เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
Related Storeys: บ้าน ชั้น เธอ เรื่องเล่าในพำนัก By กิตติพล สรัคคานนท์ บก.
  • รีวิวเว้ย (1545) พออายุมากขึ้นเรื่องที่เราให้ความสนใจอาจจะมีจำนวนลดลง แต่เราจะเอาใจลงไปเล่นหรือให้ความสำคัญกับมันมากขึ้น จากที่สมัยเด็ก ๆ เราอาจจะมีเรื่องในหัวมากมายจนไม่แน่ใจว่าจะจัดการกับเรื่องเหล่านั้นอย่างไร แน่นอนพออายุเยอะขึ้นหน่อยเรื่องที่เราต้องให้ความสนใจย่อมถูกจำกัดเอาไว้จากหลายหลายเรื่อง อาทิ อายุ เวลา เงินตรา สุขภาพ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดของชีวิตที่บอกให้เราต้องคัดกรองและคัดเลือกในการเอาใจใส่เรื่องอะไรสักอย่าง ด้วยตัวชี้วัดต่าง ๆ บางเรื่องเริ่มลดลงและบางเรื่องกลับเพิ่มขึ้น กระทั่งเราจำเป็นต้องตัดบางอย่างออกไปเพื่อให้สอดรับกับตัวชี้วัดต่าง ๆ ที่กำหนดควบคุมเราเอาไว้ แต่ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงของตัวชี้วัดของชีวิตที่เปลี่ยนไป เราแต่ละคนต่างก็มีสิ่งที่เรายึดถือและให้ความสำคัญกับแต่ละตัวชี้วัดแตกต่างกันไป คล้ายกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่กำลังจะปรากฏอยู่ในหนังสือฉบับตรงหน้า
    หนังสือ : Related Storeys: บ้าน ชั้น เธอ เรื่องเล่าในพำนัก
    โดย : กิตติพล สรัคคานนท์ บก.
    จำนวน : 270 หน้า
    .
    ข้อความตอนหนึ่งปรากฏอยู่บนหนังสือและเป็นการบอกเล่าไปในตัวว่าหนังสือเล่มนี้เกี่ยวข้องกับอะไร "เรื่องเล่าและข้อเขียนหลากรสต่างลีลา ส่งตรงจากบ้านพัก Secret Window Chiangmai ที่เชื้อชวนบรรดานักเขียน นักวิชาการ และผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นแนวหน้าพากันมาเล่าเรื่อง Related Storeys บ้าน ชั้น เธอ เรื่องเล่าในพำนัก รวมข้อเขียน 12 ชิ้นจาก 12 นักเขียนแห่งยุคสมัย ที่ได้แรงบันดาลใจจากบ้าน Secret Window Chiangmai"
    .
    "Related Storeys: บ้าน ชั้น เธอ เรื่องเล่าในพำนัก" หนังสือรวมข้อเขียนคัดสรร 12 ข้อเขียนจากนักเขียน 12 ชีวิต ได้แก่ วีรพร นิติประภา, ธเนศ วงศ์ยานนาวา, วิภาส ศรีทอง, อุทิศ เหมะมูล, จิดานันท์ เหลืองเพียงสมุท, จิรัฏฐ์ ประเสริฐทรัพย์, พวงสร้อย อักษรสว่าง, ปอ เปรมสำราญ, อินทรชัย พาณิชกุล, นัฐวุฒิ พูนพิริยะ, ศิลปี กอบกิจวัฒนา และ กิตติพล สรัคคานนท์ ที่ข้อเขียนทั้ง 12 ชิ้น จัดอยู่ในหลายหมวดหมู่ทั้งเรื่องสั้น ความเรียง บทภาพยนตร์ และบทความ ที่ผลงานแต่ละชิ้นมีจุดยึดโยงอยู่กับ "Secret Window" ทั้งในแบบของสถานที่เชิงกายภาพและสิ่งที่เป็นมากไปกว่าสถานที่
    .
    ข้อเขียนชิ้นต่าง ๆ ที่ปรากฏใน "Related Storeys: บ้าน ชั้น เธอ เรื่องเล่าในพำนัก" นอกจากจะเป็นเรื่องสั้น บทความ ความเรียง ที่ดูจะแตกต่างกันออกไปหากแต่ถ้าเราลองจัดวางข้อเขียนชิ้นต่าง ๆ จากนักเขียนทั้ง 12 คน เป็นภาพแทนของห้องหรือองค์ประกอบต่าง ๆ ของบ้านก็นับเป็นเรื่องน่าสนใจไม่น้อย ที่หลังบานประตูแต่ละบานของ "Related Storeys: บ้าน ชั้น เธอ เรื่องเล่าในพำนัก" เรายากจะคาดเดาว่าเราจะพบเจอกับสิ่งใดและเรื่องอะไรอยู่หลังประตูบานต่าง ๆ แต่ความน่าสนใจประการหนึ่งสำหรับเรา "Related Storeys: บ้าน ชั้น เธอ เรื่องเล่าในพำนัก" ทำให้เราย้อนกลับไปคิดถึงเรื่องราวของตัวเองในอดีต ที่บางเรื่องเชื่อมโยงอยู่กับบ้านและครอบครัว และบางเรื่องก็สั่นคลอนความรู้สึกบางอย่างของเราจนทำให้เราต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า "เราลืมเรื่องนี้ไปได้ยังไงนะ" แน่นอนว่าเสน่ห์ประการหนึ่งของ "Related Storeys: บ้าน ชั้น เธอ เรื่องเล่าในพำนัก" คือสิ่งที่เนื้อหาของข้อเขียนแต่ละชิ้นจะกระทำต่อผู้อ่านแต่ละคนแตกต่างกันไปตามแต่ตัวตนของผู้อ่านคนนั้น ๆ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in