พอถึงที่พักก็บอกกับตัวเองว่าวันนี้ฉันจะไม่ไป Count down ที่ไหนทั้งนั้นจะนอนวิดีโอคอลกับเพื่อนที่ไทยให้หายคิดถึง แต่พอได้คุยกับนางสักพักกลับได้คำตอบว่า "แก ไป Count down เหอะไหนๆก็มาถึงแล้ว" ประกอบกับเสียงเพลงและเสียงประทัดดังมาอยู่เนืองๆ ทำให้ในที่สุดก็อดใจไม่ไหวลุกขึ้นมาเปลี่ยนเสื้อผ้า และตรงดิ่งไปยังจตุรัสกลางเมืองที่ได้รับการแปลงโฉมเป็นเวทีคอนเสิร์ตชั่วคราวทันที
เช้าวันต่อมาฉันก็วางแผนคร่าวๆว่าจะขึ้นไปจิบชาบนจุดชมวิวตรงตีนเขาของอุทยาน Marjan park สักหน่อย แล้วจะมาเดินเล่นใน Old town แต่พอขึ้นไปแล้วเจอคุณลุงคุณป้าชาวโครเอเชียเข้ามาทักทายและบอกฉันว่านี่มันเป็นเพียงแค่ Station แรกเท่านั้นถ้าขึ้นอีกจะมีโบสถ์ที่สร้างในถ้ำตรงหน้าผานะ อะเมซิ่งมาก และอย่างที่บอกเราเชื่อคนง่ายทำให้กลายเป็นว่าฉันได้ไป Hiking บน Majan hill แบบงงๆ ซึ่งบอกเลยว่า ดีใจมากที่ตัดสินใจเชื่อลุง! ที่นี่เป็นที่ที่ทำให้เราตกหลุมรักเมืองนี้หมดใจ
เดินขึ้นมาจะเจอโบสถ์เก่าอันนี้ชื่อว่าโบสถ์ St.Nicholas ซึ่งสร้างขึ้นประมาณศตวรรษที่ 13 จากนั้นให้เดินไปตามทางเรื่อยๆอีกประมาณ 2 กิโลเมตร
ซึ่งตามทางนั้นมีบรรยากาศร่มรื่นแถมท้องฟ้าก็เปิดเป็นใจสำหรับกิจกรรม Hiking ของเราในวันนี้ที่สุด และเราก็ชอบตรงที่ Marjan park ไม่ได้เป็นที่สำหรับนักท่องเที่ยวซะทีเดียวแต่เป็นเหมือนกับสวนสาธารณะให้คนในท้องที่ได้มาวิ่งออกกำลังกายหรือมาพักผ่อนหย่อนในกับครอบครัวในวันหยุดอีกด้วย ทำให้สถานที่แห่งนี้ดูมีชีิวิตชีวา ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนที่ที่ถูก Set up ไว้สำหรับนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว
พอเดินมาได้สักพักจะเจอถนนซึ่งเป็นทางแยก ให้เราเดินมาทางที่เลียบกับทะเลอะเดรียเอติก และพอเดินไปอีกสักพักจะเห็นป้ายตามรูปด้านล่างแสดงว่าเดินมาถูกทาง จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายค่ะ
จากนั้นก็จะเห็นเป็นสุดขอบหน้าผาดังรูปสังเกตไม่ยาก จากนั้นให้เดินไปตามทาง ก็จะถึงโบสถ์ที่ว่า
จากนั้นเราก็เดินทางกลับไปยัง Old town ถึงมื้อเที่ยงพอดี นึกไม่ออกว่าจะกินอะไรเลยซื้อจาก Food truck ข้างทางได้เป็น Hotdog กับขนม Fritule เป็นขนมพื้นเมืองของโครเอเชีย(มั้ง555)
เมื่อกินเสร็จฉันก็ไปถ่ายรูปเล่นที่ Diocletian's Palace ซึ่งขอสารภาพตามตรงว่าพาร์ทประวัติศาสตร์ของสถานที่ต่างๆ ฉันคงไม่ถนัดนัก เอาเป็นว่าขอบรีฟสั้นๆแล้วกันค่ะ ที่นี่เป็นวังของจักรพรรดิโรมันที่ชื่อว่า Diocletian ซึ่งพระองค์มาสร้างวังนี้เพื่อตั้งใจใช้เป็นสถานที่สำหรับเกษียณ เพราะว่าเมือง Split เนี่ยเป็นบ้านเกิดของพระองค์เอง และพระองค์ก็ถือเป็นจักรพรรดิที่สำคัญพระองค์หนึ่งเพราะเป็นคนแบ่งโรมันเป็นสองฝั่งคือโรมันตะวันตกและโรมันตะวันออกค่ะ
พอเราถ่ายรูปสักพักก็ตัดสินใจไม่เข้าไปข้างในค่ะเพราะว่าตังหมด ขอเลือกขึ้นไป Bell tower ดีกว่า แต่ถ้างบไม่จำกัดเราว่าถ้าเข้าไปก็ดีนะเพราะใช้ถ่าย Game of thrones ด้วย
ต่อมาเราจะพาขึ้นชม Bell Tower ค่ะ เรากะเวลาให้พระอาทิตย์ใกล้ตกพอดี เพราะอยากได้แสงสวยๆ มาถ่ายรูปเมืองจากมุมสูง
พอขึ้นไปก็จะไปจะได้ชมวิวประมาณนี้แสงสวยมากๆ กะเวลาไม่ผิดเลยจริงๆ
จากนั้นเราก็ลงจาก Bell Tower และไปนั่งชมพระอาทิตย์ตกดินพร้อมเขียน Postcard ส่งให้เพื่อนที่ไทยสักหน่อย
จบวันแล้ว โดยสรุป Split นั้นสวยมากๆ แต่เราว่าที่เราประทับใจขนาดนี้เพราะมาในวันที่อากาศเป็นใจด้วย มองไปทางไหนธรรมชาติก็สวยไปหมด เพราะงั้นก่อนมาดูพยากรณ์อากาศดีๆ เตรียมรองเท้าคู่ใจสักคู่แล้วอย่าลืมไป Hiking กันนะคะ!
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in