เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I watchedDetached Girl
Please Stand By/เนิร์ด...แล้วไง! มีหัวใจนะเว้ย
  • เวนดี วอลคอตต์ สาววัย 21 ปี ชีวิตของเธอ(ในสายตาของตัวเอง)ก็ปกติเหมือนคนทั่วไป มีงานทำ มีกิจกรรมยามว่าง เลี้ยงหมา และเป็นแฟนคลับสตาร์เทร็คตัวยง แต่จริงๆ แล้วเวนดีเป็นผู้ป่วยออทิสติก ออเดรย์ วอลคอตต์พี่สาวของเวนดีพาเธอมารักษาที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยพิการทางสมอง ทั้งสองมีความหวังว่าเวนดีจะหายดีเป็นปกติแล้วเธอจะได้กลับเข้าสู่ครอบครัวเสียที

    แต่การพิสูจน์ว่าตัวเองปกติมันไม่ง่ายขนาดนั้น


    ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเราอ่อนไหวไปเองหรือหนังเรื่องนี้มีพลังในการเรียกนำตาของเรามากจริงๆ สารภาพว่าขอบตาชื้นตั้งแต่คำโปรยฉากแรกของหนัง สิ่งที่เราชอบมากๆๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้คือมันเป็นการเสนอเรื่องของผู้ป่วยออทิสติกในมุมมองที่แปลกไป อดย้อนกลับไปเรื่อง I Am Sam ที่ดาโกต้าแสดงเป็นลูกสาวผู้ป่วยออทิสติกไม่ได้ สำหรับเราเร่ื่องนั้นมันเป็นหนังว่าด้วยผู้ป่วยออทิสติกในโลกของคนปกติ แต่สำหรับเรื่อง Please Stand By เราว่ามันเป็นโลกของคนปกติผ่านสายตาของผู้ป่วยออทิสติก ภาพที่มันสื่อออกมาถึงให้ความรู้สึกคนละขั้วไปเลย

    เวนดี วอลคอตต์

    มุมมองของเวนดี

    ในส่วนของพล็อตหนัง เราว่าสนุกกำลังดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป อย่างที่บอกว่ามันเป็นโลกของคนปกติที่มองผ่านมุมมองของเวนดี ดังนั้นเรื่องทั้งหมดทั้งมวลที่อาจดูแย่เกินเหตุ หรือดีเกินเหตุ สำหรับคนปกติเราอาจจะถอดใจ วิ่งไปร้องไห้ซักสามสิบนาทีก่อนกลับบ้าน แต่สำหรับเวนดี ความคิดของเธอเรียบง่ายมาก พาบทหนังไปให้ถึงพาราเมาท์พิกเจอร์ก่อนห้าโมงเย็นของวันอังคาร นั่นคือสิ่งที่เวนดีตั้งไว้เป็นเป้าหมาย เธอจะไม่ถอดใจจนกว่าจะทำได้ เธอมองเรื่องต่างๆ ที่เจอเป็นเพียงประสบการณ์ระหว่างทาง และถ้าเธอทำตามความคิดตัวเองสำเร็จ นั่นคือสำเร็จ ผลลัพธ์จะเป็็นยังไงก็อีกเรื่องนึง


    การพิสูจน์ตัวเอง

    จริงๆ แล้วสาเหตุที่เวนดีต้องการส่งบทหนังของตัวเองไปให้พาราเมาท์พิกเจอร์ให้ทันเวลา เพราะเธอต้องการพิสูจน์ตัวเองให้พี่สาวรู้ว่าเธอพร้อมที่จะกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว ไปเจอหน้าหลานแล้ว เวนดีทำตามขั้นตอนการรักษามาตลอดแต่ก็ยังไม่ได้กลับบ้านซักที เธอจึงพิสูจน์ตัวเองว่าถ้าเธอสามารถทำอะไรเองอย่างที่ต้องการได้ นั่นหมายความว่าเธอปกติแล้ว


    โปรดเตรียมตัว

    เวนดีเป็นตัวแทนของคนที่ไม่ปกติในโลกคนปกติ เธอจึงต้องมีการจัดการตัวเองแบบที่ไม่เหมือนคนทั่วไป เราชอบมากๆ ที่หนังเชื่อมโยงกับตัวละครสป็อคแห่งสตาร์เทร็ค เขาเป็นครึ่งมนุษย์ครึ่งชาววัลแคน ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึกแบบมนุษย์ทั่วไปได้ สป็อคจึงหาหนทางให้ตัวเองเข้าใจคนปกติ ถึงขนาดที่ศึกษาการแสดงออกทางอารมณ์ของมนุษย์แบบจริงจังมากๆๆ  ส่วนตัวของเวนดีเองเธอก็มีวิธีจัดการตัวเองคือจดทุกอย่างที่สำคัญ ทำตามตารางกิจกรรม พยายามระลึกถึงตัวเองตลอดเวลา และเมื่อมีเหตุการณ์อะไรแปลกประหลาด เธอจะบอกตัวเองเสมอว่าโปรดเตรียมตัว


    ออเดรย์ เวนดี และรูบี้หลานสาว

    ดาโกต้า แฟนนิง

    ไม่เคยดูงานของดาโกต้าจริงๆ จังๆ แต่การมาดูเรื่องนี้ทำให้เราเปลี่ยนมุมมองต่อเธอไปเลย ถึงกับถามตัวเองว่าดาโกต้าเก่งขนาดนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่นะ การเป็นนักแสดงนำในหนังที่มองผ่านมุมมองของตัวเอก แถมตัวเอกยังมีความคิดความอ่านไม่ปกติ ดาโกต้าทำออกมาได้ดีมากๆ ทุกฉากทุกซีน พาเราไปอยู่ในโลกของเวนดีได้จริงๆ นักแสดงคนอื่นๆ ก็เป็นตัวละครสมทบในโลกของเวนดีได้น่ารักมากๆ

    สรุป

    หนังเรื่องนี้สนุกมากตรงที่ส่งอารมณ์ร่วมระหว่างคนดูกับเวนดีมาได้ดีตลอดทั้งเรื่อง เราลุ้นและสนุกไปกับการผจญภัยของเธอมาก เราร่วมระลึกตัวเองไปกับเธอว่ากำลังทำอะไรอยู่ เป้าหมายเราคืออะไร เราเตรียมตัวเมื่อเวนดีบอกว่าโปรดเตรียมตัว เหตุการณ์ต่างๆ มันย้อนกลับมาให้เรามองตัวเองมากๆ จนความรู้สึกมันตีมาอยู่ที่ขอบตา และมาเขื่อนแตกเอาตอน "พูดภาษาคลิงออน" (ไปดูในโรงกันเอาเองนะ) 

    จริงๆ หนังมันคงอยากจะบอกเราว่า ใจเย็นๆ เถอะนะ กับเรื่องใดๆ ในชีวิตก็ตาม แต่ก็โปรดเตรียมตัวให้พร้อมกับเหตุการณ์ต่างๆ เรารู้ว่าโลกข้างนอกมันอาจจะหนวกหูและดูเหมือนไม่มีที่สำหรับเรา แต่ถ้าเธอตระเตรียมตัวเองให้พร้อมดี รู้ทิศทางชีวิตที่กำลังก้าวไป ความรู้สึกอ้างว้างหลงทางนี้มันก็จะหายไปเองแหละ อ้อ แล้วก็ระหว่างทางถ้าเธอเจอคนที่เข้าใจสิ่งที่เธอทำ อย่าลืมทักทายเขาด้วยล่ะ :)


     There's only one logical direction in which to go: Forward.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in