คำว่า hydrangea มาจากรากศัพท์ภาษากรีก ที่ว่า water (hydro) และ vessel (angeion) = bowel of water
ที่เรียกเช่นนั้นคงเป็นเพราะรูปทรงของดอกคล้ายอ่าง และนอกจากนี้ ไฮเดรนเยียยังเป็นดอกไม้ที่ชอบน้ำมาก
ชอบความชุ่มชื้น แต่ในขณะเดียวกันก็เกลียดความเฉอะแฉะเช่นกัน
นอกจากจะมีลักษณะเฉพาะตัวที่สามารถเปลี่ยนสีเองได้แล้ว
ดอกไฮเดรนเยียยังมีเรื่องที่น่าสนใจอยู่อีกค่ะ
เป็นเรื่องธรรมดาที่ดอกไม้งามๆจะต้องคู่กับความหมายดีๆ
แต่สำหรับดอกไฮเดรนเยียคงจะถูกเป็นข้อยกเว้นกระมัง
เพราะถ้ามีใครคนไหนด็เอาดอกไฮเดรนเยียมาให้
คุณคิดไว้ได้เลยว่า คนๆนั้นกำลังตัดเพ้อถึงคุณว่า
"..คุณช่าง เย็นชาเหลือเกิน.."
เพราะความหมายของดอกไฮเดรนเยียก็คือ
"ความเย็นชา"
อาจจะเป็นเพราะต้นกำเนิดของมันอยู่ในถิ่นที่มีอากาศหนาวเย็น
ความหมายของมันจึงกลายเป็นแบบนั้น
แต่ว่า ในความหมายที่ของความเย็นชานั้น ก็ยังมีความหมายดีๆแอบซ่อนไว้อยู่
ความหมายอีกอย่างหนึ่งของไฮเดรนเยียก็คือ
Thank You For Understand
ขอบคุณสำหรับความเข้าใจ
ขอบคุณนะ..ที่อยู่เคียงข้างกัน
ขอบคุณนะ..ที่ไม่ถือสาความเย็นชาของฉัน
ขอบคุณนะ..ที่ยังรักและห่วงใยฉันเสมอมา
นี่แหละ..ความหมายลึกๆของดอกไฮเดรนเยียไงล่ะ
คุณอ่านแล้ว คุณสังเกตุไหม?
ว่าดอกไฮเดรนเยีย มันเหมือนกับมีชีวิตจิตใจเหมือนๆกับเราทุกคน
อันที่จริงแล้ว ถ้าสังเกตุกันดีๆ
คุณจะรู้ว่าดอกไฮเดรนเยียนี้ไม่ได้เย็นชาเลยสักนิดเดียว
ออกจะเซนส์ซิทีฟ ซะด้วย เพราะไฮเดรนเยียน่ะ ชอบน้ำ ชอบอากาศเย็น ชอบแสงแดดอ่อนๆ
ซึ่งคนที่สามารถเลี้ยงดูไฮเดรนเยียจนเติบโตสวยงามได้ นั่นหมายความว่า
คนๆนั้นก็ต้องเป็นคนที่รักและเอาใจใส่ไฮเดรนเยียเป็นอย่างดี
นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่มักจะมีคนเอาดอกไฮเดรนเยียมาเปรียบเปรยกับผู้หญิง
เพราะผู้หญิงทั้งหลายนั้น ก็เป็นเช่นเดียวดอกไฮเดรนเยีย
ต้องการความรักและการดูแลเอาใจใส่
ไฮเดรนเยียนั้น ถ้าถูกดูแลอย่างดี มันจะไม่ตายค่ะ
เช่นเดียวกับผู้หญิง ถ้าได้รับความรักและการดูแลอย่างดีล่ะก็
เธอคนนั้นก็จะอยุ่เคียงข้างคุณไม่ไปไหนแน่นอนค่ะ
Cr. 1. https://sites.google.com/site/bluesky0936500998/hak-ca-raks-hydrengra
2. https://sites.google.com/site/bluesky0936500998/hak-ca-raks-hydrengra
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in