เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เพลงนี้มีที่มาI-love-thee
Last Christmas - George Michael from Wham!
  • "Last Christmas, I gave you my heart
    But the very next day you gave it away
    This year, to save me from tears
    I'll give it to someone special"

    ใครหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับเพลงนี้ที่มีศิลปินนำมาร้อง cover กันมากมายหลายเวอร์ชั่นไม่ว่าจะเป็น Jimmy Eat World, Hilary Duff, Good Charlotte, Ariana Grande, Carly Rae Jepsen, Gwen Stefani, และ Taylor Swift แต่จริงๆแล้วเพลง 'Last Christmas' นั้นเป็นผลงานเพลงของ Wham! นักร้องดูโอ้จากเกาะอังกฤษ มีสมาชิก 2 คน คือ George Michael และ Andrew Ridgeley 

    'Last Christmas' คือเพลงจากอัลบั้ม Music from the Edge of Heaven ถูกแต่งขึ้นวันหนึ่งในปี 1984 ที่ห้องนอนของ George ตอนที่เขาอายุราวๆ 21 ปี ในตอนที่เขาและ Andrew กลับไปเยี่ยมบ้านของพ่อแม่ George ขณะนั้นทุกคนกำลังดูรายการทีวีร่วมกันอย่างพร้อมหน้า จู่ๆ George ก็วิ่งขึ้นไปบนห้องนอนในวัยเด็กของเขาที่ชั้นบนของบ้าน หลังจากหายตัวไปราวๆชั่วโมงเขาก็กลับลงมาพร้อมกับบทเพลงอันแสนวิเศษที่มีครบทั้งเนื้อร้องและทำนอง

    George รับหน้าที่เป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง นักดนตรี(เล่นบางส่วน) และโปรดิวเซอร์ด้วยตนเองทั้งหมด และก็ได้รับความช่วยเหลือกอีกเล็กน้อยจาก Chris Porter ซาวด์เอ็นจิเนียร์ Andrew และผู้ช่วยอีกสองคน การอัดเพลงเป็นไปอย่างเรียบง่ายด้วยเครื่องดนตรีเพียงไม่กี่ชิ้นมีแค่เครื่อง drum machine คีย์บอร์ด synthesizer และลูกกระพรวน เพราะตัว George เองก็ไม่ใช่นักดนตรีมืออาชีพ แต่เขาเป็นคนที่ค่อนข้างใส่ใจในรายละเอียดและทุ่มเทให้กับผลงานเป็นอย่างมากและพยายามที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ซึ่งนอกจากนั้นแล้วเรื่องราวในมิวสิควิดีโอยังมีไอเดียของเขาอยู่ด้วย

  • ถึงแม้ว่าเพลง Last Christmas จะติดหูติดปากกันขนาดไหนในช่วงเทศกาลคริสต์มาสแต่มันก็ยังไม่เคยขึ้นอับดับหนึ่งในชาร์ตของอังกฤษสักทีตั้งแต่เพลงถูกปล่อยออกมาในปี 1984 จนล่วงเลยมาถึงปี 2019 ในปัจจุบัน ซึ่งอันดับสูงสุดที่ขึ้นได้คืออันดับที่ 2 เท่านั้นและโดยส่วนใหญ่ก็มักจะพ่ายให้กับเพลง "Do They Know It’s Christmas?" ของวง Band Aid ซึ่งเป็นวงดนตรีเฉพาะกิจที่ก่อตั้งเพื่อการกุศล และถึงแม้ว่าเพลงของเขาจะพ่ายให้กับ Do They Know It’s Christmas? อยู่ร่ำไป George ก็ยังร้องเพลงนี้พร้อมทั้งนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการทำเพลง Last Christmas มาสมทบทุนบริจาคเพื่อช่วยเหลือคนในทวีปแอฟริกาอีกด้วย

    แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ในตอนนี้ George Michael ได้จากโลกนี้ไปแล้วด้วยวัย 53 ปี หลังจากที่พบว่าเสียชีวิตในบ้านพักของเขาที่ Goring-on-Thames ในเช้าวันคริสต์มาสปี 2016 ที่ผ่านมา

    และภาพยนตร์เรื่อง Last Christmas ที่ผู้กำกับ Paul Feig ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลงนี้ในตอนที่ George Michael ยังมีชีวิตอยู่นั้นได้รับคอมเม้นต์จาก George มาว่าเขาอนุญาตให้สร้างได้โดยมีเงื่อนไขว่าต้องได้ Emma Thompson มาเป็นคนเขียนบทเท่านั้น และ Paul ก็ทำให้เธอมาเป็นคนเขียนบทร่วมได้จริงๆอีกทั้งยังได้มาร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย




    เกร็ดและเบื้องหลังการถ่ายทำมิวสิควิดีโอเพลง Last Christmas 



    ภาพและข้อมูลจาก
    Last Christmas From Wikipedia, the free encyclopedia
    Wham! From Wikipedia, the free encyclopedia
    George Michael From Wikipedia, the free encyclopedia
    “Still saving us from tears: the inside story of Wham!’s Last Christmas” From theguardian.com by Rachel Aroesti
    10 Surprising Facts About Wham!’s ‘Last Christmas’ From mentalfloss.com by Kenneth Partridge

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in