เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ก้าบเยียร์ (เกือบจะเป็น Gap Year) @แคนาดาBrave Bubble
10 : Part time ที่เอาเวลาไปหลาย part เลย ;_;
  • ห่างหายไปหลายวัน เพราะกำลังจัดตารางชีวิตอยู่ ช่วงนี้ตารางชีวิตดูยังไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางสักเท่าไหร่ เริ่มทำงาน part time เรียน การบ้าน และเวลาอื่น ๆ ในการจัดการชีวิตตัวเอง เหมือนเริ่มต้นใหม่อีกครั้งหนึ่ง กำลังค่อย ๆ ปรับตัวและคิดว่าดีขึ้นเยอะมาแล้ว

    ก่อนเรียนจบภาษาบีมเริ่มยื่นสมัครงานส่งเรซูเม่ไปเยอะมาก ๆ ใน Indeed และเปลี่ยนเรซูเม่หลายรอบมาก เพราะคิดว่ามันดู academic เกินไป ค่อย ๆ ลดระดับความ academic ลงมา ตอนแรกเริ่มยื่นจากร้าน Poke Bowl เพราะว่าอยากกินและคิดว่าถ้าเราได้ทำงาน เราก็จะได้กินอย่างสาสม 5555 แต่ยังไม่มีร้านไหนติดต่อมา (อันนี้อาจใจร้อนไปหน่อย เพราะรอแค่ 2-3 วัน และติดเสาร์ อาทิตย์) สักพักเลยเริ่มยื่นที่ที่เห็นว่าพอทำได้ จริง ๆ อยากยื่นแค่ serve เพราะว่าน่าจะได้ tips ดี แต่พอยังไม่มีที่ไหนตอบกลับมา บีมก็เริ่มยื่นทั้ง serve และ line cook เกณฑ์การยื่นคืออยากกินและใกล้บ้าน 555555 เป็นเหตุผลง่าย ๆ เลย 

    พอพ้น เสาร์ อาทิตย์ไปก็เริ่มมีร้านติดต่อมา บีมยื่นรวม ๆ แล้วประมาณ 40 ที่ มีที่ที่ติดต่อกลับมาเพื่อไปสัมภาษณ์ประมาณ 7 ที่ และเราก็ไปสัมภาษณ์ที่แรกคือ Tendon Kohaku ที่ Metrotown ซึ่งเป็นร้านอาหารที่เมนูหลักคือพวกเทมปุระ เค้าถามบีมน้อยมาก ที่เหลือใช้เวลาในการอธิบายสัญญาและข้อมูลของร้านที่ควรรู้ แล้วเค้าก็รับเลย บีมก็เลยคิดว่าลองทำไปก่อนตอนนี้ ให้ตัวเองมีประสบการณ์มากพอที่จะสามารถเลือกได้ เพราะธุรกิจอาหารส่วนใหญ่เปลี่ยนค่อนข้างเร็วอยู่แล้ว แล้วที่นี่ให้เรทสูงกว่า minimum wage และสูงกว่าหลาย ๆ ที่สำหรับบีมที่ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย มีอย่างเดียวคือตอนไป Work and Travel ที่เมกา เลยเลือกไปสัมภาษณ์อีกแค่ที่เดียว 

    พอได้งาน ได้ตารางงานมาแล้วก็เริ่มปฎิบัติการซื้อรองเท้าที่ใช้ในครัว เนื่องจากตอนไป WAT ถึงบีมจะได้ทำงานเป็น front แต่ก็ยังคงมีพื้นที่อยู่ในครัว ซึ่งมันลื่นมาก ๆ เลยแหละ จากครั้งนั้นก็รู้ว่าควรมีรองเท้าดี ๆ สำหรับการทำงานในครัว ไปเดินหา ค้นหาข้อมูล และเจอราคาที่ถูกใจก็เอาเลย เป็น Skechers รุ่นสำหรับการทำงานและกันลื่นโดยเฉพาะ 

    แล้วก็ถึงการทำงานวันแรก บีมไปก่อนเวลาทำงานจริงประมาณ 30 นาที ซึ่งบีมว่ามันเร็วไปหน่อย เลยนั่งรอจนเหลือประมาณ 20 นาทีค่อยเดินเข้าร้านไป เดินเข้าร้านก็บอกว่าบีมมาทำงานวันแรกค่า เค้าก็เริ่มไปหายูนิฟอร์มและก็เริ่มให้บีมทำ เริ่มจากการ ล้างจาน 5555 ความเบสิคนี้ ด้วยการมาทำงานวันแรก แล้วก็หั่นของเพื่อเตรียม แล้วก็เริ่มไปทอดของ จัดจาน ค่อย ๆ เรียนรู้ไปทีละอย่าง โดยรวมตอนนี้ทำงานอาทิตย์นี้เป็นอาทิตย์ที่สามแล้วค่า ที่ผ่านมามักจะได้ทำงาน 10.00 - 15.00 แล้วไปเรียนต่อตอน 17.15 - 21.00 อาทิตย์แรกที่ทำแบบนี้คือหมดแรงมาก แม้ว่าทำงานประมาณ 3-4 วัน แต่บีมเหมือนโดนสูบพลัง

    ข้าว staff เราจะได้ในวันที่เราทำงาน 5 ชั่วโมงจะได้ข้าวฟรี 1 มื้อ หรือเครื่องดื่ม 1 อย่าง เราสามารถซื้อเมนูในร้านลด 20% แต่ยังไม่เคยซื้อเลยเพราะเบื่อแล้ว 5555 บางวันทำงานแค่ 4 ชั่วโมงแต่เค้าก็ให้ เค้าบอกเอาไปเถอะไม่เป็นไร 

    โดยรวมเพื่อนร่วมงานน่ารักมาก คนในครัวส่วนใหญ่เป็นญี่ปุ่น เกาหลี และเอเชียอื่น ๆ ประปราย บีมเป็นคนไทยคนเดียว แต่เพื่อนไม่เคยคิดว่าบีมเป็นคนไทยเลย 5555 แล้วทุกคนคือดูเอ็นดูบีมเกิ๊นนน เหมือนเด็กน้อยเลย แต่จริง ๆ บีมไม่ได้เด็กสุดนะ ? ถือว่าเป็นร้านที่ดีและคงทำยาว ๆ เพราะทั้งหัวหน้า เพื่อนน่ารัก และใจดีจริง ๆ แต่ก็ดูการทำงานกับเด็ก ๆ ไว้ อยากทำงานในโรงเรียน กับงานในรูปแบบอาสาสมัคร ไว้มีโอกาสจะมาเขียนเก็บไว้นะ


    Brave Bubble
    Vancouver, Canada

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in