เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
คู่มือแนะนำแนวทางการพัฒนาพื้นที่สาธารณะขนาดเล็กฯ
  • รีวิวเว้ย (1666) การเติบโตขึ้นของเมืองเมื่อหลายสิบปีก่อน คือ ความพยายามในการพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ ให้กลายเป็นเมืองมีสิ่งปลูกสร้างทันสมัย มีอาคารขนาดใหญ่ มีถนนหนทางขนาดใหญ่ที่จะสามารถรองรับการสัญจรในเมือง กระทั่งการพัฒนาและเติบโตขึ้นของเมืองเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว ทำแม้กระทั่งการตัดต้นไม้เพื่อใช้พื้นที่สำหรับการสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ กระทั่งเมืองหลาย ๆ เมืองทั่วโลกกลายเป็นแหล่งชุมนุมของแท่งคอนกรีตและขาดไร้ซึ่งต้นไม้ใบหญ้า กระทั่งหลายปีที่ผ่านมาเราจะเริ่มเห็นความพยายามในการรักษาและสร้างพื้นที่สีเขียวในเมืองให้เพิ่มมากขึ้น แน่นอนว่ากระแสดังกล่าวถูกพลักดันไปทั่วทั้งโลกกระทั่งเมืองใหญ่ในไทยเองก็ต้องปรับตัวให้มีพื้นที่สีเขียวและพื้นที่ธรรมชาติเพิ่มขึ้น และพื้นที่เหล่านี้เองก็ทำหน้าที่ประหนึ่ง "พื้นที่สาธารณะ" ของเมือง ที่ช่วยให้ผู้คนได้เข้าถึงการใช้ประโยชน์ร่วมกันภายใต้พื้นที่สาธารณะของเมืองที่เล็กบ้าง ใหญ่บ้างตามแต่ขนาดและพื้นที่ในย่านต่าง ๆ ของเมืองจะเอื้ออำนวย
    หนังสือ : คู่มือแนะนำแนวทางการพัฒนาพื้นที่สาธารณะขนาดเล็กในท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร
    โดย : Bangkok City Lab
    จำนวน : 46 หน้า
    .
    "คู่มือแนะนำแนวทางการพัฒนาพื้นที่สาธารณะขนาดเล็กในท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร" หนังสือขนาดเล็กและบาง ที่ทำหน้าที่ในลักษณะของ "คู่มือ" ในการแนะนำแนวทางในการพัฒนาพื้นที่สาธารณะภายในเมือง ในประเทศไทยโดยมุ่งเน้นไปที่เมืองที่มีลักษณะเป็น "ท้องถิ่น" ที่สามารถพัฒนาพื้นที่สาธารณะให้กับคนในท้องถิ่นได้ อาทิ เมืองอย่างกรุงเทพมหานคร และท้องถิ่นอื่น ๆ ที่มีพื้นที่ไม่ต้องผืนใหญ่ก็สามารถสร้างพื้นที่สาธารณะให้กับคนในชุมชนของตนเองได้
    .
    โดยเนื้อหาของ "คู่มือแนะนำแนวทางการพัฒนาพื้นที่สาธารณะขนาดเล็กในท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร" แบ่งออกเป็น 1 บทนำ กับอีก 3 ส่วน ที่จะบอกเล่าถึงหลักการ ความสำคัญ นิยาม ของการออกแบบและสร้างพื้นที่ขนาดเล็กสู่การเป็นพื้นที่สาธารณะของชุมชน และยังพาคนอ่านไปถอดบทเรียนจากกรณีศึกษาอื่น ๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงการบอกแนวทางและวิธีการนำเอาเทคนิค วิธีการ ขั้นตอนต่าง ๆ ไปประยุกต์ใช้ ในการสร้างพื้นที่สาธารณะขนาดเล็กในชุมชนท้องถิ่น
    .
    อาจเรียกได้ว่า "คู่มือแนะนำแนวทางการพัฒนาพื้นที่สาธารณะขนาดเล็กในท้องถิ่น และกรุงเทพมหานคร" เป็นคู่มือเบื้องต้นสำหรับการกระตุ้นเตือนให้เราสนใจและให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่สาธารณะให้กับชุมชนท้องถิ่น โดยพื้นที่สาธารณะเหล่านั้นไม่จำเป็นต้องเป็นผืนดินขนาดใหญ่ หากแต่เป็นเพียงพื้นที่กระเปาะเล็ก ๆ ในเมือง ก็สามารถสร้างพื้นที่สาธารณะสำหรับทุกคนในเมืองและชุมชนท้องถิ่นได้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in