3. Gear lists
ปัญหาโลกแตกสำหรับเรา (รองจากเรื่องสังขาร) แล้วต้องเตรียมอะไรไปบ้าง เราลองหาข้อมูลจากหลายแหล่ง สรุปออกมา เราแพ็คของไปตามนี้
เสื้อผ้า
- เสื้อ Down jacket (ยืม Agency) = 1 ตัว
- เสื้อกันลม Hard shell (Forclaz) = 1 ตัว
- เสื้อ Teca Cálido Hooded Jacket (Cotopaxi) = 1 ตัว (เราใช้แทนชั้น fleece; เวิร์กมาก แนะนำเลย)
- เสื้อแขนยาวแบบแห้งเร็ว (ซื้อจาก Thamel) = 1 ตัว
- เสื้อแขนยาว Merino wool (Forclaz) = 1 ตัว
- เสื้อแขนสั้น Airism (Uniqlo) = 1 ตัว
- เสื้อแขนสั้น Anti-odour (Uniqlo) = 1 ตัว
- เสื้อ heattech extra warm (Uniqlo) = 2 ตัว
- เสื้อสำหรับใส่นอน = 1 ตัว (อันนี้ไม่จำเป็น ไม่ต้องใช้ก็ได้ เพราะของจริงเราใส่ heatteach + down jacket นอนในถุงนอนเลย)
- กางเกงเดินป่า = 4 ตัว (เน้นว่าควรเป็น polyester เกือบ 100% จะทำให้ชีวิตดีขึ้นมาก กางเกงจะแห้งไว พอตากคืนนี้ พรุ่งนี้เช้าก็แห้ง พอใส่ซ้ำต่อได้ ของเราบางตัวมันก็แห้งช้าก็เลยเตรียมไปเผื่อ ซึ่งก็ได้ใช้ครบทุกตัวที่เตรียมไปเลยนะ 5555)
- กางเกง heattech extra warm (Uniqlo) = 2 ตัว
- กางเกงเลกกิ้งบุขน (Wool studio) = 1 ตัว
- ถุงเท้าแยกนิ้วโป้งเท้า (Safari) = 2 คู่
- ถุงเท้า Merino wool (Nature hike) = 2 คู่
- กางเกงในกระดาษ เสื้อชั้นใน
- ถุงเท้าไหมพรมบุฟลีซสำหรับนอน (ซื้อที่ Thamel) = 1 คู่
- ถุงมือไหมพรมบุฟลีซ (ซื้อที่ Thamel) = 1 คู่
- หมวกไหมพรมบุฟลีซ (ซื้อที่ Thamel) = 1 อัน
- หมวกปีกกว้างแห้งไว (ซื้อที่ Thamel) = 1 อัน
- ผ้าบัฟ Merino wool (Forclaz) = 1 ชิ้น (กันแดด เช็ดน้ำมูก กันฝุ่น เป็นให้เธอทุกอย่าง)
- ปลอกแขน Airism = 1 คู่ (ไม่ได้ใช้เลย ไม่ต้องเอาไปก็ได้)
- ผ้าเช็ดตัวแห้งไว (Nature hike) = 1 ผืน
อุปกรณ์
- Trekking poles (ซื้อที่ Thamel) = 1 คู่ (เราได้มาคู่ละ 600 บาท ใช้ได้เลย อุปกรณ์ช่วยชีวิต)
- กระเป๋าคาดเอว (พี่ให้) = 1 ชิ้น (ใส่ passport, เงิน)
- Water bladder 1L (Decathlon) = 1 ชิ้น (เพื่อนแนะนำมา ดีมากก หิวปุ๊บ ดูดเลย ไม่ต้องเสียเวลาดึงเข้าออกกระเป๋า มีให้เลือกหลายขนาด ถ้าแบกว่าก็ซื้อ 2L ได้เลยจ้า)
- กระบอกน้ำ Thermos = 1 ชิ้น (ใส่น้ำร้อนกินช่วงเย็น-เช้า จำเป็นมาก)
- แว่นตากันแดด
- Knee support = 1 คู่ (อุปกรณ์ลูกรัก เดินเหมือนบินได้ เหมือนไม่เคยเจ็บเข่ามาก่อน วะซั่น)
- รองเท้าเดินป่า Salomon x ultra 4 mid gtx w = 1 คู่ (รองเท้าคู่บุญ ขอบคุณที่ดูแลเท้าเราอย่างดี เตะก้อนหินทั้งเขาแล้ว ลื่นก็เกาะพื้นอยู่ ลุยน้ำก็ได้ เบาอีก ข้อไม่พลิก คุ้มเงินมาก)
- รองเท้าแตะ = 1 คู่ (สำหรับพักเท้าตอนอยู่ Tea house)
- ไฟฉายคาดหัว (Decathlon) aka ไฟส่องกบ = 1 ชิ้น (จำเป็นมากสำหรับเวลามืด)
- Solar power bank 20,000 mAh (AJ) = 1 ชิ้น (เดินไปชาร์จไป คนอินเดียสนใจมาก เดินมาทักหลายคนเลยว่าอันนี้คืออะไร ราคาเท่าไหร่ ทั้งนี้รุ่น 20,000 mAh จะไม่มีสายหิ้ว ดังนั้นเราต้องหากระเป๋าใสเพื่อให้หิ้ว power bank ระหว่างเดินได้)
- กระเป๋าใส Dry bag (Nature hike) = 1 ใบ (ฟังก์ชันตอนขายคือกระเป๋าสำหรับกิจกรรมทางน้ำ ใส่มือถือแล้วยังเล่นมือถือได้ แต่เราเอามาประยุกต์ใช้กับ power bank ก็สามารถชาร์จได้นะ)
- ที่คลุมกระเป๋า Day bag (Nature hike) = 1 ชิ้น
- เสื้อกันฝน (Mr.DIY) = 1 ตัว
- ถุงนอน (ยืม Agency) = 1 อัน (พูดเลยว่าผ้าห่มยังไงก็ไม่พอ ถุงนอนช่วยได้เยอะมาก)
Body & Face Care
- ผ้าอาบน้ำ (BRE) = 2 sets (ดีมากกก ไป trekking 8 วัน ร่างกายเราแตะน้ำแค่ 3 วัน นอกนั้นเราเช็ดตัวเอา สบายตัวแบบไม่เสี่ยงเป็นไข้หวัด)
- แผ่นเช็ดผม (Kose) = 2 ห่อ (มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ แต่เราชอบให้ผมไม่มีกลิ่น ก็เลยแฮปปี้)
- แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ไหมขัดฟัน ยาสระผม ครีมนวด
- ครีมกันแดด (La Roche-Posay Anthelios UVMUNE400 Oil Control Fluid SPF50+) = 1 ชิ้น (ดีมาก ลูกรัก หอม กันแดดดีมาก ไม่ได้ฝ้ากลับมาเลย ** แต่อย่าลืมทาคอนะ มีวันนึงที่เราลืมทาคอ โอ้โห เผาจัด แผ่นดินแยกสีชัดเจนเลย)
- Balm (Eucerin aquaphor) = 1 กระปุกเล็ก (ดีมากก ใช้ทั้งทาปาก ทาศอก ทาเท้า ทาทุกที่ที่เราประสงค์จะทา ชอบมาก ซื้อหมดหลายกระปุกแล้ว)
- แป้งเต่าเหยียบโลก = 1 ขวด (ดีมากกก ไกด์แนะนำให้ใช้โรยในถุงเท้าตอนเดิน คือดี คือเท้าแห้ง ไม่เหม็นอับ ถุงเท้าเราใส่ต่อกันได้ 3-4 วันเลย //แหะๆ)
- โลชัน (เอาไปหรือไม่ก็ได้จ้า เพราะไม่ค่อยได้อาบน้ำ 5555)
แล้วก็มียาประจำตัว ยาปฐมพยาบาล ยาสำหรับไข้หวัด ท้องเสีย พ่นจมูก สโลแกนเอาไปเยอะดีกว่าไม่มีใช้จ้า
จริงๆเราเตรียมของไปเยอะกว่าที่หลายคนแนะนำนะ บางคนแนะนำเสื้อแค่ 2 ตัว กางเกง 2 ตัว ซึ่งสำหรับคนเหงื่อเยอะแบบเรา มันแห้งไม่ทันใช้วันต่อไป อากาศข้างบนจะทั้งเย็นทั้งชื้น เราว่าจำนวนเสื้อหรือกางเกงนี่แล้วแต่การผลิตเหงื่อของแต่ละคนเลย ต้องพิจารณากันดีๆ เสื้อผ้าที่เราเตรียมไป ได้ใช้ทุกตัว คือการได้ใส่เสื้อที่แห้งเดินมันก็เป็นความสุขอีกอย่างหนึ่งเลยนะ
ส่วนเสื้อ cotopaxi นี่อยากสรรเสริญเยินยอมาก ตามหลักการที่เราได้เรียนรู้มาคือ ควรจะมี base layer -> soft shell -> hard shell ซึ่งตัว soft shell เขาแนะนำว่าควรจะเป็นผ้า fleece เพื่อให้ร่างกายอุ่น ทั้งนี้พี่เราเพิ่งซื้อตัวนี้มาให้ เราก็อยากใช้ตัวที่พี่ซื้อให้ ด้วยความที่คุณสมบัติเป็น water-resistant แล้วก็อุ่นในระดับหนึ่งเลย ฉะนั้นสำหรับวันที่ไม่ได้ขึ้น ABC เราจะพกแค่ตัวนี้ คลุมทับ base layer ฝนตกก็กันน้ำได้ ทั้งยังอุ่นอยู่ ร้อนหน่อยก็ถอดออก ผึ่งลมแปปเดียวก็แห้ง เบาด้วย แถมยังใส่ได้ 2 ด้าน พับเก็บได้ ถ้าวันไหนหนาว เราก็ใส่ base layer -> cotopaxi -> กันลม/down jacket ก็เอาอยู่ ไม่รู้จะชื่นชมยังไงแล้ว คุ้มค่ามาก สมกับที่พี่หิ้วมาให้
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in