เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
โลกของแอนน์ (Anne of Green Gables)
  • “โลกใบเก่าที่รัก เธอช่างน่ารักเสียนี่กระไร ฉันดีใจที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่กับเธอนะ”
    -แอน เชอร์ลีย์-
    .
    วรรณกรรมอมตะร่วมศตวรรษจากปลายปากกาของนักเขียนชาวแคนาดา Lucy Maud Montgomery ที่ให้กำเนิดเด็กหญิงผมแดงจอมแก่น ช่างพูดช่างเจรจาอย่าง “แอนน์ เชอร์ลีย์” ขึ้นมา โลกของแอนน์คือวรรณกรรมที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการ และชวนฝัน บอกเล่าเรื่องราวของสาวน้อยแห่งบ้านหลังคาเขียวในเมืองอวอลเลย์ เมื่อสองพี่น้องแมทธิวและมาริลลนา คัทเบิร์ตอยากได้เด็กผู้ชายมาช่วยงานในไร่ ทว่าสถานสงเคราะห์กลับเข้าใจผิดส่งเด็กสาวผมแดง จมูกรั้นอย่างแอนน์มาให้ ในทีแรกสองพี่น้องงุนงงและคิดจะส่งแอนน์กลับสถานสงเคราะห์ แต่ด้วยความน่ารักสดใส และสงสารเด็กสาว พวกเขาจึงตัดสินใจรับเลี้ยงแอนน์ไว้เป็นเช่นคนในครอบครัว โลกใบน้อยๆ ของเด็กหญิงแอนน์จึงเริ่มต้นขึ้นท่ามกลางหุบเขา และธรรมชาติอันงดงามเช่นนี้เอง
    .
    “โลกของแอนน์” เป็นวรรณกรรมที่แต่งเมื่อร้อยกว่าปีก่อน แต่เนื้อหากลับไม่ได้ล้าสมัยตามกาลเวลา ตรงกันข้าม วรรณกรรมเล่มนี้กลับสอดแทรกแง่คิดที่น่าสนใจไว้หลากหลายประเด็นที่คนเป็นผู้ปกครองก็ครองก็ควรอ่าน เยาวชนก็ควรอ่าน ชีวิตของแอนน์นั้นแรกเริ่มเดิมทีเพราะอยู่สถานกำพร้ามานาน จึงไม่มีใครคอยสั่งสอนให้เธอปฏิบัติตัวดุจเด็กสาวทั่วไป แอนน์จึงเป็นเด็กที่พูดอะไรตามใจคิด อารมณ์รุนแรงทั้งเวลาเศร้า ดีใจหรือโกรธ เธอเป็นสาวน้อยช่างฝัน ช่างจินตนาการ แอนน์ทำให้บ้านที่เคยเงียบเหงาเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวิต ดุจดั่งดอกไม้สีแดงสวยที่เจริญงอกงามให้ผู้ที่พบเห็นจรรโลงใจ มีความใสซื่อในแบบเด็กๆ ที่ทำให้ผู้อ่านอดเอ็นดูไปด้วยไม่ได้ มีความรักเล็กๆ ที่งอกเงยแบบไม่รู้ตัวมาหลายปี ในแต่ละวันเกิดเรื่องราวชวนหัวมากมาย บ้างก็สร้างเสียงหัวเราะ บ้างก็สร้างหยดน้ำตา ผู้อ่านจะได้เห็นชีวิตของแอนน์ที่ค่อยๆ เติบโตขึ้นใสแต่ละวัน จากเด็กกำพร้าในวันแรก ค่อยๆ กลายเป็นเด็กสาวเรียนดีเป็นที่รักของเพื่อนฝูง จนเริ่มโตเป็นสาว ความคิดอ่านที่สุขุมมากขึ้น มาจนถึงวันที่เธอเติบโตเป็นผู้ใหญ่ คล้ายว่าเราเองก็ได้เห็นบางสิ่งบางอย่างของตัวเองสะท้อนออกมาผ่านตัวตนของสาวน้อยผมแดงคนนี้ เชื่อได้ว่าเมื่ออ่านจบ คุณจต้องตกหลุมรักแอนน์เหมือนกับที่ผู้อ่านนับล้านคนเป็น :)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in