เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกการเดินทาง ณ สำนักพิมพ์นาฬิกาทรายNATTANAN NATCHAN
สัปดาห์ที่ 8 ถึง สัปดาห์ที่ 10 : การเดินทางเหมือนเดิม แค่เปิดเทอมแล้ว
  •  สวัสดีค่ะ หลังจากที่หายไปก็ได้เป็นอันบอกว่า การฝึกงานได้สิ้นสุดลงแล้วค่ะ ตลอดสามสัปดาห์สุดท้ายนี้จะมีอะไรมาเล่าให้อ่านกันบ้าง ไปไล่ดูกันเลยค่ะ!

     สัปดาห์ที่ 8 ในสัปดาห์นี้เอง เราได้มีโอกาสไปดูโรงพิมพ์ด้วยค่ะ ซึ่งมีชื่อว่า ภาพพิมพ์ โดยโรงพิมพ์นี้เป็นโรงพิมพ์ของญาติพี่ทรายค่ะ พวกเราสามคน (เรา เปตองและแฟรี่ ส่วนจอนกลับบ้านที่ต่างจังหวัดทำให้มาด้วยไม่ได้) บวกกับพี่เปย์ได้ไปถึงโรงพิมพ์เรียบร้อยก็เข้าไปรอพี่ไลลา ซึ่งเป็นญาติพี่ทรายและเป็นคนที่จะพาเราไปดูงานในวันนี้

     อย่างแรกคือที่ได้ดูจากโรงพิมพ์คือ การดูสีที่แท่นเครื่องพิมพ์ สำหรับหนังสือเล่มใหม่ของสำนักพิมพ์ คือ หนีให้ไกล หาให้เจอ นั่นเองค่ะ 


      และเราก็ได้ทัวร์จนทั่วโรงพิมพ์เลยค่ะ แต่แรกเริ่มจะเป็นเรื่องของการดูสีที่แท่นก่อน เราจะนำเล่มต้นฉบับมาเปรียบเทียบเพื่อปรับสีให้ใกล้เคียงที่สุด และในเรื่องอื่นจะเป็นการดูสีของกระดาษ เพราะโรงพิมพ์ของไทยและต่างประเทศจะมีความสามารถในการพิมพ์ต่างกัน จึงจำเป็นที่จะต้องให้มีความใกล้เคียงมากที่สุดนั่นเองค่ะ


     จากนั้นเราจึงเริ่มทัวร์โรงพิมพ์ภาพพิมพ์กันค่ะ พี่ไลลาจะพาไปดูตั้งแต่โซนกระดาษที่ใช้ในโรงพิมพ์ ทั้งตัวรูปเล่มจนถึงจั่วปัง จากนั้นจึงเป็นการตัดขอบกระดาษและการจัดหน้ายกเตรียมเข้าเล่ม แล้ววนกลับมาดูที่แท่นสีอีกครั้งเพื่อความเข้าใจอย่างละเอียดว่ามีตู้สีกี่ตู้ก็จะพิมพ์ได้สีเท่านั้นไป แล้วก็ไปดูในโซนของการผสมสี เพราะบางครั้งสีที่ตัวปกบรีฟมาก็ไม่มีอยู่ใน CMYK ค่ะ แล้วจึงได้มาดูในส่วนด้านหน้า เช่น การพิมพ์ฟรอยสี ๆ เช่น สีเงิน สีทอง ที่ต้องแกะภาพจากนั้นใช้ความร้อนเพื่อฝังหนังสือ ตัวอย่างจั่วปัง การเข้าเล่มไสกาว การพิมพ์แบบสปอต จากนั้นจบลงที่การซีลเล่มเตรียมจัดส่งค่ะ


      แล้วก็มาในสัปดาห์ที่ 9 กันค่ะ ในสัปดาห์นี้ได้ทำหลายอย่างเลย ทั้งการสรุปสิ่งที่ได้จากโรงพิมพ์ รวมถึงการหาข้อมูลของสำนักพิมพ์ต่างประเทศในงาน Frankfurt Book Fair ที่ทำหนังสือสำหรับเด็ก โดยพวกเราทั้งสี่คนได้แบ่งตามตัวอักษรและนำข้อมูล อาทิเช่น ชื่อและประเทศของสำนักพิมพ์ เลขที่บูธ ตัวอย่างหนังสือ เป็นต้น โดยข้อมูลทั้งหมดจะรวบรวมลงใน google sheet เพื่อให้พี่ทรายและพี่คนอื่น ๆ สะดวกต่อการค้นหา ในส่วนนี้ทำให้ได้เห็นความหลากหลายของหนังสือสำหรับเด็กแต่ละประเทศเยอะมากเลยค่ะ มีผลงานน่าสนใจหลายเล่มมาก ๆ อีกทั้งบางเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์มีให้อ่านในรูปแบบออนไลน์ด้วยค่ะ

     จากนั้นก็มี meeting กับพี่ ๆ ในเรื่องของงานอีเว้นท์ประจำเดือนสิงหาคม เพื่อสรุปธีมออกมาและสำหรับทีมเด็กฝึกงานก็ได้ต้องหารูปแบบกิจกรรมงานประดิษฐ์กับค้นหาผู้ที่จะมาเล่านิทานในรอบนี้ค่ะ พวกเราก็ได้รีบทำแผนงานส่งเพื่อให้พี่ ๆ ดูก่อนค่ะ และในวันศุกร์ก็จะเป็นเรื่องการพูดคุยกับฝ่ายกราฟิกของสำนักพิมพ์ 

     กราฟิกคนแรกคือคุณอิ๊บ ซึ่งทำฟรีแลนซ์ทั้งการแต่งภาพและการทำงานด้านแมกกาซีน  โดยเราก็เรียนรู้ไปกับแนวการทำงาน ทั้งรูปแบบที่ต้องได้รับบรีฟ การทำงานแบบที่แตกต่าง พวกเราได้รับความคิดเห็นในมุมของคุณอิ๊บที่เคยทำทั้งองค์กรและฟรีแลนซ์เยอะมากเลยค่ะ (โดนเน้นเรื่อง conection สำคัญมาก ๆ) 

     และในสัปดาห์สุดท้ายของการฝึกงาน คือ สัปดาห์ที่ 10 นี้ เราเริ่มต้นที่ฟังบรรยายจากกราฟิกหลักของสำนักพิมพ์ คือ คุณเม ซึ่งเริ่มทำงานกับสำนักพิมพ์มาตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะโลโก้สำนักพิมพ์ ปกนิทานหรือพ็อคเกตบุ๊ค  ซึ่งระหว่างสัปดาห์ในส่วนของวันจันทร์เราได้มีการนัดครูเอื้องมานิเทศก์ด้วยค่ะ จากนั้นก็เป็นการประชุมแผนงานอีกครั้ง คราวนี้ได้กลายเป็นว่าพวกเราที่ใส่รายชื่อเพื่อน ๆ กันเองและใช่ค่ะ พี่นิดนกสนใจให้พวกเราทำกันเอง จึงเริ่มปฏิบัติการดีลงานกับเพื่อน จึงได้คนเล่านิทานมาสี่คน คือ ต้นหลิว อ้อน ป่านและลูกตาลนั่นเองค่ะ และได้มีการเตรียมตัวสำหรับอีเว้นท์วันที่ 14 นี้ค่ะ โดยจะเตรียมตัวกันในช่วงวันหยุดยาววันแม่นี้


     สำหรับการฝึกงานตลอดสองเดือนมานี้ เรารู้สึกว่าได้รับอะไรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในส่วนออนไลน์และการได้ลงพื้นที่ทำสิ่งต่าง ๆ ที่แปลกใหม่ทำให้เราได้รับประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ และคิดว่าประสบการณ์เหล่านี้จะช่วยให้เราในอนาคตทำงานได้ดียิ่งขึ้น ขอบคุณที่คอยติดตามแม้เราจะมีห่างหายไปบ้าง แต่ก็พยายามเก็บชิ้นงานต่าง ๆ  ที่ทำมาเล่าให้ครบค่ะ หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in