รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่คนกลัวอันดับหนึ่งไม่ใช่แมลงหรือ งูหรือผี แต่คือการ Public speaking การพูดในที่สาธารณะ และตามหนังสือของ Sapiens กล่าวว่าที่มนุษย์ยิ่งใหญ่มาถึงทุกวันนี้ได้ก็คือเพราะเชื่อเรื่องเล่าของผู้คนนี่แหละ
การเล่าเรื่องหรือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในสังคมและวัฒนธรรมของเรา มันมีบทบาทสำคัญในหลายด้าน ดังนี้:
ในสรุป การเล่าเรื่องมีความสำคัญอย่างมากในการสื่อสาร สร้างความเข้าใจ สร้างความสัมพันธ์ และสร้างความทรงจำ มันเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลในหลายด้านของชีวิตของเราและมีบทบาทสำคัญในวัฒนธรรมและสังคมของเราอย่างแท้จริง
ตัวอย่างหนึ่งของ storytelling ที่คุณอาจจะต้องประทับใจคือเรื่องราวของ “Steve Jobs และ การเปิดตัว iPhone” ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องราวที่มีอิทธิพลมากในโลกเทคโนโลยีและธุรกิจ นี่คือสรุปเรื่องราวนั้น:
ในวันที่ 9 มกราคม 2007 Steve Jobs, ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของบริษัท Apple Inc., ขึ้นบนเวทีงานแถลงข่าวในชื่อ Macworld Expo ที่ซานฟรานซิสโก แต่สิ่งที่เขาประกาศในวันนั้นไม่ได้เป็นเพียงการแถลงข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นเรื่องราวที่สร้างความตื่นตาตื่นใจและประทับใจให้กับผู้ฟังและผู้ชมทั่วโลก
Steve Jobs เริ่มต้นด้วยคำพูดที่ยังคงจดจำได้ว่า “Today, Apple is going to reinvent the phone.” (ในวันนี้ Apple จะทำให้โทรศัพท์เปลี่ยนไป) เขาไม่ได้เรียก iPhone ว่าโทรศัพท์อันใหม่ แต่เรียกว่า “revolutionary device” (อุปกรณ์ปฏิวัติ) และเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องราวการพัฒนา iPhone ว่ามีความยากลำบากและการทดลองอย่างมาก แต่สุดท้ายได้สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพมากมาย และเป็นการรวมสมองระหว่างเทคโนโลยีและออกแบบที่สวยงาม
นอกจากนี้ Steve Jobs ยังเน้นถึงคุณค่าของ iPhone ในการช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานหลายฟังก์ชันในอุปกรณ์เดียว ไม่เพียงแค่โทรสาร แต่ยังเป็นเครื่องเล่นเพลง กล้องถ่ายรูป และอื่น ๆ อีกมากมาย สรุปคือเรื่องราวของ Steve Jobs ในการเปิดตัว iPhone ไม่เพียงแค่เป็นการแถลงข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เป็นการเล่าเรื่องราวที่สร้างความรู้สึกและความคิดถึงกับผู้ฟัง และทำให้ iPhone เป็นสินค้าที่กลายเป็นปรากฏการณ์ทางเทคโนโลยีในปี 2007
“Today, Apple is going to reinvent the phone.”
คำคม Steve Jobs
ล่าสุดผมมีโอกาสไปสอนเด็ก ๆ มาเรื่องเกี่ยวกับการเล่าเรื่องนี่แหละ หากมีบันทึกไว้ก็คงดีดังนั้นก็เอามารีรันให้กับทุกคนด้วยตัวเองอีกรอบครับ เชิญรับชม
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in