เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Morocco MomentBANLUEBOOKS
คำนำ

  • คำนำสำนักพิมพ์


    ทุกวันนี้แม้เราจะค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตได้ง่ายดายเพียงใด แต่นักเดินทางทุกคนต่างรู้ดีว่า โลกข้างนอกไม่เคยปล่อยให้ชีวิตเราได้ดั่งใจไปเสียทุกอย่าง ความสนุกสนานท้าทายแบบนี้แหละ ที่ดึงดูดใจให้ หมอเสียง นพ.วันฉัตร ชินสุวาเทย์ ขยันเก็บกระเป๋าออกไปท่องโลกกว้างครั้งแล้วครั้งเล่า และหมั่นเก็บเกี่ยวเรื่องราวน่าสนใจระหว่างทางกลับมาฝากเราเสมอ ซึ่งในบันทึกการเดินทางลำดับที่สี่เล่มนี้ คุณหมอพาเราข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลถึง ‘ประเทศโมร็อกโก’

    ด้วยความที่อยู่ใกล้กับประเทศสเปนเอามากๆ นั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามช่องแคบยิบรอลตาร์เพียงแค่ชั่วโมงกว่าก็สามารถไปมาหาสู่กันได้อย่างสบายๆ คนส่วนใหญ่จึงมักเข้าใจผิดว่าโมร็อกโกอยู่ในทวีปยุโรป แต่แท้จริงแล้วแหล่งอารยธรรมเก่าแก่แห่งนี้ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา

    แผนการเดินทางสองอาทิตย์ของคุณหมอและผองเพื่อนรวมเจ็ดชีวิตวางไว้อย่างรัดกุม จุดหมายปลายทางแรกคือมาร์ราเกช เมืองที่นักเที่ยวนิยมมาเยือนมากที่สุด ก่อนจะขยับไปบุกทะเลทรายซาฮาร่าอันยิ่งใหญ่

    ต่อด้วยเมืองเฟส เมคเนส โวลูบิลิส มูเลย์ ไอดริส เชฟชาวเอ้น แทนเจียร์ อาสิลาห์ ราบัต และปิดท้ายด้วยคาซาบลังกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของสุดยอดมัสยิดแห่งยุคสมัยและสนามบิน

    พวกเขาศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวมาอย่างละเอียดยิบ ปักหมุดแผนที่กูเกิลไว้พร้อมสรรพ และมีไกด์กิตติมศักดิ์ระดับนักศึกษาปริญญาเอกจากประเทศอังกฤษ แต่ก็ยังถูกมนตร์แดนอาหรับเล่นงานเสียจนอ่วม กลายเป็นทริปมหากาพย์แห่งการหลง มีเรื่องวุ่นชวนพิศวงตั้งแต่วันแรกยันวันสุดท้าย จากทริปเป๊ะจึงกลายเป็นทริปป่วงที่คุณหมออยากควงผู้อ่านไปสนุกด้วยกัน


    สำนักพิมพ์บันลือบุ๊คส์


  • เหตุเกิดจากความรัก


    จุดเริ่มต้นทุกสิ่งทุกอย่างของหนังสือเล่มนี้อธิบายได้ด้วยคำตอบเดียว คือ ‘ความรัก’

    1.

    ผมรัก 'การเดินทางท่องเที่ยว' แต่ใช่ว่าจะใจง่ายไปได้ทุกแห่งสิ่งดึงดูดใจที่ทำให้ผมตัดสินใจก้าวเท้าออกจากพื้นที่ที่คุ้นเคยไปเผชิญโลกกว้าง คือความงามสามอย่างอันประกอบไปด้วย

    ความงามของธรรมชาติ ผมมักตกหลุมรักกับภาพวิวที่แปลกตา น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นภูเขาสูงเสียดฟ้าที่ยอดปกคลุมด้วยธารน้ำแข็ง ความเขียวสุดลูกหูลูกตาของป่าไม้ในอุทยานท้องฟ้าที่กว้างไกลไร้ตึกสูงมาบดบัง ทะเลทรายสีทองที่ห่มคลุมผิวโลก เจอแบบนี้รับรองแข้งขาอ่อนระทวย

    ความงามของประวัติศาสตร์ ผมชอบศึกษาความเป็นมาเป็นไป ของสถานที่ต่างๆ แม้จะไม่ลึกซึ้งเจาะลึกแบบนักโบราณคดีแต่ก็รู้สึกว่าการรู้เรื่องพวกนี้ทำให้ผมเข้าถึงตัวตนของสถานที่ได้มากขึ้น ผ่านทาง สถาปัตยกรรม วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี

    ความงามของมิตรภาพ เป็นความงามที่งอกเงยจากการร่วมทุกข์ ร่วมสุขระหว่างการเดินทาง ยิ่งได้เดินทางกับเพื่อนที่รู้ใจ ความสุขจากการ เดินทางจะเพิ่มเป็นอนันต์

    2.


    ผมรัก ‘งานเขียน’ มันเป็นงานที่มีเสน่ห์และมีความมหัศจรรย์ดังที่คุณสตีเฟน คิง เคยกล่าวไว้ว่า “งานเขียนเป็นเหมือนพลังจิตที่ส่งข้ามระยะทางและกาลเวลา เพื่อบรรยายถึงสิ่งต่างๆให้ผู้อ่านมองเห็นภาพนั้น ซึ่งทุกคนจะเข้าใจตรงกัน แม้ว่ามันจะไม่ใช่ภาพเดียวกัน”

    โมร็อกโกเป็นประเทศที่มีความงามทั้งสามอย่างที่ทำให้ผมอยาก เดินทางไปชม เมื่อกลับมาแล้วก็ประทับใจเกิดความอยากเขียนและ ‘ความรัก’ ก็ทำให้เกิดการปฏิสนธิเป็น ‘Morocco Moment’  ขึ้นมาเพื่อส่งผ่านพลังจิต และบอกเล่าเรื่องราว บรรยากาศ อารมณ์ ณ ขณะนั้น

    ตอนนี้คุณพร้อมหรือยังที่จะทะยานไปกับตัวอักษรที่ถักทอขึ้นเป็นพรมวิเศษ เพื่อพาทุกคนข้ามฟ้าไปพบกับช่วงเวลาแห่งเวทมนตร์ใน ดินแดนอาหรับ

    ถ้าพร้อมแล้วจะรอช้าทำไม สูดลมหายใจลึกๆ จับหนังสือแน่นๆ แล้วพลิกหน้าต่อไปได้เลยครับ


    วันฉัตร ชินสุวาเทย์


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
อ่านแล้วสนุกมากเลยค่ะ ดีใจที่วันนั้นตัดสินใจหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เป็นหนังสือที่อ่านสบายๆเข้าใจง่าย เป็นธรรมชาติ เหมือนตัวเองได้มีโอกาสท่องเที่ยวไปในโลกกว้าง(ซึ่งในชีวิตจริงคงไม่มีโอกาส ^___^)ผ่านตัวหนังสือมากมาย จะคอยติดตามผลงานต่อไปนะคะ