วันนี้เราลองขับมอเตอไซต์ในเมืองใหญ่ล่ะ ทั้งที่จริงๆเราขับได้ตั้งหลายปีแล้ว แต่ความไม่มั่นใจในตัวเองของเราทำให้เราไม่กล้าขับในเมือง บวกกับความกลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุเลยยิ่งยากไปใหญ่
เราว่าทุกคนรู้จักคำว่า 'ความกลัว' และ 'ความกังวล' กันทั้งนั้น
สำหรับเราแล้วสองคำนี้เหมือนกันเลย
สองคำนี้มาจาก 'การคิดล่วงหน้า'
เมื่อไหร่ก็ตามที่ความคิดด้านลบเข้ามาในสมอง ความกล้าของเราจะลดลง จริงมั้ย ?
เท่าที่เราจำได้จากสมัยเรียน อาจารย์สอนว่าความกังวลเป็นสิ่งที่ดี เพราะจะเป็นตัวกระตุ้นเราในการทำสิ่งต่างๆ
ยกตัวอย่างง่ายๆเลยนะ เวลาที่ใกล้จะสอบ ถ้าเราไม่มีความกังวลเลย เราจะเริ่มอ่านหนังสือมั้ย ?
แต่ความกังวลมันมีข้อเสียอยู่ล่ะ
'ถ้ากังวลมากไปจะทำให้ Performance เราแย่ลง'
(นี่เอามาจากคลาสเรียนจิตวิทยาเลยนะเว่ย)
เพราะฉะนั้น ถ้าเราจัดการกับมันให้อยูในระดับพอดีได้มันจะดีมากๆ
แต่มันไม่ง่ายไง55555555555555555555 /หัวเราะเคล้าน้ำตา
วันนี้เลยเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่มากสำหรับเรา อาจเป็นเรื่องง่ายสำหรับคนอื่นแต่ไม่ใช่สำหรับเราอะ
การขจัดความกังวลความกลัวพวกนั้นทิ้งไปมันยากมากจริงๆนะ
และสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความกังวลเหล่านั้นน่ะ คือ ตัวเราเอง
ตัวเราเองที่เราหมายถึงคือ ความคิด ความเชื่อมั่น ความศรัทธาที่เรามีต่อตัวเอง
มันคือตัวต้นเหตุทั้งหมดที่ทำให้เราไม่มั่นใจว่าเราจะทำได้ เราเลยกังวล และเกิดความคิดแง่ลบขึ้นก่อนที่เหตุการณ์จะเกิดจริงๆ มันเลยบั่นทอนเรา บั่นทอนความสามารถและความกล้าของเราลง
พูดง่ายๆก็คือความกังวลเกิดจากมุมมองที่เรามีต่อตัวเองนั่นแหละ
ถ้าทำได้ เราอยากให้เชื่อมั่นในตัวเองก่อน
เชื่อว่าเราจะทำมันได้จริงๆ
ทำได้ด้วยความสามารถของเราจริงๆ
แต่ถ้ายังทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะ เราเข้าใจว่ามันยากมาก โคตรเข้าใจเลยเว่ย
แต่เรามีทริคให้ล่ะ หุหุ
การขับรถในวันนี้ยัดบทเรียนชิ้นใหญ่ใส่สมองเรา
'ก็แค่ทำแบบไม่ต้องคิดอะไรเลย'
นี่ล่ะทริคของเรา
ขอบคุณความกล้าของตัวเองในวันนี้
ความภูมิใจหลังจากเอาชนะแม่งได้นี่มันโคตรดี
สู้ต่อไปนะ ไม่ว่าใครก็ตามที่หลงเข้ามาอ่าน
มันอาจจะยากก็จริง แต่สิ่งที่ได้หลังจากนั้นมันคุ้มค่ามากเลย
ลองสัมผัสมันดูดิ เราเอาใจช่วย
ถ้าต้องการกำลังใจเพิ่ม ลองอ่านเนื้อเพลงด้านล่างดูนะ
18 JAN 18
วรา.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in