เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
EBC48 เอเวอเรสต์เสี่ยงทายBANLUEBOOKS
คำนำนักเขียน
  •           ด้วยความสัตย์จริง ผมเป็นคนที่ไม่ชอบการอ่านคำนำของหนังสือแต่อย่างใด เพราะหลายๆ ครั้งผมถูกสปอยล์เนื้อเรื่องภายในเล่มจากส่วนนี้ โดยเฉพาะพวกนิยายหรือวรรณกรรมต่างๆ แต่โชคดีเป็นของท่านผู้อ่านที่มีนิสัยเหมือนผม เพราะหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่นวนิยายที่การเปิดเผยเนื้อหาสำคัญจะทำให้หมดอรรถรสในการอ่านลงไป (จริงๆ คือ บ.ก.สั่งให้เขียนอ่ะ) 

              เส้นทางเดินเทรคกิ้งที่ประเทศเนปาลจัดได้ว่าสวยติดอันดับต้นๆ ของโลก เพราะมีแนวเทือกเขาหิมาลัยที่มียอด “เอเวอเรสต์” ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกตั้งอยู่ โดยเฉพาะเส้นทางเดินไปยังเอเวอเรสต์เบสแคมป์ (Everest Base Camp) ดูจะเป็นเส้นทางเดินที่ได้รับความนิยมสูง เพราะนอกจากจะต้องเดินขึ้นไปยังเบสแคมป์ ความสูง 5,364 เมตร ที่สูงกว่าดอยอินทนนท์บ้านเราเกือบ 2 เท่าแล้ว ยังใช้เวลาเดินไปกลับราวๆ 13 วันเต็ม แม้เส้นทางจะไม่ยากมาก แต่มีคนเดินไม่ถึงจุดหมายเยอะ เพราะถูกอากาศที่เบาบางและโรคแพ้ความสูงเล่นงาน มาถึงตรงนี้ไม่ต้องห่วงครับ ผมไปถึงจุดหมายตามต้องการและ
    สบายดี ไม่งั้นคงไม่มีหนังสือเล่มนี้ออกมา แต่กว่าเราจะได้เดินทางไปก็ต้องฝ่าด่านต่างๆ มากมาย ชนิดที่เรียกได้ว่า อะไรมันจะมารวมกันในทริปเดียวได้ขนาดนี้ ไม่เคยพบเคยเจอ แต่เมื่อมองย้อนกลับไปก็เป็นทริปที่สนุกสนานมากและผมคงจดจำไปเล่าให้ลูกหลานเหลนโหลนฟังได้อย่างไม่เบื่อ (ส่วนหลานจะเบื่อก็ช่างมัน)

              แม้งานเขียนจะเป็นหน้าที่ของนักเขียน แต่หนังสือมันจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีผู้คนที่คอยช่วยเหลือ ขอบคุณทีมงานเบื้องหลังทุกคน ขอบคุณ บ.ก. ที่คอยอดทนปรับเกลางานจนออกมาเป็นผู้เป็นคน ขอบคุณทางสำนักพิมพ์ที่ให้โอกาส ขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่พาไปเปิดโลกตอนเด็ก ทำให้รู้ว่าประเทศ อื่นๆ เขาเป็นอย่างไร ขอบคุณคุณแฟนที่ทำให้ผมรู้ว่าโลกนี้มีที่อีกมากมายที่รอการเดินทางของเราอยู่ ขอบคุณ กล้า ตาล นัท ที่ร่วมเดินทางไปด้วยกัน ถ้าไม่มีทุกคนผมคงไม่สามารถไปสู่ EBC ตามที่ตั้งใจไว้ได้ผมหวังว่าเรื่องราวการเดินทางทั้งหมดนี้ จะกระตุ้นผู้อ่านให้ออกไปทำสิ่งที่อยากทำในชีวิต ไปเคลียร์สิ่งที่อยากทำใน Bucket List เหมือนที่พวกเราไป EBC กัน 4 คน รวม 8 ขา ที่ได้เคลียร์ไปแล้วข้อนึง
              “เอเวอเรสต์เบสแคมป์ (EBC)”

                                                                                                                ณัฐวัฒน์ ปาลกะวงษ์ ณ อยุธยา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in