เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คิดเล่นเห็นต่างกูอันเฟรนด์Kyokung Worawut K
ค.ว.ย. (99 Problems) Pt 2
  • มองในแง่ดี สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องเงินและงาน การที่เราว่างงานอาจเป็นเพราะว่าเราจะได้มีเวลาเตรียมพร้อมสำหรับงานที่เหมาะกับเรา ซึ่งกำลังจะมีเข้ามาในไม่ช้า อาจเป็นงานที่เติมเต็มความต้องการทั้งชีวิตเลยก็ได้ (แต่ถ้าคุณฝันเหมือนฉันมาตลอดว่าโตขึ้นอยากจะเป็นเศรษฐี ซึ่งนั่นไม่นับเป็นอาชีพ อันนี้ก็อีกเรื่องหนึ่ง)


    คุณพร้อมแค่ไหนที่จะเสี่ยงลาออกโดยไม่รู้ว่าจะมีงานทำอีกเมื่อไหร่? คุณมีภาระอยู่บนบ่าหรืออยู่ตัวคนเดียว? ถ้าคิดว่าทำงานเพื่อหาเงิน แต่สุดท้ายเงินที่ได้ก็ต้องเอาไปเป็นค่ารักษาอาการป่วยที่เกิดจากงานที่ทำก็ไม่ต้องทน เดี๋ยวประสาทแดกตายเสียก่อน และถ้าคิดว่าประหยัดพอจะอยู่ได้เป็นปีๆ เพราะอาจจะหางานไม่ได้สักที ก็ลาออกเลย

    ส่วนเรื่องความรัก ถ้ามันจะใช่ สักวันก็คงได้กลับมาเจอกันใหม่ในเวลาที่ต่างก็ได้ผ่านการเรียนรู้อะไรมากขึ้น แต่ถ้ามันไม่ใช่ คุณอาจจะแค่เสียดายที่ไม่ได้เอากัน พอผ่านไปไม่กี่วัน คุณอาจจะเจอคนที่ใช่ พร้อมๆ กับการตรวจพบว่าคนที่เพิ่งจะบอกเลิกคุณไป เป็นทั้งหนองใน เริม และซิฟิลิส หรือไม่ก็เป็นเราเองที่แม้จะไม่ได้เอากับใครมานาน แต่เชื้อก็อาจแฝงตัวอยู่ก็เป็นได้


    ลึกๆแล้ว ไม่ว่าจะเจอปัญหามากมายแค่ไหน เราก็ยังเป็นเราที่ใครก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงได้ยากอยู่ดี ไม่ใช่เจอเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้วจะเปลี่ยนมุมมองชีวิตไปฉับพลันทันใด หรือเปลี่ยนไปตลอดกาล ไม่มีใครรู้หรอกว่าวันของเรามันจะมีอีกเมื่อไหร่ แล้วเราจะทนรอมันไหวไหม ที่สำคัญก็คือ จะรู้ได้อย่างไรว่าเรายังมีวันนั้นอยู่ วันที่จะสมหวัง วันที่จะประสบความสำเร็จ เพราะถ้าต้องทนรอแล้วไม่ได้เห็นไปทั้งชีวิต มันก็น่าสงสารตัวเองเหมือนกันนะ

    แต่ที่แน่ๆก็คือ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เวลาที่เราเหนื่อย เราท้อ เราต่างก็ต้องการแค่ใครสักคนอยู่เคียงข้างกันทั้งนั้น ให้รู้ว่าเราไม่ได้กำลังเผชิญมันอยู่คนเดียว เป็นคนคอยปลอบประโลม (จะเป็นคนเดียวกับคนที่คอยเล้าโลมก็ได้ไม่ว่ากัน) หลังจากที่ใจพอที่จะมีกำลังแล้ว กายมันก็จะคิดหาทางแก้ไขและทำของมันออกมาเอง ปัญหาของคนมันเกิดขึ้นได้ง่ายมาก บางทีเราอาจจะไม่เข้าใจปัญหาด้วยซ้ำ ก็ปล่อยมันไปเถอะ แล้วหันมาทำสิ่งที่เราควรทำและมันสบายใจหรือลำบากใจน้อยที่สุดจะดีกว่า


    คราวก่อนเล่าเรื่อง unlucky in game คราวนี้คงต้องขอเล่าเรื่อง unlucky in love ซะหน่อย ฉันเคยมีความรักในแบบที่จะพัฒนาไปเป็นแฟนได้อยู่แล้ว แต่เขาคนนั้นกลับขอไม่ไปต่อ ถอยกลับมาเป็นเพื่อนกันเสียดื้อๆ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด แน่นอนว่าฝ่ายที่ถูกปฏิเสธอย่างฉันต้องรู้สึกแย่ ช่วงเวลาต่อรองจึงเกิดขึ้นเป็นธรรมดา หลายคนที่ต้องการปฏิเสธความรัก หรือหยุดความสัมพันธ์ จึงเลือกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการทำร้ายจิตใจกันด้วยการไม่เห็นหน้า มองตา หรือแม้แต่ใช้เสียงในการพูดคุย เพราะกลัวว่าจะเกิดความสงสัย สงสาร หรือไม่ก็ความโกรธ เกลียด รำคาญ เมื่อถูกยื้อ ถูกตื้อ และจะยิ่งทำให้เขาถอยห่าง (และไม่ถ่างหอย) จนมองหน้ากันไม่ติดไปในที่สุด เมื่อรู้อย่างนี้แล้วก็ขอให้คนที่กำลังจะบอกเลิกรัก กำลังจะยุติความสัมพันธ์ (รวมถึงคนที่ทำลงไปแล้ว) คิดถึงความทรงจำดีๆที่มีร่วมกัน อย่าพยายามชั่งน้ำหนักมันกับความทรงจำร้ายๆ ยิ่งในช่วงเวลาแบบนี้ ความทรงจำร้ายๆมันจะเด่นชัดกว่าความทรงจำดีๆ จนทำให้คุณตัดสินใจพลาด ผลักไสคนที่รักและปรารถนาดีกับคุณออกไปจากชีวิต แล้วคิดไปเองว่าจะต้องเจอคนที่ดีกว่า ทั้งๆที่คนเราทุกคนไม่เหมือนกัน ไม่มีใครแทนใครได้ และคนเรามีดีร้ายหลายมุม สามารถพัฒนาตัวเอง เปลี่ยนแปลงกันได้ตลอดเวลา ส่วนคนที่ถูกทำร้าย จะปรับหรือตัดใจก็ขอให้ดีๆต่อกันไว้ ต่อไปจะได้ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน คนเรามันโคจรมาเจอกันต้องมีเหตุผลอะไรมากไปกว่าการฝากบทเรียนและความทรงจำฆ่าเวลาแน่ๆ

    การยื้อ การตื้อ มีอยู่ในทุกคู่ ระยะเวลาของมันขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยส่วนตัวของคนๆนั้น ฉันเองก็ไม่ใช่คนเรื่องมากเรื่องเยอะ ช่วงเวลาเหล่านั้นจึงไม่เกิดขึ้นนานพอที่จะเปลี่ยนใจใครได้ ในที่สุด มันจึงจบลงด้วยการเป็นเพื่อนได้อย่างที่เขาต้องการ (ซึ่งฟังดูสวยงาม แต่ในความเป็นจริง แม้แต่ความเป็นเพื่อนเขาก็ยังไม่สนจะมีให้ พิมพ์อะไรไปก็คงลบทิ้ง ไม่แม้แต่จะอ่านด้วยซ้ำ เพราะลำบากและรำคาญใจที่จะมีเราอยู่ในชีวิต คิดไปเองว่าเราคงตัดใจและปรับตัวมาเป็นเพื่อนกันไม่ได้ โดยไม่คิดที่จะพูดคุยกันอย่างเปิดใจเหมือนที่ทุกความสัมพันธ์ควรจะทำ) แม้จะมีหลากหลายคำคมที่บอกประมาณว่า ถ้าเลิกกับแฟนแล้วยังเป็นเพื่อนกันได้ แสดงว่าไม่เคยรักกันจริงหรือไม่ก็ยังรักกันอยู่ แต่ในกรณีของฉันถือเป็นข้อยกเว้น เพราะอย่างที่บอก ยังไม่ได้เป็นแฟนกันด้วยซ้ำ

     

    หากใครมีปัญหาในเรื่องของความรักความสัมพันธ์ไม่ว่าในรูปแบบไหน ฉันขอแนะนำหนังสือให้ไปอ่านเพิ่มเติมชื่อ “ความรักถูกทุกข้อ” สำนักพิมพ์ mars space โดย ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าของ #ทวิตรัก รายนี้ตอบได้ทุกคำถามแน่ ฉันเชื่ออย่างนั้น


    อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ >> ทำไมเราถึงอยากตาย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in