เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ความลับของความสุข By นิ้วกลม
  • รีวิวเว้ย (1264) เงินทอง ความสุข ความสำเร็จ เวลาในชีวิต ยศถาบารมี สุขภาพ และอีกสารพัดอย่างที่เราถูกค่านิยมของสังคมเรียกร้องให้ "ต้องมี" จนหลายหนตัวเราเองกลับไปรู้และไม่แน่ใจว่าสิ่งเหล่านั้นที่คนอื่นกำหนดและค่านิยมของสังคมกำกับให้ต้องมีมันคือสิ่งที่ "เราต้องการ" จริง ๆ หรือไม่ (?) และหากเรามีมันแล้วชีวิตเราจะมีความสุขจริงดิ เพราะดูจากตัวชี้วัดค่าความสุขแต่ละตัวของสังคมมันดูจะเป็นตัวชี้วัดที่มีค่าเป็นอนันต์ (infinity) ที่พร้อมจะงอกเงยขึ้นมาอย่างไม่รู้จบสิ้น วันนี้ได้เท่านี้ วันพรุ่งนี้มันก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น เพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้น จนหลายหนคนหลายคนใช้ชีวิตจนถึงวัยใกล้มอดก็ยังไม่พบ "ความสุข" ของตัวเองสักที
    หนังสือ : ความลับของความสุข
    โดย : นิ้วกลม
    จำนวน : 408 หน้า

    "ความลับของความสุข" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ 139 ข้อเขียนขนาดยาวปนสั้นว่าด้วยเรื่องต่าง ๆ ทั้งสิ้น 15 หมวด ได้แก่ เรียนรู้, รู้จักตัวเอง, ผิดพลาด, ทัศนคติต่องาน, ความสำเร็จ, เผชิญปัญหา, สร้างสมดุล, การใช้เวลา, เข้าอกเข้าใจ, ความสัมพันธ์, เคล็ดวิชา, ทบทวน, ตกผลึก, เข้าใจ และของฝากผู้อ่าน โดยเรื่องราวต่าง ๆ ที่ปรากฎบน "ความลับของความสุข" คือเรื่องเล่าของการใช้ชีวิตในแบบที่หลายครั้งหลายคนอาจจะเคยเผชิญสิ่งเหล่านี้มาแล้ว และพอมองย้อนกลับไปจากจุดที่ยืนอยู่ในวันนี้เราอาจจะตั้งคำถามกับตัวเองว่า "เพื่อ"

    "ความลับของความสุข" เป็นสิ่งที่นิ้วกลมได้สังเคราะห์เอา "ความลับ" ที่ตัวเขาเคยเผชิญ คนรอบตัวเคยผ่าน และผู้คนหลายคนที่เขารู้จักเคยพบเจอ มาร้อยเรียงและบอกเล่าให้กับผู้อ่านได้เข้าใจ โดยที่ในบางเรื่องผู้อ่านอาจจะไม่จำเป็นต้องเปชิญกับมันด้วยตัวเอง หรือตัวผู้อ่านอาจจะไม่จำเป็นต้องค้นหาแนวทางของการดำเนินชีวิตตามแบบของผู้สำเร็จทั้งหลายด้วยตัวเอง เพราะนิ้วกลมสรุปและร้อยประเด็นมาให้เห็นแล้วในข้อเขียนแต่ละตอนที่สั้นบ้างยาวบ้างใน "ความลับของความสุข"

    แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้อ่านพึงทำความเข้าใจ คือ สัจธรรมข้อหนึ่งที่ว่า "ชีวิตของใครก็ของคนนั้น" ข้อเขียน วิธีคิด วิธีปฏิบัติ วิถีแสวงหาและมีความสุขของทุกสิ่งและทุกคนที่ไม่ใช่ของตัวเรามันคือ "บทเรียนและแบบเรียน" ให้เราได้ลองทำความเข้าใจมิใช่ "เลียนแบบ" เพราะชีวิตของเราแต่ละคนมีจังหวะ ช่วงเงลา รูปแบบและตัวแปรต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน และ "ความลับของความสุข" มิใช่คู่มือที่เปิดบทใดจิ้มลงไปแล้วทำตาม แล้วจะทำให้คุณมีความสุขและสำเร็จได้เลยไม่ เพราะชีวิตมนุษย์ซับซ้อนและเรียกร้องความเอาใจใส่จากเราทุกคนอย่างไม่เท่าเทียม

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in