อืมม นี่เป็นครั้งแรกที่เขียนลง minimore ขอเริ่มด้วยนิทรรศการของ Joan Cornella เลยแล้วกัน
บางคนอาจจะไม่รู้จักว่าเค้าเป็นใครแต่น่าจะเคยเห็นรูปอย่างด้านล่างผ่านตามาอย่างแน่นอน เนอะ
รูปที่ว่าเป็นรูปของบุคคลที่กำลังเซลฟี่กับรถที่กำลังไฟไหม้ เห็นแล้วก็เออ เข้ากับยุคสมัยดีนะ ที่เดี๋ยวนี้เรามักจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกเหตุการณ์ตรงหน้าที่เกิดขึ้น มากกว่าที่จะมีสติพอคิดว่า
สิ่งที่ทำอยู่นี่มันใช่หรอ ???
Joan Cornella เป็นศิลปินชาวสเปน งานของ Joan จะออกแนว ตลกร้าย หรือเสียดสีสังคมในปัจจุบันของเราที่มันโคตรจะเสื่อมโทรมอย่างที่รู้ๆกันอยู่ หรือเราจะเรียกมันง่ายๆว่า "แซะ" นั่นเอง ด้วยที่ชอบความแซะนี้ เราจึงตามไปดูของจริงกันถึงที่ !!!
สถานที่ก็ไปไม่ยากหรอก แค่นั่งรถไฟฟ้า BTS ไปลงสถานีสนามเป้า ออกทางออก 3 แล้วเดินตรงไป
แค่แปปเดียวก็จะเห็นตึกที่ชื่อ siamese อยู่ตรงหน้า แล้วก็ลงไป ชั้นใต้ดิน ก็จะเจอเอง ค่าเข้าสนนราคาอยู่ที่ 200 บาท หลังจากนั้นก็ดูรูปกันได้ตามสบายแค่มีกฏว่าห้ามอัดวิดิโอ กับห้ามเดินเข้าไปในเส้นแดงเท่านั้นแล
กลับมาที่รูปของ Joan กันบ้าง ในที่นี้เราจะเลือก "รูปที่ชอบที่สุด" กับ "รูปที่เราดูแล้วไม่เข้าใจ" มาคุยกันสัก 3 รูป รูปที่มีให้ดูมีประมาณ 20-30 รูปได้ เอาจริงๆคือไม่ได้นับ แต่ก็ไม่ได้เยอะมากหรอกสำหรับเรานะ จากรูปทั้งหมดเลย รูปที่ชอบที่สุด ได้แก่ ....
Untitled # 34
ตัวศิลปินเค้าแปะว่างี้อ่ะ ทุกคนอาจจะแบบ ภาพนี้มันตีความง่ายเนอะ คือเห็นก็เข้าใจได้เลยว่า เค้ากำลังช่วยเหลือคนอื่นอยู่แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่อ่ะ เชื่อว่าทุกๆคนคงเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ไม่มากก็น้อย อย่างเราในบางครั้ง ไปขอความช่วยเหลือคนอื่น เค้าก็พูดซะดิบดีว่าเดี๋ยวจะช่วยอย่างนี้นะ หรือไม่ก็ เดี๋ยวลองหาวืธีให้นะ ไอเราก็ซื่อไง คิดว่าเค้าจะช่วยจริงๆ สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้รับความช่วยเหลืออะไรทั้งนั้น แต่นี่ก็ได้บทเรียนนะว่าเราต้องสู้ด้วย “ตัวเอง” จนถึงที่สุดก่อน เพราะเอาเข้าจริง แ -่ ง ไม่มีใครสนใจปัญหาของคุณหรอก !!! เออ ออกทะเลไปไกลมาก กลับมาที่รูปก่อน ถึงศิลปินเค้าจะเนมว่า Untitiled # 34 แต่เราขอตั้งชื่อให้ว่า “Pretend like you are good” คือนี่จะตั้งทำไม เห็นๆกันอยู่ ฮ่าๆแต่สังเกตรูปอีกที นี่เกลียดหน้าที่เค้าวาดนะ ยิ้มได้ตลอดทุกช่องเลยนะพี่
ไปต่อกันที่ "รูปที่ดูแล้วไม่เข้าใจ"
“Alzheimer's disease is a terrible thing.” PaoloN Puerto
“Police (government) do not see the real problems! ;)Alexander Admirrers
“A perfect metaphor for how we treat the elderly.”Michelle Anselmo
อ่านแล้วเป็นไงกันมั่ง อย่างน้อยมุมมองเราก็ยังมีคนเห็นด้วยนะแต่มันคงง่ายสุดแล้วหล่ะ ในสามอันนี้ ความคิดเห็นแรกนี่โดนใจสุดๆ แบบเราไม่เคยคิดถึงโรคนี้เลยสงสัยยังไม่เคยเจอใครที่เป็นหล่ะมั้ง ส่วนอันสุดท้ายเราเข้าใจว่าคนเดี๋ยวนี้ช่วยเหลือคนแก่แค่ผิวเผินเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดี เราทำดีแล้วนะ อะไรงี้ แต่อันที่จริงแล้วไม่ได้มีใจอยากจะช่วยอะไรมากมายหรอกเราว่าอันนี้มันออกแนววัฒนธรรมฝรั่งหน่อย คนไทยอย่างเราน่าจะไม่คิดงั้นกัน รึเปล่าหว่า?
รูปที่ 2 Hostage (รูปนี้มีชื่อหว่ะทุกคนน)
จะบอกว่าคิดอยู่นานนนนนนมาก ว่ารูปนี้สื่ออะไร สรุปเอาเองว่าคนที่ถือปืนมายิงตัวประกัน เป็นคนที่แวบแรกเราคงคิดว่าเค้ามาช่วยตัวประกันแต่อันที่จริงแล้ว ต้องการให้ตัวประกันตายเพื่อที่จะทำให้คนที่ถือมีดกลายเป็นฆาตกรจริงๆโดยที่จริงแล้วเค้าอาจจะไม่ได้ต้องการอย่างนั้นก็ได้ถ้าดูจากสีหน้าตอนหลังอ่ะนะ ส่วนลุงคนที่ร้องขอความช่วยเหลือก็เงิบไปดิจบล้ะ คิดออกแค่นี้ ฮ่าๆ เพราะงั้น ตามสเต็ปต้องไปหาการตีความจากคนอื่นต่อนั่นเองนั่นก็คือ ความคิดเห็นที่มีคนเห็นด้วยเยอะต่อรูปนี้
“Problem solved! (͡° ͜ʖ ͡°)” ChenYu Hsies
“The fastest solution ain't always the best” Ali NaRouge
“This is wrong, the guy in the last picture should besmiling!” Miguel Faase
เป็นไงหล่ะ แต่ล้ะความคิดเห็นนี่ ประชดประชันกันซะดีเลย ตามอ่านคอมเม้นแล้วตาลายจริงๆอันที่เราเลือกมาอาจจะไม่ดีเท่าไหร่ แต่ยังไงก็ไปตามอ่านกันเพิ่มได้นะ (ตามRef. ไปได้เลยจ้า)
มาต่อที่รูปสุดท้ายกันเหอะ
รูปที่ 3 Homeless
พออ่านชื่อภาพแล้ว เราก็คิดว่ามันพอจะเข้าใจได้นะ ความหมายก็คือมีคนไร้บ้านที่อยู่ๆก็ไม่สบายขึ้นมาเลยขอความช่วยเหลือ แต่ก็นะ ไม่เป็นอย่างที่เค้าคิดหรอกไอคนเสื้อชมพูมันแค่ไปเรียนคนอื่นๆมาช่วยกันทำให้คนไร้บ้านตายไปอีกหรือไม่ก็ช่วยกันปกปิดว่า ไม่มีหรอก คนไร้บ้านหน่ะ เราก็ไม่รู้นะว่าเค้าจะสื่ออะไรจะหมายถึงว่า คนหลายๆคนมองชีวิตของคนไร้บ้านว่าไม่มีค่าเหมือนชีวิตคนอื่นๆรึเปล่าเลยไม่จำเป็นต้องช่วย และเมื่อความสงสัยยังมีอยู่ ก็เลยต้องออกตามหาความคิดในมุมมองอื่นๆกันต่อไปเช่น
“When faced with the reality of the homeless, society would
rather cover up/make light of the situation.” Varun Kumar
“No top voted interpretation so I'll try: For poor people simple
problems are matter of life and death and they will not be understood
by the rich because for them life is a game.” Pawel Misiurski
“Everyone "jumps on" the problem, keeps talkingabout it, making
a big deal of it. In the process, making it worse than itwould have been
if someone had actually done the right thing in the first place.” Steven Diebler
เราชอบความคิดเห็นอันสุดท้ายมากสุด คิดได้ลึกมาก และโคตรจะจริง !!!
ก็จบไปแล้วสำหรับ รูปที่ชอบที่สุด กับ 3 รูปที่ดูแล้วไม่เข้าใจ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะ ^^
สุดท้ายนี้ใครจะตามไปดูของจริงแบบเราก็แวะไปได้ที่
Future Factory BTS สนามเป้า (แนะนำการเดินทางไว้แล้วนะกลับไปอ่านซ้ำที่ด้านบนได้จ้า)
ป.ล. อย่าไปลงสถานี อารีย์นะทุกคน เพราะไกลและแพงกว่า ลองมาแล้ว พลาดไปอีกกก
เปิดตั้งแต่ เวลา 11.00 – 22.00 น. พูดอีกทีว่าค่าบัตร 200 บาทนะ
งานจะมีถึงวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมนี้ หรือใครไม่มีเวลาก็แวะเข้าไปตามอ่านและดูรูปแบบเราได้จาก
Facebook: @joancornella ของศิลปินเลยจ้า
อ่านแล้วเป็นยังไงกันบ้าง ตอนแรกๆคิดว่าจะเบาใช่มั้ย เราก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะมาไกลขนาดนี้ เพิ่งเคยเขียนได้ยาวขนาดนี้เป็นครั้งแรก ว่าแล้วก็ คิดเห็นยังไงก็พูดคุยกันมาได้เน้อ หรือถ้าเราผิดพลาดตรงไหนก็รบกวนบอกกันด้วยนะ และมาติดตามกันได้ที่
Facebook: @w.justwriteit
Twitter: @W_justwriteit
Thank you so muchhh :)
Last but not least, thank you for sharing all of artwork here in Thailand, Joan Cornella. If you get a chance to read this, hope you continue your work and spread your humor :D
#Joancornella #Joan #whatever #justwriteit #รูปที่ชอบที่สุด #3รูปที่ดูแล้วไม่เข้าใจ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in