เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - Self-published WriterMarina Book Blog
รีวิว - Cookie n Cream #บันทึกคุณเพื่อน : Khaosap

  • เรื่องย่อหลังปก
    เขา เป็นวาฬหลังค่อมที่ใหญ่ที่สุดที่ผมเคยเจอ ซ้ำยังใจดี ใจกว้าง น่าคบหา ถ้าคุณมองข้าม นิสัยขี้บ่นของเขาไปได้ล่ะนะ... แค่นั้นจริงๆ เขาแค่ขี้บ่นมาก ขี้โอ่นิดหน่อย และหลงตัวเองสุดๆ
    ...เขาคู่ควรกับมิตรภาพที่ดีนะ...เขาดีมากจริงๆ...
    ถ้าบนโลกนี้มีเผ่าพันธุ์วาฬหลังค่อมแคระล่ะก็ เพื่อน นั่นคงจะเป็นคุณแน่ๆ อยู่มาตั้งกี่สิบหนาว ไม่เคยเจอใครขี้ขลาด ขี้ตกใจเท่าคุณมาก่อนเลย ให้ตาย... จะมีดีก็แค่ร้องเพลงเพราะนั่นแหละ
    ...ถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัย...จะมาหลบใต้ท้องผมก็ได้นะ...
    Slice of Life สไตล์วาฬหลังค่อม
    กับการเดินทางข้ามมหาสมุทรทุกปีที่ไม่เคยน่าเบื่อ...เมื่อเราว่ายไปด้วยกัน

    คุยกันหลังอ่าน
    คือเรืื่องนี้จริงๆ สามารถอยู่ในหมวดวรรณกรรมเยาวชนได้เลย คือมันปราศจากพิษภัย แบบ PG สุดๆ อ่านได้ทุกวัย คือเป็นหนังสือที่สามารถยื่นให้พ่อหรือแม่อ่านได้โดยไม่ต้องเขิน หรือเหมาะกับให้หลานวัยประถมอ่านอะไรแบบนี้
    มันน่ารักมากกกกก เราว่าในเล่มนี้ (เฉพาะในเล่มนี้นะ) ความรักมัน platonic มากกกก แล้วมันก็อัดแน่นด้วยความรู้เรื่องวาฬ ปัญหาสิ่งแวดล้อม คือมาทุกอย่าง พาเราผจญภัยไปกับบรรดาวาฬที่ว่ายน้ำข้ามมหาสมุทร ผ่านฤดูจีบสาว หาของกิน ว่ายหนีพวกตาขาว เจอกับมนุษย์ เล่นกับโลมา พยุงเพื่อนไว้บนหลัง หรือป่วยตายอยู่บนหาด
    การเดินทางของคุณตัวเล็กกับคุณตัวใหญ่มันจับใจมาก มันซึ้งมาก แล้วมันก็แบบ ทำไมเค้าต้องตายด้วย ซึ่งในความเป็นจริงก็มีวาฬที่ตายแบบนี้เยอะแยะ อ่านแล้วมันจะแบบปลุกความรักสิ่งแวดล้อมในตัวคุณ แบบว่ามาช่วยกันรักโลกเถอะนะ มาทำให้มีวาฬที่ต้องเป็นแบบคุณตัวใหญ่ให้น้อยที่สุดกันเถอะนะ อะไรแบบนี้
    คือเราชอบเรื่องนี้ในทุกๆ โมเม้นเลย แต่มันจะค่อนข้างเนิบนาบนิดนึง ใครชอบจังหวะเรื่องแบบฉึบฉับมันๆ อาจจะไม่ชอบเรื่องนี้ เรื่องนี้มันจะแบบฟีล slice of life ชีวิตประจำวัน เราอ่านเองก็ยังมีจังหวะอืดๆ หนืดๆ นิดนึง แต่รวมๆ แล้วเราค่อนข้างชอบ จนเราไปซื้อเล่มพิเศษมาด้วย (ซึ่งเดี๋ยวมารีวิวในเอนทรี่ถัดไป เล่มพิเศษไม่ PG แล้วไม่เหมาะกับเยาวชน 55555555555)
    ก็ยังไงดี ในฐานะมนุษย์จะพูดว่าดีใจที่วาฬมีโลกหลังความตายก็แปลกๆ อยู่นะ เพราะเราคิดว่าคุณตัวใหญ่ตายแบบนั้นเพราะมนุษย์ล่ะ แต่ก็อย่างไรก็ตามในฐานะคนอ่านแล้วกัน ในฐานะคนอ่านก็ดีใจที่เค้าได้เจอกันอีกครั้ง ได้ว่ายน้ำข้ามทะเลเป็นเพื่อนกันอีกครั้ง
    มันแบบดีมากจริงๆ นี่เขียนไปก็เริ่มอยากร้องไห้แล้วเนี่ย (บ้าบอ อินมาก)
    สรุป แนะนำ! ในแง่เนื้อหา เราชอบเรื่องนี้มากกว่าคู่มือคุณเชสอีกนะ

    E-Book: CLICK!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in