ตอนนั้น... จำได้ว่า...
เราเรียก อริสา ว่า อริสา มาตลอด
ไม่มีคำนำหน้าว่าน้องใดๆ เรียกแค่ชื่อเฉยๆ
ฉะนั้นเราจะแทนอริสาด้วยชื่อเต็มๆตลอด อย่าเพิ่งรำคาญกันนะ
อริสา เป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ เรียนชั้นประถมต้น
ผมสั้น หน้าหมวย ชอบทำจมูกย่นเวลาไม่พอใจ
เรียนยิมนาสติก ชอบอ่านหนังสือนิทานก่อนนอน
พูดไทยได้นิดหน่อย แต่ถ้าเวลาเม้ามอยต้องเป็นภาษาอังกฤษ
อริสา เป็นตัวแทนความทรงจำตลอด 4 วันที่ใช้ชีวิตอยู่ในซานฟรานซิสโก
วันแรกที่เรากับอริสาเจอกัน
วันนั้นเรานั่งรถไฟมาจากพอร์ตแลนด
เพื่อมาจุดหมายปลายทางสุดท้ายของทริปเที่ยวอเมริกา
The Bay Area – San Francisco
พี่ฝ้าย คุณแม่ของอริสา (มีศักดิ์เป็นคุณน้าของเรา)
พาอริสามารับพวกเราที่สถานีรถไฟ
ตอนแรกก็นัดกันดิบดีว่าจะเจอกันที่สถานี Oakland โดยพี่ฝ้ายจะมารอรับ
แต่รถไฟมาช้ากว่ากำหนดการ ทำให้เราต้องนั่งรถไฟอีกขบวนนึงมาที่สถานี Fremont
พวกเราใจเต้นตึกตัก
ทั้งนี้ก็เพราะเราไม่เคยเจอพี่ฝ้ายและครอบครัวมาก่อนเลย
คุณแม่เล่าให้ฟังก่อนที่จะมาอเมริกาว่าพี่ฝ้ายเคยเจอเราตอนเด็กๆ
ช่วงครั้นกระนู้นตอนที่บ้านเราย้ายไปอยู่เชียงใหม่
ตอนนั้นเราก็ 3-4 ขวบเอง จำความอะไรไม่ได้มาก
พอเราและครอบครัวย้ายกลับมาอยู่ที่กรุงเทพก็ไม่ได้เจอกันอีก
พี่ฝ้ายเรียนจบ แต่งงาน และย้ายมาอยู่อเมริกากับสามี
ชื่อว่า พี่คริส
ช่วงที่มาอยู่ที่นี่ เราติดต่อพี่ฝ้ายผ่านไลน์เท่านั้น
ปรึกษาเรื่องแพลนเที่ยว และส่งกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ไปฝากไว้ที่บ้าน
ก่อนจะแบกเป้ขึ้นหลังและลัดเลาะท่องเที่ยวไปเรื่อยๆตามประสา
รถไฟมาเทียบที่ชานชาลาสถานี Fremont
พวกเราจัดแจงแบกเป้ขึ้นมาสะพายหลังและเดินต๊อกแต๊กมาที่สถานี
ตอนนั้นพี่ฝ้ายยังมาไม่ถึง
เราเลยเดินวนๆอยู่ในสถานี
พยายามทำตัวให้คุ้นชินกับอากาศร้อนๆแห้งของแคลิฟอร์เนียที่คุ้นเคย
ต้องปรับตัวกันนิดนึงหลังจากไปใช้ชีวิตเย็นๆชื้นๆเต็มไปด้วยต้นไม้มาหลายวัน
อากาศร้อนชวนเป็นลมพอสมควร ดีที่มีลมพัดบ้าง
และแล้วก็มีรถแวนคันหนึ่งแล่นเข้ามาจอด
ประตูรถเปิดออกจากทางฝั่งคนขับ
ผู้หญิงวัยสามสิบต้นๆสวมเสื้อยืดสีขาวกางเกงยีนส์โบกมือมาทางพวกเราอย่างร่าเริง
ก่อนที่จะเดินไปเปิดประตูอีกฝั่งหนึ่ง
เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ ผมสั้น ใส่เสื้อยืดสีชมพู กางเกงยีนส์
กระโดดตุ๊บลงมาและหันมามองที่พวกเรา
เราทั้งคู่เดินข้ามถนนไปหา ลองทักสวัสดีค่ะเป็นภาษาไทยดูก่อน (เผื่อไม่ใช่จะได้ไหวตัวทัน)
พี่ฝ้ายยิ้มแย้มทักทายเป็นอย่างดี ชวนคุยตลอดทาง
แวะจอดซื้อเชอร์รี่ที่ร้านริมทาง (อร่อยมาก!)
ส่วนอริสาเงียบๆไม่ค่อยพูดเท่าไรจนเกือบๆจะบ้าน
ปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ดีแน่
เราเลยสอดส่ายสายตาหาเรื่องคุยก็ไปป๊ะเข้ากับตุ๊กตาเอลซ่า
ได้การล่ะ! เด็กผู้หญิงทุกคนต้องชอบเจ้าหญิงดิสนีย์!!
เราเริ่มชวนอริสาคุย
หัวข้อคือ อริสาชอบใครมากกว่ากันระหว่างอันนากับเอลซ่า
(เอลซ่าแน่นอน เรามั่นใจ!!)
อริสายิ้มให้เราเป็นครั้งแรก
แววตาเป็นประกาย และจากคำถามนั้น เรากับอริสาไม่เคยหยุดคุยกันเลย :)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in