ขึ้นรถเมล์ครั้งแรก ไปโรงเรียนวันแรก เกรดเอฟตัวแรก ทำงานวันแรก ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นครั้งแรกมักสร้างความประหม่า หวาดหวั่นให้เราอยู่เสมอ เราจะรู้สึกเคอะเขิน ติดขัด ไม่ชินกับสิ่งที่เกิดขึ้น ความไม่สบายใจทั้งหลายนี้บีบคั้นให้เราอยากถอยหลังกลับ ไม่อยากเผชิญกับอะไรก็ตามที่อยู่ตรงหน้า เหมือนกับเวลาที่เท้าเราได้สัมผัสกับน้ำทะเลตรงชายหาดครั้งแรก เมื่อคลื่นลูกย่อมซัดเข้ามาเราจะลังเลว่าควรยืนอยู่กับที่ ขยับหนี หรือกระโจนเข้าใส่มัน
Hidden Figures เป็นภาพยนตร์ที่เล่าอัตชีวประวัติของสามสาวสุดแกร่งแห่ง NASA ผลงานการกำกับของ Theodore Melfi เค้าโครงเรื่องจากหนังสือ "Hidden Figures" เขียนโดย Margot Lee Shetterly
ด้วยความสามารถทางด้านเรขาคณิตวิเคราะห์
Mary ได้ทำงานในตำแหน่งคณิตกรในทีมออกแบบเกราะป้องกันความร้อนของยานอวกาศเธอมักจะมีความคิดเห็นดีๆ เสมอเมื่อได้รับคำถามจากหัวหน้าทีม ความหลักแหลมและความเฉลียวฉลาดของเธอทำให้หัวหน้าพยามที่จะผลักดันให้เธอสมัครเข้าทำงานในตำแหน่งวิศวกรของนาซ่า
การแบ่งแยกสีผิวที่เกิดขึ้นในองค์กรทำให้พวกเธอต้องใช้ชีวิตเหมือนพลเมืองชั้นสอง Dorothy
Dorothy ได้ไปแอบด้อมๆมองๆแถวห้องเก็บคอมพิวเตอร์อยู่บ่อยครั้งด้วยความสงสัยว่าเพราะเหตุใดเจ้าเครื่องนี้จึงไม่ถูกเปิดใช้งานเสียที เธอแอบอ่านคู่มือการใช้งานและพบว่ามีบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง เธอค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เรียกว่าภาษาฟอร์แทรน เพราะเธอพบว่ามันจำเป็นต่อการทำงานของเครื่องพวกนี้ นอกจากนี้เธอยังถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ให้กับเพื่อนคณิตกรอีกสามสิบคนเพราะรู้ว่ามันจำเป็นต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น จู่ๆวันหนึ่งเธอสามารถเปิดเจ้าเครื่องนี้ได้สำเร็จทุกคนต่างตามหาบุคคลที่เปิดเจ้าเครื่องนี้ได้ แต่เมื่อพบเป็นเธอซึ่งเป็นผู้หญิงผิวสีพวกเขาต่างลังเล แต่เพื่อแลกกับความสำเร็จของอเมริกาพวกเขาจำต้องละทิ้งอคติทั้งหลายที่มีและยื่นข้อเสนอให้เธอเป็นหัวหน้าหน่วยที่คุมเครื่องนี้
ประจวบเหมาะกับที่ทางนาซ่าได้เปิดรับสมัครตำแหน่งวิศวกร Mary จึงไม่รอช้ารีบร่อนใบสมัครไปทันทีทั้งที่รู้ว่าเป็นไปได้ยากแต่ยังคงมีความหวังอยู่ลึกๆ แต่แล้วความหวังก็มีอันต้องสะดุดลงเมื่อทางหน่วยงานดันเพิ่มเกณฑ์เรื่องวุฒิการศึกษาเพิ่มเติมทั้งที่ตอนแรกไม่มีระบุไว้ทำให้เธอขาดคุณสมบัติในทันที แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอเข้าเรียนเพิ่มเติมในโรงเรียน Hampton High ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับคนผิวขาวเพื่อให้เธอมีคุณสมบัติครบถ้วนพอที่จะสมัครเข้าเป็นวิศวกร
โดยเธอให้เหตุผลกับผู้พิพากษาว่าไม่เคยมีผู้หญิงผิวสีคนไหนในเวอร์จิเนียที่ได้เรียนในโรงเรียนคนผิวขาวมาก่อน และก่อนที่ Alan Shepard จะได้ออกไปยังอวกาศก็ยังไม่เคยมีชาวอเมริกันคนไหนที่ได้แตะอวกาศมาก่อนเหมือนกัน เธอมีความหวังว่าจะได้เป็นวิศวกรของนาซ่าแต่เธอจะไม่สามารถเป็นได้หากไม่ได้เข้าเรียนหลักสูตรเพิ่มเติมซึ่งหลักสูตรนี้มีสอนแค่ในโรงเรียนคนผิวขาว และเธอไม่สามารถเปลี่ยนสีผิวของตัวเองได้ เธอไม่มีทางเลือกอื่นนอกเสียจากจะเป็นคนแรก และเธอก็จะไม่สามารถเป็นคนผิวสีคนแรกที่เข้าเรียนในโรงเรียนคนผิวขาวได้หากไม่ได้รับการอนุมัติจากท่านผู้พิพากษา
เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำหน้าที่คำนวณแทนคณิตกรได้แล้ว Katherine จึงไม่จำเป็นต่อทีมของ Harrison อีกต่อไป ในวัน John Glenn (รับบทโดยGlen Powell)
สิ่งที่ทั้งสามสาวได้ทำคือการกระโจนเข้าหาน้ำทะเล ในช่วงแรกมันอาจจะดูอึดอัดและยากลำบากจากอคติและความไม่รู้ แต่เมื่อพวกเธอได้ก้าวข้ามเส้นความลังเลนั้นมาได้ อคติต่างๆ ถูกทำลายลง นอกจากตัวของพวกเธอเองที่ได้รับการยอมรับแล้ว สิ่งที่พวกเธอทำยังส่งผลให้คนข้างหลังได้รับการยอมรับตามไปด้วย เมื่อผ่านพ้นสิ่งที่เรียกว่าครั้งแรกไปแล้ว ครั้งอื่นๆ ก็จะตามมาเอง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in