เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
รัก/หลง/เมือง By อนุสรณ์ ติปยานนท์
  • รีวิวเว้ย (1535) เมืองทำให้คนโสดได้ เมืองทำให้คนเหงาได้ เมืองทำให้คนอ้วนได้ เมืองทำให้คนป่วยได้ และเมืองยังทำได้อีกหลากหลายประการให้กับชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมือง ทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดี หลายปีมานี้มีโอกาสได้เห็นงานวิชาการและงานศึกษาที่บอกเล่าเรื่องราวของเมืองกับผลกระทบในด้านต่าง ๆ ที่เมืองสร้างให้กับผู้อยู่อาศัยและเข้ามาใช้ชีวิตในเมือง เช่นเดียวกันเมืองยังทำหน้าที่เป็นแหล่งพบปะพูดคุยเพื่อคลายความเหงา กระทั่งทำหน้าที่เป็นพื้นที่ที่ประจุความเหงาของผู้คนเอาไว้ในเวลาเดียวกัน เราอาจเรียกเมืองว่าเป็นพื้นที่ที่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่และสลายไป จนคล้ายกับว่าเมืองมีชีวิตของมัน แต่แท้จริงแล้วเมืองอาจจะมีชีวิตขึ้นมาจากการผสานเอาชีวิตของผู้คนมาไว้ในตัวของมัน (เมือง) อีกที
    หนังสือ : รัก/หลง/เมือง
    โดย : อนุสรณ์ ติปยานนท์
    จำนวน : 160 หน้า
    .
    "ในทุก ๆ เมืองมีการพลัดพราก... และมีความรัก" คำโปรยบนปกหน้าของนวนิยายเรื่อง "รัก/หลง/เมือง" นวนิยายที่บอกเล่าเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มีฉากหลังเป็นเมืองแห่งหนึ่ง ที่ถ้าใครได้ลองเปิดอ่านก็จะเข้าใจได้ไม่ยากว่าเมืองแห่งนั้นอยู่ที่ใด โดยที่เรื่องราวของ "รัก/หลง/เมือง" คือการนำพาผู้อ่านไปเรียนรู้เรื่องราว และตั้งคำถามต่อวิถีชีวิตของคนเมือง ที่บางครั้งโดดเดี่ยว บางครั้งเว้าแหว่ง และบางครั้งคนเหล่านี้ก็พยายามหาใครมาเติมเต็ม ซึ่งหลายหนผลกระทบจากความพยายามเหล่านั้นกลับสร้างผลกระทบที่ยากจะคาดเดา และแน่นอนว่าเรื่องราวที่ปรากฏใน "รัก/หลง/เมือง" คือภาพบอกเล่าของเรื่องราวดังกล่าว
    .
    "รัก/หลง/เมือง" นำพาเราตั้งคำถามกับความสัมพันธ์ของคนในเมือง และคนหนีเมือง ที่เมืองต่าง ๆ อันเป็นฉากหลังของเรื่องราวดูจะไม่เกี่ยวข้องกับผู้คน หากแต่ที่สุดแล้วจุดยึดโยงบางอย่างของตัวละครแต่ละตัวก็คือเมืองแต่ละเมืองที่สร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นในชีวิตของพวกเขา กระทั่งเมืองนี่เองก็เป็นตัวการในการพรากเอาความสัมพันธ์เหล่านั้นให้จากไป ดังข้อความที่ปรากฏอยู่บนปกหน้าของหนังสือ "ในทุก ๆ เมืองมีการพลัดพราก... และมีความรัก"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in