Summer .1) 2400105 Introduction to Law [Gen-Ed หมวดสังคม เรียนที่นิติ] เจนเอดที่อลังการที่สุดใน 4 ตัวที่ได้เรียนมา เราได้เรียนเซคใหญ่กับอ.มานิตย์ (เรียนจันทร์ถึงพุธช่วงเช้า) เนื้อหาคร่าว ๆ คือเรียนพื้นฐานเบื้องต้นของกฎหมาย โลกของกฏหมาย กฏหมายแพ่ง-พาณิชย์ ศักดิ์ของกฏหมาย การตอบข้อกฏหมายโดยการวินิจฉัย case ต่าง ๆ ฯลฯ อาจารย์เขาจะให้ไปอ่านหนังสือพื้นฐานกฎหมายเอง บวกกับถ้ามีคดีหรือเรื่องอะไรที่เป็นข่าวอยู่อาจารย์ก็จะให้ไปอ่านล่วงหน้า แล้วในแต่ละคาบก็จะเป็นการคุยกัน/ถกเถียงกันถึงประเด็นที่ได้ศึกษาล่วงหน้านั้น ๆ สรุปคือเดือนเดียวอ่านหนังสือพื้นฐานกฏหมายไปจุก ๆ หลายร้อยถึงเกือบพันหน้าเลยจ้า เลือดตานี่แทบกระเด็น (ซึ่งถามพี่ที่เคยวิชานี้ตอนภาคปกติในเซคเล็ก เขาบอกไม่ได้อ่านเยอะเท่าเซคของอ.มานิตย์ โฮ) ตอนสอบมิดเทอมและไฟนอล อาจารย์จะให้ case ที่เป็นข่าวอยู่ในตอนนั้นมาให้เราวินิจฉัยว่าเข้าข่ายถูก-ผิดทางกฏหมายในเรื่องใดบ้าง ถ้าตามที่เขาสอนไม่ทันหรือไม่เคยอ่านข่าวสารเพิ่มเติมนอกจากในหนังสือนี่ ก็จะลำบากชีวิตเลยทีเดียว ต่อให้อ่านเยอะขนาดไหน สุดท้ายเราก็ผ่านมาได้ ตอนนั้นอาจารย์บอกว่าตัด A ที่ 50 นับเป็นความปราณีอย่างล้นเหลือ รวม ๆ แล้ววิชานี้ก็เป็นวิชาที่เปิดหูเปิดตาอยู่พอสมควร เห็นเลยว่าโลกแห่งกฏหมายแบบไทย ๆ นี่คือโลกแห่งเหตุผล ตัวบท และการประยุกต์ใช้จริง ๆ (ไม่เชื่อก็ดูการใช้กฏหมายของบุคลากรระดับสูงของประเทศนี้สิครับ…)..2) 3700105 Food Sci Art [Gen-Ed หมวดวิทย์ เรียนที่สหเวช]เชื่อว่านี่เป็นอีกหนึ่งวิชาที่คนเรียนช่วงซัมเมอร์อยากจะเก็บกันมากที่สุดวิชานึง ตอนคาบแรกมีคนขอมาลงเพิ่มเยอะมาก (มีเซคเดียว 270 คนโดยประมาณ เรียนจันทร์ถึงพุธช่วงบ่าย) แล้วก็แห้วกันไป วิชานี้ก็จะเรียนอาหารในหลากหลายมิติ ช่วงครึ่งเทอมแรกจะเรียนหนักไปทางอาหารกับศาสตร์ทางวิทย์ฯ เช่น เรื่องของสมุนไพร/ผัก/ผลไม้ กฎหมายอาหาร อาหารโมเลกุล อาหารในทางนิติวิทยาศาสตร์ ตอนสอบ สอบกลางภาคอาจยากนิดนึงเพราะต้องจำพวกศัพท์ทางวิทย์และเนื้อหาเยอะมาก แต่พอมาครึ่งเทอมหลังก็จะเน้นเรียนอาหารในเชิงศิลปะ ซึ่งเนื้อหาที่เรียนและที่สอบส่วนใหญ่ก็เป็น common sense อยู่แล้ว เช่น ศิลปะอาหาร ฉลากอาหาร มารยาทบนโต๊ะอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประมาณนี้ ตอนเรียนก็จะมีอาจารย์มาสลับกันสอนในทุก ๆ คาบ บางคาบก็เนื้อหาเยอะ บางคาบก็มีอะไรให้ชิมบ้างให้ทำกิจกรรมบ้าง ที่เป็นไฮไลท์คือมีคาบนึงสอนเรื่องเครื่องดื่มแอล ผสมกันสด ๆ และลองชิมกันคนละนิดละหน่อยเพื่อการเรียนรู้ หน้าแดงกันทั้งคาบ อ๋อ และช่วงหลังมิดเทอมมีรายงานกลุ่มด้วยจ้า แต่ไม่ยาก เป็นวิชาที่จัดตารางเรียนคู่กับ intro to law แล้วตารางชีวิตก็เพอร์เฟ็คมาก ..นี่ก็คือวิชาทั้งหมดที่ผมได้เรียนไปตอนปี 1 ในปีการศึกษาที่แล้วครับ ก็ดีเหมือนกันนะฮะที่ได้มีโอกาสมาทบทวนเรื่องราวการเรียนของตัวเองตอนเฟรชชชี่อีกครั้ง เหมือนกับว่าทั้งหมดนี้เพิ่งผ่านไปไม่นานนี้เอง แต่เวลานั้นผ่านไปเร็วครับ เร็วจริง ๆ เร็วซะจนรีวิววิชาช่วงปี 2 เทอม 1 ที่ผมเพิ่งผ่านมาสด ๆ ร้อน ๆ มารอทุกคนแล้ว!
อ่านภาคต่อได้ที่ https://minimore.com/b/frncU/3
16/10/63 ปล. หากรุ่นน้องอักษรมีตรงไหนอยากเสริมอยากแก้ให้น้องรุ่นถัด ๆ ไปได้อ่านกันเพิ่มเติมก็คอมเมนต์กันมาเพิ่มได้นะครับ
.
แล้วพบกับรีวิววิชาอักษรฯ จุฬาฯ ปี 3 เทอม 1 ที่ level-up ขึ้นมหาศาล และไม่ได้มีแค่เรื่องเรียนอย่างเดียว จะเป็นยังไงนั้น กลางเดือนธันวาคม 2563 ได้อ่านกันแน่นอนครับ!
ภาพถ่ายที่: MCS
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in