เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ตะวันออกศอกกลับ By อนุสรณ์ ติปยานนท์
  • รีวิวเว้ย (1527) "ทำไมคุณถึงอยากทำงานประจำนักเล่า ? สำหรับฉันแค่คิดถึงการจมอยู่กับสิ่งเดิมทุกวัน ทำงานเดิมทุกวัน มันก็ให้ความรู้สึกถึงภาวะที่สุดทานทนแล้ว" (น. 118: Finfing the Hotel of Vivian Maier) ความตอนหนึ่งในเรื่องสั้นที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ ช่างตอกย้ำสภาวะของการตั้งคำถามกับชีวิตของผู้คนในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ทุกคนท้อแท้ หมดไฟและอยากออกไปทำอะไรอย่างที่ใจหวัง หากแต่หลายคนก็ไม่กล้าที่จะลองเดินออกจากจุดที่เคยอยู่ อาจจะด้วยเพราะค่านิยมบางอย่างของสังคม แต่ที่เป็นเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งคือการที่สังคมไม่มีทางเลือกและโอกาสให้กับผู้คนในสังคมมากมายนัก
    หนังสือ : ตะวันออกศอกกลับ
    โดย : อนุสรณ์ ติปยานนท์
    จำนวน : 166 หน้า
    .
    "ตะวันออกศอกกลับ" หนังสือรวมเรื่องสั้น 8 เรื่อง ที่มีเรื่องราวและเนื้อหาแตกต่างกันออกไปในแต่ละชิ้นงาน หากแต่มีจุดเชื่อมร้อยบางอย่างให้เรื่องสั้นทั้ง 8 มี "ตะวันออก" เป็นฉากหนึ่งในเรื่องสั้นนั้น ๆ เสมอ หากแต่การปรากฏขึ้นของ "ตะวันออก" อาจจะมิได้ปรากฏออกมาในฐานะโลกตะวันออก แดนตะวันออก ทิศตะวันออก แต่เพียงเท่านั้นหากแต่ความเป็นตะวันออกที่แทรกตัวอยู่ในเรื่องสั้นเรื่องต่าง ๆ ทำให้เราหวนคิดถึงข้อความอย่าง "ตะวันออกศอกกลับ" ที่ปรากฏอยู่บนปกหนังสือและเป็นชื่อของหนังสือเล่มนี้ในตอนที่อ่านเรื่องสั้นผ่านไปแต่ละเรื่อง ๆ หลายสิบปีที่ผ่านมามีความพยายามยัดเยียดความเป็น "ภูมิภาคนิยม" ในหลสยแห่งที่ทั้งในโลกวิชาการ โลกวรรณกรรม โลกของเพลง โลกของงานศิลปะ หลายครั้งการยัดเยียดเหล่านั้นก็ผิดฝาผิดตัว และมีน้อยครั้งที่ตัวเราจะไม่หงุดหงิดเมื่อพบกับความพยายามเหล่านั้น หากแต่ "ตะวันออกศอกกลับ" มิได้พยายามหรือชี้บอกให้เราคิดถึงอะไรในยามที่นั่งลงอ่านเรื่องสั้นผ่านไปทีละเรื่อง น่าแปลกที่ในท้ายที่สุดในฐานะของคนอ่านเรากลับคิดถึงจุดเชื่อมโยงบางอย่างที่กลืนกลายไปกับเรื่องสั้นทั้ง 8 ชิ้นได้อย่างลงตัว


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in