เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LAKORNWATCHIES
HUSH สื่อเงียบเพราะข้าวสำคัญกว่าปากกาหรอ?


  • HUSH ซีรีส์ที่เล่าเกี่ยวกับวงการนักข่าวหนังสือพิมพ์ในแบบฉบับ daily life ชวนเราไปรู้จักกับนักข่าวในฐานะพนักงานออฟฟิศที่เป็นมนุษย์มากกว่านักข่าวที่เต็มไปด้วยไฟฟันและอุดมการณ์ ยังเล่าถึงการทำงานของข่าว ในฐานะที่เป็นตัวกำหนดความคิดของคนในสังคมอีกด้วย ให้เห็นถึงว่าสำนักข่าวมีผลต่อการนำคนในสังคมยังไง ผ่านตัวละครที่เต็มไปด้วยเรื่องราวเจ็บปวดมากมาย และทีมข่าวออนไลน์ที่โหยหายอดเอนเกจเม้นท์จากการปั่นข่าว

    ช่วงแนะนำตัวละครวนมาแล้วค่ะ


    ฮันจุนฮยอก นักข่าวขยะของเดลี่โคเรีย เจ้าพ่อพาดหัวข่าวคลิกเบทแห่งทีมข่าวออนไลน์ ผู้มีเบื้องหลังอันเจ็บปวดกับการเป็นนักข่าว

    อีจีซู นักข่าวฝึกหัดผู้เต็มไปด้วยความกล้าหาญ และไฟฟันอันเต็มเปี่ยม มาพร้อมกับความหัวไวและตรงไปตรงมา

    ตัวอย่างซีรีส์


    ต่อจากนี้ไปจะมีการแสดงความคิดเห็นของเราร่วมด้วยนะคะ ถ้าคิดเห็นอย่างไรคอมเม้นไว้ได้เลยค่ะจะพยายามไม่หลุดสปอยล์ค่ะ แต่ถ้าหลุดขึ้นมาต้องขอโทษไว้ตรงนี้นะคะ
    ฮันจุนฮยอกที่รับบทโดยฮวังจองมิน เป็นตัวละครที่มีสภาวะทางอารมณ์ที่ค่อนข้างซับซ้อนมาก ในภาพลักษณ์สบายๆที่ดูเป็นนักข่าวขยะ ทำแต่หัวข้อคลิกเบท แทงพูลในเวลางาน กลับเต็มไปด้วยอารมณ์มากมาย เรื่องราวเมื่อ 6 ปีก่อนกลายเป็นบาดแผลใหญ่ในใจเขา ทำให้เขาไม่กล้าที่จะทำอะไรเพื่อตัวเองสักอย่าง (แม้ว่าอาจจะแอบช่วยเหลือนักข่าวรุ่นน้องในการทำสกู้ปข่าวอยู่บ้าง)

    เป็นตัวละครที่ถูกวางมาอย่างซับซ้อนและคาดเดาทิิศทางไม่ค่อยได้ แต่คนเขียนบทวางจุด turning point ของตัวละครตัวนี้ไว้ได้ดี และน่าประทับใจมาก การที่ทำให้ฮันจุนฮยอกลุกขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ด้วยจุดนี้คือดีมาก
    ฮวังจองมินคือสุดยอดของการแสดง เขาเล่นออกมาได้แตกมากๆ วิธีการใช้ร่างกาย สายตา และการคงบรรยากาศรอบตัวเขาไว้ คือทำเราเชื่อเลยว่านี่คือฮันจุนฮยอกจริงๆ เก่งมาก

    อีจีซู นักข่าวฝึกหัด ผู้เข้ามาทำงานพร้อมกับการตอบสัมภาษณ์อันลือลั่น ตั้งแง่กับฮันจุนฮยอกไว้เนื่องด้วยหลายๆเหตุผล เป็นคาแรคเตอร์ที่วางมาเพื่อขับเคลื่อนตัวละครอื่นๆในเรื่องด้วยความหนักแน่น กล้าหาญ และตรงไปตรงมาของเธอ จีซูคือตัวละครที่เต็มไปด้วยความซื่อตรง เป็นตัวแทนของเด็กรุ่นใหม่ที่พยายามจะทำทุกอย่างให้ถูกต้อง แม้ว่าความจริงในวงการนี้อาจจะทำให้เธอแตกสลายได้ เราก็หวังเพียงแต่จะเห็นตัวละครนี้เข้มแข็งจนอีพีสุดท้าย

    สิ่งที่ชอบมากหนึ่งอย่างคือเขาไม่ได้วางจีซูให้เต็มไปด้วยอุดมการณ์แรงกล้า แต่วางจีซูให้เป็นคนที่เต็มไปด้วยอารมณ์ต่างๆที่อัดแน่นไว้ และขับเคลื่อนตัวละครนี้ด้วยอารมณ์ของเธอ สิ่งที่เธอทำมันอาจจะทำให้เราคนดูรู้สึกไม่เข้าใจไปบ้าง แต่พอเรามองตัวเองในตำแหน่งจีซูก็จะเข้าใจว่าทุกอย่างมันไปด้วยกันได้
    เพราะเป็นตัวละครที่วางมามีคอนฟลิกและต้องเป็นรุ่นน้องฝึกงานกับจุนฮยอกเลยทำให้ยุนอาต้องเล่นซีนอารมณ์กับฮวังจองมินหลายฉากมาก ไม่เคยดูละครยุนอาแบบจริงจังมาก่อนเลย แต่เรื่องนี้ร้องไห้เก่งนะ แต่คือพอเข้ากับจองมินมันก็จะมีบางซีนที่โดนกลบนิดหน่อย แต่ก็ดีเลย

    โอซูยอง ไม่ใช่ตัวละครหลักแบบ main cast แต่เป็นตัวละครที่เราประทับใจมาก นักข่าวฝึกหัดผู้มาจากมหาวิทยาลัยท้องถิ่น เก็บเกี่ยวประสบการณ์เป็นนักข่าวฝึกหักมาหลายที่เพื่อรอประตูบานสุดท้ายเปิด เป็นตัวละครที่รีเลทกับคนดูทั่วไปมาก เหมือนเป็นตัวแทนของเรา เด็กธรรมดาที่ไม่ได้มีอะไรพิเศษ ไม่ได้เรียนในมหาลัยดังๆ แต่ก็ยังใฝ่ฝันจะทำงานในที่ดีๆ เป็นตัวละครที่ใช้อธิบายปัญหาการศึกษาในเกาหลีใต้ได้ดีเลย
    คยองซูจินถ่ายทอดความเป็นซูยองออกมาจนเราอยากจะร้องไห้ตามเธอ มันเป็นปัญหาที่ต่อให้เธอจะเก่งแค่ไหนก็แก้ไขอะไรไม่ได้

    โดยส่วนตัวแล้วชอบการถ่ายทอดตัวบก.นายองซอนที่ดูเหมือนจะเป็นพวกยอมกลืนปากกาเพื่อกินข้าวได้เยอะๆ แม้ว่าเขาจะวางตัวบก.มาเป็นบอสในแบบที่แก๊งค์ดรีมทีมของเราต้องข้ามผ่านให้ได้ ทั้งการแก้ข่าว การลบข่าวต่างๆ แต่ก็ยังฉายให้เราเห็นมุมดีๆของบก.อยู่บ้าง ก็น่าสนใจว่าตัวละครนี้จะเปลี่ยนไปในตอนท้ายหรือไม่ มาลุ้นกัน 

    ซีรีส์วางพลอตมาเป็นแนวต่อสู้กับระบบนั่นแหละ เพียงแต่เขาให้ความใส่ใจกับเรื่องราวรอบตัวละครมากๆ เขาให้ความใส่ใจกับมิติของตัวละครทั้งที่ทำงาน ที่บ้าน และกับเพื่อน เลยรู้สึกว่าเขาพาเราไปรู้จักตัวละครได้ดีมาก คนอาจจะรู้สึกว่ามันค่อนข้างเนิบนาบ และไม่หวือหวาเท่าไหร่ กับซีรีส์สไตล์นี้ แต่สำหรับเรา HUSH เป็นซีรีส์ที่มีจังหวะมั่นคงและหนักแน่นมาก เราชอบไวบ์แบบนี้ เพราะรู้สึกว่าแนวที่ต่อสู้กับระบบแบบแตกกันไปข้างหนึ่งมีให้เห็นหลายเรื่องแล้ว แต่ hush เลือกที่จะเล่าด้วยหนทางที่ซอฟต์กว่า ด้วยคอนเซปต์ที่ว่าถึงแม้ว่าปากกาจะสำคัญกว่าปืน แต่ข้าวก็สำคัญไม่แพ้ปากกาเลยทีเดียว
    ตัวละครพยายามหาทางที่จะสู้กับระบบแบบยังมีข้าวกินไปด้วย นี่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครพวกนี้เป็นมนุษย์ดี เขาเล่าตัวละครออกมาในรูปแบบของการทำงานออฟฟิศด้วย มันก็เลยยิ่งดูเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวันมากๆ และชอบด้วยที่เขาวางมาแบบนี้ โดยส่วนตัวชอบการวางทีมตัวแก๊งค์ดรีมทีมเพื่อนพระเอกมาก
    คือเราชอบละครแนวทีม squad เป็นการส่วนตัวด้วย แล้วก็ชอบวิธีการที่ซีรีส์ถ่ายทอดมิตรภาพของคนกลุ่มนี้มาก เราได้เห็นความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างแน่นแฟ้น เช่น กีฮา แม้จะไม่ได้เห็นด้วยกับจุนฮยอกในทุกๆเรื่อง แต่สุดท้ายก็ยังซัพพอร์ตกัน
    และก็ยังใช้คนกลุ่มนี้เพื่อถ่ายทอดความเน่าเฟะที่ต้องทนในวงการนี้ อย่างตัวบก.ยางยุนกยองที่เป็นคนพยายามจะเสนอข่าวที่ตรงไปตรงมา ก็ยังต้องยอมกลืนบางอย่างเพื่อที่จะต้องอยู่รอดในองค์กรแบบนี้เลย
    ชอบการเล่าเรื่องที่เราได้เห็นกระบวนการทำข่าวชัดเจนดี การหาข่าว การเขียนข่าว กว่าข่าวหนึ่งเรื่องจะอกมาให้ประชาชนได้เปิดอ่านกันมันมีกระบวนการยังไงบ้าง แม้ว่านักข่าวที่รายงานจะมีความซื่อตรงมากแล้ว แต่ในท้ายที่สุดก็อาจจะถูกปรับแก้ พลิกบทความด้วยบก.อยู่ดี และนั่นเป็นประเด็นที่ซีรีส์พยายามจะแสดงให้เราได้เห็นในหกตอนที่ผ่านมาว่าการเขียนข่าว การใช้คำว่าคำเพียงไม่กี่คำบิดข่าวไปได้อย่างไร และผลกระทบของข่าวต่อชีวิตผู้คน ความสำคัญในการกำหนดทิศทางของด้วยข่าว
    นอกจากนั้นซีรีส์ยังชวนตั้งคำถามกับความน่าเชื่อถือของสำนักข่าว และจรรยาบรรณของนักข่าว จริงอยู่ว่าข้าวสำคัญกว่าปากกา แต่เราจะต้องยอมกลืนจรรยาบรรณเพื่อข้าวเลยหรอ เราต้องเอาเรื่องความเจ็บปวดของคนอื่นมาหากินขนาดนี้เลยหรอ แม้คนในองค์กรจะพูดว่าสำนักข่าวก็คืออีกบริษัทหนึ่ง ที่ต้องทำเพื่อความอยู่รอดขององค์กร แต่มันจะไม่มีทางที่จะอยู่กันโดยทำหน้าที่โดยซื่อสัตย์เลยหรอ เราคิดว่านี่น่าจะเป็นสิ่งที่ซีรีส์ชวนตั้งคำถาม

    แม้ว่าข้าวจะสำคัญกว่าปากกา แต่จรรยาบรรณในการเป็นสื่อก็ไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้ามไปได้ในเมื่อสื่อสามารถชี้นำสังคมได้ นี่เป็นสารที่เราคิดว่าเราได้รับจากเรื่องนี้


    ส่วน H.U.S.H คืออะไร ก็ต้องไปติดตามกันในเรื่องนะคะ

    ปล.ตอนเขียนดูจบถึงอีพี 6 ก็ไม่รู็ว่าต่อไปจะเป็นยังไง แต่เราว่าปังขึ้นแน่ค่ะ

    -----------------------------------------------
    คิดเห็นยังไงคอมเม้นท์กันไว้ได้เลยนะคะ หวังว่าจะรับชมกันอย่างสนุกสนานนะคะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
เมอิ เมอิ (@fb1221936674870)
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ ส่วนตัวเป็น FC ของฮวางจองมิน ตัวจีซูดูเหมือนจะไม่ชอบจุนฮยอกด้วยเหตุผลส่วนตัว แต่ลึกๆเราเดาว่าจีซูชอบจุนฮยอกนะ
WATCHIES (@Watchies)
@fb1221936674870 คิดว่าน่าจะได้เห็นการพัฒนาของตัวละครอีกแน่เลยค่ะ