เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มาจะรีวิวชีสตัวน้อยตัวนิด
รีวิว SET of rules : กฎการอยู่ร่วมกับวิญญาณในหอพักจับจันทร์
  • Story:ชานมสีส้ม   Illustration:ม้าแคระเซ็งชีวิต/Yamiakiza Website:Readawrite


          แนะนำเรื่อง: ฟิคชั่นเรื่องนี้เป็นนิยายสยองขวัญแนวกฎที่นักอ่านไม่ควรพลาด! โดยเนื้อเรื่องจะกล่าวถึงเรื่องราวสุดพิศวงอลวนของ 'หอพักจับจันทร์' ซึ่งมีคุณนายจับจันทร์เป็นเจ้าของ มองเผินๆหอนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับหอพักทั่วไป สภาพดูดีตกแต่งสไตล์มินิมอล เฟอร์นิเจอร์ikea ราคาเช่าห้องที่แพงที่สุดก็ไม่เกิน 1,100 บาทต่อเดือน (ใช่ค่ะ คุณอ่านไม่ผิดหรอก) หรือบางห้องก็อาจไม่ต้องจ่ายเลยแม้แต่บาทเดียว แถมฟรีทั้ง ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าไวไฟ!! เป็นข้อเสนอที่เย้ายวนใจสุดๆไปเลยใช่มั้ยล่ะ? ท่ามกลางเศรษฐกิจย่ำแย่และค่าแรงที่ไม่พอยาไส้ในแต่ละวันของประเทศสุดเฮงซวยที่ผ่านไปหลายปีก็ไม่พัฒนาซักที หอพักนี้จะช่วยคุณประหยัดไปได้เยอะจนคุณมีเงินเก็บเหลือเฟือเลยทีเดียว


          ถ้าคุณไม่ใช่คนขวัญอ่อนหรือหวาดกลัวสิ่งลี้ลับอย่าง'ผี'จนขึ้นสมอง มันก็อาจเป็นการดีที่จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตอยู่ในหอพักจับจันทร์แห่งนี้ได้ง่ายขึ้น เพราะทุกย่างก้าวของที่แห่งนี้ก็ล้วนมีพวกมันอยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะในลิฟต์ บันได ทางเดิน แต่ถ้าคุณปฎิบัติตามกฎทั้งหมดของหอพักจับจันทร์อย่างเคร่งครัด คุณก็จะอยู่รอดปลอดภัยครบสามสิบสองแน่นอน นอกจากนั้นมนุษย์อย่างคุณยังต้องแชร์ห้องอยู่กับรูมเมทจำนวนหนึ่งตนที่ประจำอยู่ในห้องนั้นๆอีกด้วย ไม่ต้องเป็นกังวลไปรูมเมทของคุณจะคอยช่วยเหลือดูแลคุณเป็นอย่างดีในแทบทุกๆเรื่อง แม้ว่าพวกเขาจะไม่ใช่มนุษย์เหมือนอย่างเราๆก็ตาม แต่นั้นก็เป็นในกรณีที่คุณได้รูมเมทที่น่ารักและไม่เป็นอันตรายน่ะนะ โดยเราจะขอแนะนำพวกเขาคร่าวๆดังนี้

          ห้อง407 : 'คิว' สาวน้อยมัธยมปลายสุดคิวท์ ผิวสีน้ำผึ้ง สูงร่างหน้าสะสวยเหมือนนางแบบ คิวเป็นเด็กดีที่สุดในหอนี้แล้ว ขอแค่คุณอย่าเป็นคน 3 ประเภทที่เธอไม่ชอบก็พอ (สลิ่ม คนขี้เหยียด คนติดยา) เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถอยู่ร่วมกับคิวได้แล้ว เธอสุภาพ ร่าเริง และเป็นมิตร ไม่ก่อปัญหาวุ่นวายหรือรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของคุณแน่นอน ถ้ามีปัญหาอะไรคิวก็พร้อมจะช่วยคุณเสมอด้วยความยินดี บางทีคุณอาจจะชวนคิวอ่านหนังสือไม่ก็ดูหนังบ้างก็ได้นะ เธอชอบมากเลยล่ะ ห้องนี้เป็นห้องที่แพงสุด ปลอดภัยสุด แถมรูมเมทน่ารักด้วยนะ จ่าย 1,100บาท/ต่อเดือน


          ห้อง309 : 'คุณวณิชย์' แพทย์นิติเวชหนุ่มหล่อผิวขาวร่างสูงโปร่ง สวมเสื้อคอเต่าสีน้ำตาลเปื้อนเลือด ภายนอกคุณวณิชย์อาจดูเป็นคน(?) ปากร้ายเย็นชาไปบ้าง แต่จริงๆแล้วอบอุ่นใจดีมากเลยนะ ถ้าคุณเป็นนักศึกษาแพทย์หรือนักเรียนเตรียมสอบเข้าก็สามารถให้พี่หมอวณิชย์ช่วยติวให้ก็ได้นะ คุณเขาสอนหนังสือเก่งมาก สกิลดีอย่างกับพวกติวเตอร์ดังๆแน่ะ แต่เสียอย่างเดียวคือลายมือเหมือนลายแทงไปนิด อ่อ แล้วก็อย่าไปทำให้เขาโกรธหรืองอนขึ้นมาล่ะ คุณอาจจะโดนเขาเอาเลือดมาละเลงหน้า แกล้งเปิดไฟใส่หน้าตอนหลับ กินข้าวที่หอไม่ได้เพราะคุณวณิชย์จะแกล้งแอบเอาเศษเล็บหรือเส้นผมมาใส่ในอาหาร (คุณวณิชย์ชอบกินปาท่องโก๋กับขนมปังสังขยามากสามารถซื้อไปง้อได้) แต่อย่างน้อยๆเขาก็ยังมีจรรณาบรรณแพทย์อยู่ คือจะไม่ทำให้คุณเจ็บตัวหรือตายแน่นอน นับว่าเป็นผีอีกตนหนึ่งที่ค่อนข้างปลอดภัย อัตราค่าเช่าห้องนี้คือ 950บาท/ต่อเดือน

          ห้อง504: 'คุณรสา' สาวสวยขายพวงมาลัยผู้มีใบหน้าอ่อนหวานนุ่มนวล เธอไม่เคยเปิดปากคุยกับวิญญาณหรือผู้เช่าห้องคนไหนเลย ยกเว้น 'ท่านเพชร' เจ้าที่ของหอนี้เท่านั้น ในเวลาปกติเธอมักจะทำงานกรองและย้อมสีมาลัยไปเงียบๆ ถ้าคุณไม่ไปรบกวนเวลางานเธอก็ค่อนข้างจะเป็นมิตร ทุกค่ำคืนเวลาคุณนอนก็จะรู้สึกถึงสัมผัสบนหัวราวกับมีคนคอยมาลูบหัวกล่อมนอนอย่างอ่อนโยนเสมอ นั่นแหละคุณรสาล่ะ แต่อย่าให้เธอเกิดคลุ้มคลั่งขึ้นมาละ เธออาจจะไม่ทำคุณถึงตายหรอกอย่างดีก็ขาหักแขนหักนั้นแหละT-T ยังไงก็ตามโปรดสังเกต'กลิ่น'ของห้องให้ดีและอย่าลืมรินเลือดใส่ถ้วยให้เธอทุกเช้าด้วยล่ะ ราคาของห้องนี้คือ 500บาท/ต่อเดือน


          ห้อง602: 'ฟากฟ้า' หนุ่มลูกครึ่งผิวแทนตาสีฟ้า สวมเครื่องแบบนักเรียนมัธยมปลายของโรงเรียนนานาชาติ นอกจากนั้นยังเป็นนักกีฬามากความสามารถด้วย ฟากฟ้ามีอารมณ์ที่ค่อนข้างรุนแรง ขึ้นๆลงๆ ถ้าเกิดโกรธขึ้นมาก็น่ากลัวมากๆโดยผู้เช่าคนก่อนที่ทำให้เขาไม่พอใจก็จะถูกแกล้งแรงๆเช่น เทออกจากเตียงขณะหลับ หักแขนขา ถีบตกบันได ฯลฯ เล่นเอาวิธีแก้เผ็ดของน้องคิวกับคุณวณิชย์เป็นเรื่องเล็กๆเด็กน้อยไปเลย แต่ฟากฟ้าก็ไม่ได้ไร้เหตุผลขนาดนั้น ถ้าไม่พอใจอะไรก็ถามเขาไปตรงๆอย่าแสดงท่าทีรุนแรง ถ้าเขารับฟังก็จะยอมรับผิดและขอโทษคุณแน่นอน คุณสามารถตีสนิทโดยการชวนเขาคุยเรื่องเกี่ยวกับกีฬาหรือพยายามพูดภาษาอังกฤษด้วยก็ได้นะถ้าคุณพอพูดได้ ฟากฟ้าชอบคนพยายามพูดอังกฤษกับเขามากและจะช่วยแก้คำพูดให้อย่างใจกว้างถ้าคุณพูดผิด อาจมีบ้างที่มีลุคกวนประสาทหน่อยๆเป็นหนุ่มน้อยสุดแสบเมกันบอย(ถึงน้องน่าจะดูเป็นลูกครึ่งแคนาดาก็เถอะ) แต่ถ้าหากสนิทกันแล้วเขาจะรักและเชื่องกับคุณเหมือนลูกหมาตัวน้อยติดเจ้าของเลยล่ะ อัตราค่าเช่าห้องนี้อยู่ที่ 400บาท/ต่อเดือน


          ห้อง203: 'คุณดุจดาว'นักเต้นสาวสวยผู้ถูกติ๊กถูกต้องตามแบบฉบับพิมพ์นิยมความงามเป๊ะๆ เธอมีนิสัยเอาแต่ใจ ขี้เหยียด (แนวๆนางร้ายไทยในละครไทยหลังข่าวนั่นแหละ- -) ดุจดาวจะรับแค่ผู้เช่าที่เป็นผู้ชายเท่านั้น และไม่ว่าเธอจะพยายามใช้ความสวยของเธอออกมาหลอกล่อคุณแค่ไหนก็ตามขอให้ข่มใจไว้ห้ามมีอะไรกับเธอเด็ดขาดถ้าคุณยังไม่อยากไปอยู่โลกอื่น เป็นเรื่องดีที่ดุจดาวจะกลับมาในห้องแค่ช่วงคืนวันพระเท่านั้น เธอมักจะชอบปรากฎตัวในชุดสีแดงสดสวยตัดกับผิวขาวนวล และห้ามคุณใส่เสื้อสีแดงเป็นอันขาดเพราะดุจดาวจะคิดว่าคุณแย่งซีนแล้วกำลังท้าแข่งกับเธอ ซึ่งไม่น่าใช่เรื่องดีแน่ นอกจากนั้นดุจดาวยังเลี้ยงผีกะเอาไว้รับใช้เธออีกด้วยชื่อ 'คุณตะวัน' อัตราค่าเช่าห้องนี้อยู่ที่ 250บาท/ต่อเดือน


          ห้อง613: 'ครูมินตรา' ครูสาวผู้มีใบหน้าสวยไร้ที่ติ สวมชุดข้าราชการสีกากี ครูมินตรามีอดีตตอนมีชีวิตอยู่ที่ค่อนข้างน่าเศร้ามาก จึงทำให้เธอมีอารมณ์แปรปรวนถึง 5 บุคลิกเลยทีเดียว ใครที่มาอยู่ห้องนี้คือ ห้ามซุ่มซ่าม ห้ามพูดหรืออุทานคำหยาบคายเด็ดขาด เล็กน้อยก็ไม่ได้ ห้ามพูดในเชิงอนาจารทางเพศหรือพูดดูถูกล้อเลียนเหยื่อที่ถูกล่วงละเมิดเป็นอันขาด ครูมินตราถือว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจและยอมรับไม่ได้อย่างถึงที่สุด แน่นอนหากฝ่าฝืนกฎ เธอไม่มีทางยอมปล่อยคุณเอาไว้แน่ ผู้เช่ารายก่อนถูกส่งเข้าโรงพยาบาลอย่างกระทันหันเนื่องจากจู่ๆอวัยวะเพศก็บวมเน่าขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ หากคุณจะอยู่ห้องนี้กรุณาสำรวมและมีสติทุกย่างก้าวพร้อมที่จะรับบททดสอบสุดอันตรายจากเธอทุกเมื่อ จนบางทีคุณก็นึกว่ากำลังถ่ายรายการเซอร์ไวเวิลเอาชีวิตรอดเลยล่ะ อัตราค่าเช่าห้องนี้อยู่ที่ 0 บาท (พักฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย)


          ห้อง 111: 'คุณภาคินทร์ ฆาตกรต่อเนื่องจอมเหี้ยม ผู้มีหนังหน้าหล่อคมคายเอาไว้หลอกล่อเหยื่อโดยเฉพาะ แถมเลวโพดดดดดดด (ใครนึกภาพไม่ออกก็เลื่อนไปดูภาพหน้าปกนะคะ อิผู้ชายที่ยิ้มอ่อนๆถือกุหลาบอยู่น่ะ) เขาชื่นชอบร่างกายของผู้หญิงสวยๆมาก แถมรับแต่ผู้เช่าที่เป็นผู้หญิงอีก คนที่เข้าไปอยู่กับตานี่ก็ไม่ต่างอะไรกับก้าวขาลงไปอยู่ในโลงครึ่งตัวแล้ว เพราะคุณภาคินทร์มักเป็นพวกที่ขาดการยับยั้งชั่งใจและขาดจิตสำนึกโดยสิ้นเชิง หากเขาชอบคุณขึ้นมาก็ไม่ลังเลเลยที่จะทำให้คุณเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นของเขา คุณภาคินทร์จะทำราวกับคุณเป็นวัตถุทางเพศที่ไม่มีหัวจิตใจเลยทีเดียว ห้ามเชื่อคำพูดที่มาจากปากของเพราะเราะสิ่งที่เขาพูดล้วนเป็นเรื่องโกหกตอแหลทั้งเพ ห้ามคุณเปลือยกายต่อหน้าเขา ห้ามฉีดน้ำหอม ห้ามขอบคุณเขาเด็ดขาด เพราะเขาจะคิดว่าคุณให้ท่าเขา และคุณภาคินทร์จะสนองคุณกลับแน่นอนแม้ว่าร่างคุณจะเย็นเฉียบไร้ลมหายใจไปแล้วก็ตาม หากลองอ่านกฎของห้อง111 ก็จะพบว่าท่ามกลางกฎมากมายก็จะมีคำว่า
    หนีไปซะ หนีไปซะ อย่ามาอยู่กับเขา อย่ามาอยู่กับเขา ที่ถูกขีดฆ่าเต็มไปหมด ส่วนค่าเช่าก็ไม่ต้องหรอกแถมอดีตฆาตกรผู้โรคจิตโดยสมบูรณ์ตนนี้ยังจะแถมของมีค่าที่มีมูลค่าสูงจนน่าตกใจให้กับคุณอีกด้วย แต่ก็ไม่รู้นะว่าคุณจะมีชีวิตรอดไปจากเงื้อมมือผีเดนนรกที่น่ารังเกียจตนนี้จนสามารถเอาเงินที่ได้ไปเสพสุขได้อยู่รึเปล่าน่ะสิ?


    ความประทับใจในเรื่อง

          เป็นนิยายแนวกฎสยองขวัญที่เราอ่านเพลินและชอบมากๆ ลุ้นไปกับทุกตอนที่คุณนักเขียนอัพเลย ถึงมันจะยังไม่จบและไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ก็เถอะT-T ล่าสุดที่มาอัพคือกริ๊ดลั่นบ้านดีใจสุดๆ ฟิคเรื่องนี้เราอ่านวนหลายรอบมาก เนื้อเรื่องสนุกน่าติดตามมีความหลอนปนน่ารักนิดๆ ยิ่งอ่านก็ยิ่งกระตุ้นต่อมอยากรู้ว่าเรื่องราวในตอนต่อไปจะเป็นยังไง คือเดาทางไม่ถูกเลยอ่ะพร้อมหักมุมตลอด แต่ถ้าตั้งใจอ่านดีๆแบบเก็บทุกเม็ดก็จะพบว่านักเขียนมักจะทิ้งปริศนาแปลกๆเอาไว้ให้มากมาย จนเราสามารถรวบรวบรวมเอามาปะติดปะต่อเป็นเรื่องๆได้เลย คือไม่ใช่นิยายที่อ่านยากอะไร คนที่ไม่ชอบแนวไขปริศนายากๆก็อ่านได้สบายค่ะ รู้เรื่องแน่นอน


          สิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือการใช้ภาษากับการสร้างคาแรคเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นให้ตัวละครของคุณไรท์ค่ะ คือมันดีมากกกก ภาษาถ้อยคำสละสลวยงานละเอียดมากๆ บรรยายเห็นภาพทุกตรง แถมตัวละครในเรื่องก็มีเสน่ห์ทุกตัวเลย ทั้งของผีทุกตนในหอพักจับจันทร์ รวมถึงตัวละครอื่นที่โผล่มาเพิ่ม (แต่ที่แน่ๆโดนพี่หมอกับน้องคิวตกอ่ะ><) ตอนอ่านแรกๆคือลุ้นมากว่ามนุษย์คนไหนจะได้มาเป็นรูมเมทให้ผีในห้องตนนั้นๆ น้องคิวกับคุณวณิชย์ก็ดูน่ารักดีต่อใจปลอดภัยดี คุณรสาก็คือทั้งเรื่องเงียบมากไม่ได้ยินเจ๊แกพูดเลยซักคำแต่เราก็เข้าใจนะว่าชีพยายามจะสื่อสารอะไรแบบงงเหมือนกัน-0- ฟากฟ้าดูดุไปนิดแต่ถ้าได้สนิทกันแล้วก็คืออยากได้เป็นแฟนเลยอ่ะ ห้องครูมินตรานี่ก็โหดอย่างกับรายการเซอร์ไวเวิล ส่วนอีตาภาคินทร์นี่ไม่ต้องพูดถึง เชื่อว่าหลายๆคนพอเห็นตานี่เดินลอยหน้าลอยตาไปมาในหอถ้าไม่ติดว่าเป็นตัวอันตรายเบอร์ต้นๆนะก็คงอยากเข้าไปจิกหัวตบด้วยความหมั่นไส้แล้วแหละ เกินเยียวยาจริงๆผีตนนี้


    เห็นอย่างนี้ภาคินทร์นางก็มีสิ่งที่กลัวขึ้นสมองอยู่นะ สิ่งนั่นก็คือแมวดำนั่นเองค่ะ ซึ่งก็โชคไม่ค่อยดีนักที่ในหอจับจันทร์ดันเลี้ยงแมวใว้สามตัวซะด้วยได้แก่ น้องธูป(ตัวสีเทา) น้องเทียน(ตัวสีส้ม) น้องถ่าน(ตัวสีดำ) โดยภาคินทร์กลัวน้องถ่านที่เป็นแมวดำที่สุด แถมน้องถ่านก็เห็นประตูห้องตาภาคินทร์เป็นที่ลับเล็บซะด้วยสิ:)

          ถ้าถามว่าทำไมหอจับจันทร์เก็บค่าเช่าถูกจัง ก็ขอตอบว่าแต่เดิมหอนี้ก็เอาไว้บริการวิญญาณอยู่แล้วโดยจะเก็บค่าเช่าเอาจากบุญกุศลที่เคยทำ พลังงานตอนเป็นวิญญาณ เงินทองในตอนที่ยังมีชีวิต และวิญญาณในหอนี้จะต้องมีพลังที่แก่กล้าพอสมควรทั้งยังมีลักษณะที่ตายโหงผิดธรรมชาติอีกด้วย เช่น น้องคิวที่ถูกรถชน ครูมินตราที่ยิงตัวตาย ฟากฟ้าที่ถูกฆ่าตาย ฯลฯ โดยในทุกดวงวิญญาณที่อยู่ในหอ บุคลากรต่างๆทั้ง ยาม ภารโรง เจ้าของที่ดิน หรือแม้แต่ผู้เช่ามนุษย์ที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่แบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรก็ล้วนมีชะตากรรมที่เกี่ยวข้องกับหอจับจันทร์ที่มีอายุนับร้อยปีแห่งนี้ด้วยกันทั้งสิ้น ในตอนหลังๆเราก็จะสัมผัสได้ว่ามีอำนาจมืดบางอย่างที่กำลังค่อยๆคืบคลานเข้ามาอย่างไม่ทันตั้งตัว รวมทั้งแผนการทั้งหมดของ'เขา'(ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใครและมีที่มาอย่างไร น่าจะเป็นตัวละครลับ) แถมพวกที่อยู่ในหออย่างผีบางตนก็ดูเหมือนจะให้ความร่วมมืออยู่ด้วย ใครกันนะที่เป็นคนคอยบงการอยู่เบื้องหลังทั้งหมด ใครกันแน่ที่เป็นลาสบอสตัวจริง!!



    talk: ถ้าใครสนใจอยากอ่านก็สามารถเข้าไปอ่านในรี้ดอะไรท์ รวมถึงไปกดถูกใจหรือคอมเม้นต์ให้กำลังใจคุณนักเขียนได้เลยนะคะ อ่านไปแล้วคุณจะติดงอมแงมเหมือนเราแน่นอน5555 ส่วนจะมีเป็นตัวเล่มหรืออีบุ๊คมั้ยนี่ขึ้นอยู่กับคุณชานมสีส้มเจ้าของผลงานว่าจะทำรึเปล่า แต่ถ้ามีคือเราซื้ออ่ะ>< อ่อ ในระหว่างที่รอคุณไรท์อัพตอนต่อไปก็สามารถเข้าไปติดตามข่าวสารในทวิตเตอร์ไปพลางๆได้นะ มีอะไรน่ารักๆให้อ่านเพียบเลยล่ะ Twitter: @Chanom_Sisom







เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in