงมหาไทย (ฉบับจริง)
- หลักฐานการเปลี่ยนชื่อนามสกุล ถ้าหากบัตรประชาชนหรือบัตรแสดงตัวชื่อหรือนามสกุลไม่ตรงกับความจริงให้นำหลักฐานมาแสดงด้วยนะคะ
- การทำหนังสือเดินทางใหม่ มีค่าธรรมเนียม 1,000 บาท
2. สำหรับผู้เยาว์ อายุระหว่าง 15 ปีขึ้นไป แต่ยังไม่ครบ 20 ปี
- บัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุ หรือบัตรประจำตัวที่ใช้แทนกฏกระทรวงมหาดไทย
- หนังสือยินยอมจากบิดาและมารดา ที่ผ่านการรับรองจากเขต
- บัตรประชาชนของผู้ปกครองพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
- หากไม่มีหนังสือรับรองผู้ปกครองหรือบิดามารดาต้องมาลงนามต่อเจ้าหน้าที่ในวันยื่นคำร้อง
- เอกสารราชการอื่นๆ เช่น หลักฐานการเปลี่ยนชื่อ เอกสารการรับรองบุตรบุญธรรม ใบทะเบียนสมรส ทะเบียนหย่า ทะเบียนบ้าน
3. สำหรับผู้เยาว์ที่อายุต่ำกว่า 15 ปี
- สูติบัตรฉบับจริง
-บัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุ หรือบัตรประจำตัวที่ใช้แทนกฏกระทรวงมหาดไทยของบิดามารดา
- ใบหย่า ในกรณีที่บิดามารดาหย่าร้างกัน
- หนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์ไปต่างประเทศ โดยต้องผ่านการรับรองจากเขต ในกรณีที่บิดาหรือมารดาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่สามารถมาแสดงตัวได้
- เอกสารอื่นๆ ที่จำเป็น เช่น หลักฐานใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล เอกสารรับรองบุตรบุญธรรม
- ในกรณีที่บิดาหรือมารดาเสียชีวิต ให้นำคำสั่งศาลซึ่งมีการระบุชื่อผู้มีอำนาจปกครอง พร้อมนำบัตรประชาชนของผู้ที่มีอำนาจปกครองมาด้วย
สถานที่ทำพาสปอร์ต
- กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว บางนา-ศรีนครินทร์
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว MRT คลองเตย
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ปิ่นเกล้า
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว มีนบุรี
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เชียงใหม่
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เชียงราย
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว พิษณุโลก
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว นครสวรรค์
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว อุดรธานี
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ขอนแก่น
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว อุบลราชธานี
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว นครราชสีมา
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จันทบุรี
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว สุราษฎร์ธานี
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ภูเก็ต
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว สงขลา
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ยะลา
- สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว พัทยา
- สำนักงานหนังสือเดินทาง ศูนย์บริการการไปทำงานต่างประเทศ
- สำนักงานหนังสือเดินทาง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา
(รับทำเฉพาะหนังสือเดินทางราชการเท่านั้น)
และนี่ก็เป็นการเตรียม เอกสารทำพาสปอร์ต และพิกัด การทำจะมีหลายขั้นตอนนิดนึงค่ะ แต่ถ้าหากนำเอกสารไปครบรับรองว่าไม่นาน ขอแนะนำว่าควรเผื่อเวลาไปทำสัก 3-4 ชั่วโมงนะคะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in