เมื่อไม่นานมานี้ ผมมีโอกาสไปงานโพสต์ทอล์กเล็ก ๆ งานหนึ่งที่จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับนิยายที่เป็นกระแสระดับหนึ่งอย่างเรื่อง "
จี๋อย่าร้าย" ซึ่งเป็นนิยายแบบแชตสตอรี่เรื่องหนึ่งในจอยลดาที่พยายามเสนอประเด็นทางสังคมหลาย ๆ ประเด็นที่น่าขบคิดและน่าตั้งคำถาม ประเด็นหนึ่งในนั้นที่ผมและคนอื่น ๆ คุยกันในวงโพสต์ทอล์กคือ ประเด็นเรื่อง "การการุณยฆาต" ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของบทความในครั้งนี้ ผมอยากชวนผู้อ่านมองประเด็นนี้ในมุมสังคมวิทยา ศาสตร์ที่เชื่อว่าประเด็นอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในสังคมล้วนผูกโยงอย่างแยกไม่ขาดกับวัฒนธรรมและโครงสร้างทางสังคม
บทความครั้งนี้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วน ในส่วนแรก ผมจะนำผู้อ่านไปทำความเข้าใจการุณยฆาตในสายตาของนักสังคมวิทยาที่เชื่อว่าประเด็นทางสองแพร่งทางจริยธรรมนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่แยกขาดจากสังคม และในส่วนที่สอง ผมจะถกถึงมิติต่าง ๆ ของการการุณยฆาต ผ่านประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้พร้อมเสนอถึงความซับซ้อนที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังแนวคิดนี้ รวมถึงเชื้อเชิญให้ผู้อ่านตั้งคำถามต่อเรื่องนี้ว่าอันที่จริงแล้วการทำการุณยฆาตเป็นแนวคิดที่ดีจริง ๆ หรือไม่?
การุณยฆาตในมุมสังคมวิทยา
การุณยฆาตเป็นรูปแบบหนึ่งของการจบชีีวิตโดยเจตนาเช่นเดีียวกับการฆ่าตัวตาย (suicide) คำนี้เป็นศัพท์ทางกฎหมายที่แปลจากคำภาษาอังกฤษ "Euthanasia" มีความหมายว่าการตายที่ดี อย่างไรก็ตาม ความแตกต่างระหว่างการฆ่าตัวตายกับการการุณยฆาตคือ การรู้เห็นโดยบุุคคลอื่นนอกเหนือจากผู้ปรารถนาที่จะจบชีวิตตนเอง ในแง่นี้ผมจึงอยากชวนผู้อ่านมองแบบนี้ว่า อันที่จริงแล้วการการุณยฆาตเป็นปรากฏการณ์ที่สังคมเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่แรก ทั้งจากการที่ผู้ประสงค์อยากทำจะต้องบอกญาติ หรืออย่างน้อยแพทย์ผู้รับเรื่องก็รู้เห็นเป็นใจในการจบชีวิตครั้งนี้ จึงไม่แปลกที่นักสังคมวิทยาจะสนใจประเด็นนี้ไม่แพ้สาขาอาชีพอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ นักจิตวิทยา หรือแม้แต่นักรัฐศาสตร์เองก็ตาม เพราะการการุณยฆาตเป็นประเด็นซับซ้อนในหลายมิติทั้งในเชิงศีลธรรม เชิงนโนบาย รวมถึงเชิงสังคม
ข้อถกเถียงหนึ่งที่เป็นประเด็นใหญ่โตไปทั่วโลกเกี่ยวกับการการุณยฆาตคือ ความถูกต้องในเชิงศีลธรรมของการจบชีวิตด้วยวิธีการนี้ นักสังคมวิทยาสนใจปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังการก่อตัวและคงอยู่ของความเชื่อ บรรทัดฐาน และคุณค่าทางสังคมซึ่งส่งผลต่อการสถาปณาศีลธรรมในการมองการการุณยฆาต พูดให้ง่ายหน่อย คือ นักสังคมวิทยาอยากหาคำตอบว่าอะไรบ้างกำหนดศีลธรรมเกี่ยวกับการจบชีวิตของคนในสังคมพร้อมทั้งอยากหาคำอธิบายว่าสิ่งเหล่านั้นทำงานอย่างไรและส่งผลกระทบต่อการการุณยฆาตในรูปแบบไหนบ้าง
นักสังคมวิทยาเชื่อว่าวิธีการคิดเกี่ยวกับความตายสัมพันธ์และข้องเกี่ยวกับบริบททางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม อีกทั้งเชื่อว่าบริบททั้งสี่มีผลต่อจารีตทางสังคม (social mores) ที่ใช้ในการมองความตายอีกด้วย การุณยฆาตในฐานะแบบแผนใหม่ทางความคิดเกี่ยวกับความตายย่อมสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงความเชื่อและค่านิยมกระแสหลัก (dominant values and beliefs) ของคนในสังคม ไม่เช่นนั้นแล้วประเด็นนี้จะไม่ถูกพูดถึงหรือถกเถียงได้อย่างเปิดเผย ผมอยากชวนผู้อ่านมองเช่นนี้ว่า ปฏิบัติการต่าง ๆ ในการทำการุณยฆาตตั้งแต่ความเชื่อที่ว่าเป็นวิธีการที่ดี เป็นการใช้สิทธิ์ในร่างกาย ไปจนถึงการกำหนดร่วมกันของคนในสังคมว่าผู้ที่ควรลงมือในการจบชีวิตคนคนหนึ่งไม่ใช่ใครก็ได้แต่ควรเป็นผู้เชี่ยวชาญ เช่น แพทย์เท่านั้น ล้วนเป็นคติที่ถูกประกอบสร้างจากสังคม (socially constructed) ทั้งสิ้น
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in