เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MINIMORE SPECIALminimore
#ติ่ง101 มาคุยกัน จำได้ไหมตอนเริ่มติ่งนั้นเราเป็นอย่างไร?
  • มินิมอร์อยากแนะนำเรื่องนี้จริงๆ นะ :> ในฐานะที่เคยติ่งมาหลายอย่าง (เอ๊ะ) จนกระทั่งตอนนี้ยังติ่งอยู่ พอพูดอย่างนี้ทุกคนอาจจะสงสัยว่า "ติ่ง" คืออะไร? ตกลงเป็นคำชมหรือคำด่า ปะ เรามาคุยกัน

    มินิมอร์ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องนี้แหละ เรามา Fine Day Special กัน


    [ติ่ง101] 1 : บางทีคำถามก็เป็นคำตอบ โดย chaopim 
    >>>อ่าน

    คุณ chaopim อายุน้อยกว่ามินิมอร์แน่ๆ (ฮือ ร้องไห้) แต่ชอบสิ่งที่คิดและเขียนลงบล็อกมาก เกี่ยวกับ "การติ่ง" และ "การเป็นติ่ง" รวมถึงว่าตนเองนั้นได้อะไรจากการเป็นติ่ง การที่คนๆ หนึ่งจะชอบศิลปินได้นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ง่ายที่เราจะชอบคนๆ นั้นจริงๆ มันเป็นความรักในอีกรูปแบบหนึ่งนะมินิมอร์ว่า ไม่ต่างจากสมัยก่อนรุ่นพ่อแม่เรากรี๊ด พี่ก้อง สหรัถ หรือว่ารุ่นป้า ลุง กรี๊ดเอลวิส กรี๊ดบีทเทิลส์  มันคือการแสดงออกถึงความชอบเหมือนกันแหละ แค่เปลี่ยนตัว "ไอดอล" เท่านั้น 

    นี่คือสิ่งที่ดีอีกอย่างในโพสต์ของคุณ chaopim ที่มินิมอร์ชอบ คุณ chaopim ได้พูดถึงการมี "ไอดอล" เกาหลีคนหนึ่งเป็นแรงบันดาลใจเป็นเมน (เมนหมายถึง main bias คนที่เราชอบมากสุดในกลุ่ม) แล้วคุณ chaopim ก็มองไอดอลคนนั้นเป็นแบบอย่างที่ดีในการไล่ตามความฝัน เป็นกำลังใจให้ตัวเองได้ค้นหาฝันของตัวเองเจอเหมือนกันในสักวัน นี่แหละสิ่งที่มินิมอร์ว่า "ไอดอล" ควรเป็น เพราะเดิมที idol นั้นแปลว่า รูปเคารพ รูปปั้นเพื่อสักการะบูชา

    ถ้าเราจะนับใครสักคนเป็นไอดอล ชื่นชอบ ชื่นชม ยกเขาไว้ในที่สูงที่เราจะแหงนหน้ามองขึ้นไป ก็น่าจะเป็นคนที่มีความดีเนอะ จริงไหม?

    ปะ มาคุยเรื่องติ่งกัน! ใครอยากเล่าเรื่องประสบการณ์ติ่งในตอนเด็ก ว่าบันดาลใจอย่างไรได้ ใช้แท็ก #ติ่ง101 ในการเขียนเรื่องเล่าใน Minimore Makers หรือ twitter ได้เลย มินิมอร์รออ่าน และรอรีทวีตด้วยเอาซี้! เขียนเลย 

    มินิมอร์เชื่อว่ามีมุมดีๆ ของชีวิตติ่งมากมายที่คนนอกไม่เคยได้รู้ ลองเล่าบ้างก็แล้วกัน เราจะได้เข้าใจกันและกันมากขึ้น

    ติ่ง เดิมเป็นคำคะนอง ที่ใครไม่รู้สรรค์ขึ้นมา เพื่อเรียกเด็กหญิงซึ่งมีพฤติกรรมไร้สติ ขาดความยับยั้งชั่งใจ เหมือนกับที่เรียกเด็กชายวัยคะนองบ้าเกมว่า "เกรียน" ...ใช่แล้ว สองคำนี้มีที่มาจากทรงผมไง (ผมสั้นเสมอติ่งหู และผมเกรียนติดหนังหัว) 

    แต่พอวันเวลาผ่านไป ติ่งกลายเป็นคำที่เอามาเรียกกลุ่มแฟนคลับของศิลปิน (โดยเฉพาะศิลปินเกาหลี) ว่าพวกนี้แหละเป็นติ่ง กรี๊ดกร๊าดแห่แหนตามกันไป แต่หลังจากนั้นมันก็พัฒนาตัวเองมีความหมายอื่นอีก (นี่คำว่าติ่งหรือโปเกมอน..หลายร่างเกิน)

  • ติ่ง (น.) กลุ่มแฟนคลับศิลปิน / ดารา / อื่นๆ ผู้ที่เป็นติ่งสามารถเรียกพวกเดียวกันว่าติ่งได้ แต่ถ้าคนนอกมาเรียกติ่งว่าติ่ง นั่นคือการดูถูกนะเอ้อ (คล้ายๆ คำว่า nigga ที่คนเชื้อสายแอฟริกันใช้เรียกกันเองได้ คนเชื้อสายอื่นเรียกแล้วจะเป็นคำด่าแหละ)

    ติ่ง (ก.) การตามผลงานศิลปิน ติดตามเวลาเขาไปไหน ปั่นยอดวิว พรีออเดอร์อัลบั้ม เทรนด์แฮชแท็กทวิตเตอร์ให้ติดเทรนด์โลก ฯลฯ มีอีกเยอะ ต้องลองคุยกับติ่งเองนะ

              "แม่จะโกรธหนูมั้ย ถ้าหนูบอกว่าหนูไม่ได้ตั้งใจเรียนอย่างเดียวอย่างที่พ่ออยากให้ทำ" เด็กสาวบอกแม่ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ "หนูสนใจการเรียนอย่างเดียวไม่ได้ มันเครียด หนูเห็นเพื่อนฟังเพลง...หนูเลยฟังเพลงด้วย รู้ตัวอีกทีหนูก็เป็นติ่งก็อทเซเว่นไปแล้ว แต่หนูไม่เคยเม้มเงินไปซื้อซีดีนะ หนูเก็บเงินจากค่าขนมเอา"
              หญิงวัยสี่สิบต้นๆ ยิ้มน้อยๆ ให้ลูกสาวมัธยมต้น วางมือลูบผมสั้นของลูกเบาๆ ลูกเธอเป็นเด็กดีมาโดยตลอด ตั้งใจเรียนจนสอบเข้ามัธยมต้นโรงเรียนรัฐชื่อดังได้ เด็กน้อยที่เธอฟูมฟักกำลังเลี้ยงผมให้ยาว จนพอที่จะมัดหางม้าได้ในสักวัน
              "แม่ไม่โกรธหนูหรอก"          
    เด็กสาวเบิกตากว้างด้วยความประหลาดใจ "จริงเหรอคะ ทำไมคะ"
              ผู้เป็นแม่ยกปลายนิ้วแตะริมฝีปาก เหลือกตามองเพดานพลางมุ่นคิ้วราวใช้ความคิด
               "ตามแม่มา"
              เด็กหญิงเดินตามแม่ไปยังห้องเก็บของ แม่ยกกล่องพลาสติกสีเทาใบใหญ่ลงมา และทันทีที่แม่เปิดฝากล่องออก สีแดงจัดจ้าก็กระแทกตาเธอจนลูกสาวตะลึงงัน
              ทั้งหมดคือซีดี โปสการ์ด พวงกุญแจ และกระบอกโปสเตอร์...วงทงบังชินกิ!
              "แม่ก็เป็นติ่ง" เธอตอบลูกสาวด้วยน้ำเสียงสบายๆ
              "แม่..." เด็กสาวเสียงเครือ "ที่แม่ต้องซ่อนขนาดนี้เพราะพ่อไม่ชอบหรือคะ.."
              "เปล่า ห้องทำงานแม่ที่พ่อต่อเติมให้ยังไม่เสร็จ แม่ก็เลยต้องเก็บลงกล่องก่อนชั่วคราว" แม่ถอนหายใจจากนั้นจึงยิ้มน้อยๆ "หนูเป็นติ่งไม่ผิดหรอก แต่ต้องแบ่งเวลาให้เป็น เรียนต้องตั้งใจรู้ไหม เพื่อนติ่งแม่หลายคนเขาเรียนหมอไปติ่งไปด้วยซ้ำ คนอื่นๆ ก็กลายเป็นไกด์เกาหลี ทำงานกับบริษัทเกาหลี บางคนก็ทำงานสายบันเทิงสองประเทศเต็มตัว ติ่งก็คนนี่แหละ เราแค่มีแรงบันดาลใจจากศิลปิน อยากเป็นอะไรขอแค่ขยันเพิ่มขึ้นนิด เราก็เป็นได้หมด อย่าให้ใครเขาว่าเป็นติ่งแล้วเอาดีไม่ได้นะ" 
             ดวงตากลมโตของลูกสาวเป็นประกาย วับวามด้วยน้ำตาที่หล่อดวงตาไว้ "ค่ะแม่!"


    นี่! มีนิยาย(?) เรื่องสั้น(?) ให้อ่านกันด้วย เผื่อจะได้เข้าใจติ่งมากขึ้น ติ่งมีทุกช่วงวัยและอาชีพจริงๆ นะ ไม่ใช่เรื่องผิดนี่นาที่จะติ่ง ขอแค่เรารู้ว่าเราทำอะไรอยู่ก็พอ รักคนอื่น(ศิลปิน/ดารา)ให้มากเท่าๆ กับที่รักตัวเอง แค่นี้เราก็จะบาลานซ์ชีวิตปกติและชีวิตติ่งได้ดีเลยล่ะ สู้ๆ นะทุกคน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in