เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
คลังข้อมูลบรรณานุกรมนักเขียน-กวีในสายธารวรรณกรรมไทยอ่าน-คิด-เขียน
คลังข้อมูลบรรณานุกรม "วัฒน์ วรรลยางกูร"
  •           

            03.30 น. ของวันที่ 22 มีนาคม 2565 ตามเวลาในประเทศไทย วัฒน์ วรรลยางกูร ได้จากพวกเราไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ  แต่ผลงาน ตัวตน และอุดมการณ์อันแน่วแน่ของวัฒน์ จะคงดำรงอยู่

            อ่าน-คิด-เขียน ขอร่วมรำลึกถึงคุณูปการของนักเขียน-นักกิจกรรม วัฒน์ วรรลยางกูร ด้วยการเผยแพร่คลังข้อมูลบรรณานุกรมในรูปแบบออนไลน์ 

             การจัดทำคลังข้อมูลนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในรายวิชา 2201252 วิวัฒนาการวรรณกรรมไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมและเรียบเรียงบรรณานุกรมใน "สื่อสิงพิมพ์" และ "สื่อออนไลน์" ที่เกี่ยวข้องกับ คุณวัฒน์ วัลยางกูรเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ผู้ใดนำไปใช้ในการค้าหรือเพื่อแสวงหาผลกำไรใดๆ ทั้งสิ้น 

            ** ลิขสิทธิ์ของผลงานใน "สื่อสิงพิมพ์" และ "สื่อออนไลน์" ที่ได้รวบรวมไว้ในรูปแบบบรรณานุกรมนี้เป็นของผู้สร้างผลงาน**

            จัดทำโดย...โชษิตา ดอกพุฒ, ชุติภา สุวิมล, บินยากร นวลสนิท, บุญฑริกา จิตพินิจกุล เมื่อปีการศึกษา 2561 ขณะเป็นนิสิตภาควิชาภาษาไทย อักษรฯ จุฬาฯ 

            เผยแพร่ครั้งแรก เพจ "อ่าน-คิด-เขียน" เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565

             ** ผู้เข้าชมสามารถส่งข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและผลงานเพื่อร่วมจัดทำคลังข้อมูลบรรณานุกรมนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้ทางอีเมล arts.readthinkwrite@gmail.com ** 



    ภาพวาดนักเขียน: นน ศุภสาร

    ❀ สังเขปชีวิตของวัฒน์ วรรลยางกูร

            "วัฒน์ วรรลยางกูร" เดิมชื่อ วีรวัฒน์ วรรลยางกูร เกิดเมื่อ 12 มกราคม พ.ศ. 2498 ที่ตำบลตะลุง อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เป็นบุตรคนเดียวของนายวิรัตน์ และนางบุญส่ง วรรลยางกูร บิดามารดาแยกทางกันตั้งแต่ยังเล็ก ย้ายไปอยู่กับมารดาที่จังหวัดปทุมธานี เข้าเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนประชาบาลวัดดาวเรืองจังหวัดปทุมธานี เมื่อเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 บิดาได้ขออุปการะพากลับไปอยู่ที่จังหวัดลพบุรี อาศัยอยู่กับคุณย่าที่บ้านสวนริมแม่น้ำลพบุรี เรียนต่อที่โรงเรียนวินิตศึกษา จังหวัดลพบุรี เมื่อขึ้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ได้ไปเป็นเด็กวัดในเมืองลพบุรีแต่สอบตกชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพราะสนใจการประพันธ์จนต้องซ้ำชั้น แต่เมื่อสอบเทียบได้จึงเลิกเรียนแล้วเข้ากรุงเทพฯ สมัครเรียนที่คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง แต่เรียนอยู่เพียง 2เดือนก็เลิกเรียนเพราะประสบปัญหาเงินทุนการศึกษา

            ในด้านการประพันธ์ เนื่องจากมีโอกาสอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็ก (คุณตาชอบอ่านหนังสือมวยซึ่งมีนวนิยายด้วย ส่วนบิดาอ่านนิตยสารคุณหญิงที่มีคอลัมน์แวดวงกวี) เมื่อเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 7
    จึงเริ่มเขียนกลอนรักให้เพื่อนนักเรียนหญิง ต่อมาได้ออกหนังสือเขียนด้วยลายมือเพื่ออ่านกันในห้องเรียนโดยเป็นผู้เขียนบทบรรณาธิการ ทั้งยังได้เขียนเรื่องสั้นไปลงในหนังสือโรเนียวของโรงเรียนที่ครูมีส่วนร่วมจัดทำขึ้นใช้นามปากกา “วัฒนู บ้านทุ่ง”    

             วัฒน์ส่งกลอนและเรื่องสั้นไปยังนิตยสารชัยพฤกษ์   นิตยสารฟ้าเมืองไทย  ฯลฯ  เรื่องสั้น “คนหากิน” ได้ลงพิมพ์เป็นครั้งแรกในนิตยสาร ยานเกราะ เมื่อ พ.ศ. 2513 (จากทั้งหมด 4 เรื่องที่ส่งไป)    ในช่วงปิดภาคเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลงานกลอนที่ส่งไปประกวดได้ลงพิมพ์ในนิตยสารชัยพฤกษ์ และเรื่องสั้น “มุมหนึ่งของเมืองไทย” ของเขาได้ลงพิมพ์ใน “เขาเริ่มต้นที่นี่” ของนิตยสารฟ้าเมืองไทย ที่มีอาจินต์ ปัญจพรรค์เป็นบรรณาธิการ

            หลังจากนั้น มีผลงานกลอนและเรื่องสั้นเผยแพร่ตามนิตยสารต่าง ๆมากขึ้น เช่น ฟ้าเมืองไทย
    ชาวกรุง ลลนา
    ฯลฯ ในนาม “วัฒน์ วรรลยางกูร” (เมื่อนามปากกาเป็นที่รู้จักแพร่หลายประกอบกับ
    มีปัญหาการเบิกค่าเรื่องจึงแก้ไขชื่อในบัตรประชาชน) ระหว่างที่เรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง วัฒน์ได้มีโอกาสคลุกคลีกับมิตรสหายในแผนกวรรณศิลป์ ได้รู้จักกับนักเขียนนักกิจกรรมหลายคนและได้รับคำแนะนำให้ไปทำหนังสือพิมพ์ อธิปัตย์ ของศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2517 จึงได้ฝึกฝนเขียนข่าว บทความ สารคดีเรื่องสั้นและนวนิยายเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะได้เขียนคอลัมน์ประจำชื่อ “ช่อมะกอก” ใช้นามปากกา “ชื่นชอบ ชายบ่าด้าน” ซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็นเรื่องชุดในชื่อ “ตำบลช่อมะกอก” และกลายเป็นนวนิยาย “ตำบลช่อมะกอก” ในที่สุด รวมทั้งมีผลงานรวมเรื่องสั้นและบทกวีพิมพ์ต่อเนื่องมาอีก 2 เล่มคือ “นกพิราบสีขาว” (พ.ศ. 2518) และ “กลั่นจากสายเลือด” (พ.ศ. 2519) ทำให้ชื่อเสียงของวัฒน์ วรรลยางกูรเป็นที่รู้จักของคนหนุ่มสาวที่เติบโตทางด้านความคิดในยุคสมัยดอกไม้บานร้อยดอก (14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 - 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519) อย่างกว้างขวาง

            เนื่องจากเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 วัฒน์ วรรลยางกูรต้องหนีภัยการเมืองเข้าไปอยู่ในป่า ในช่วงนั้นได้มีโอกาสเขียนเรื่องสั้น บทกวีและนวนิยายมากมาย และมีผลงานรวมเล่มออกมา 3 เล่ม ได้แก่ รวมเรื่องสั้นและบทกวี 2 เล่ม คือ “ข้าวแค้น” (พ.ศ. 2522) กับ “น้ำผึ้งไพร” (พ.ศ. 2523) และนวนิยาย “ด้วยรักแห่งอุดมการณ์” (พ.ศ. 2524)

            พ.ศ. 2524 หลังจากสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายลง วัฒน์ได้กลับมาใช้ชีวิตนักเขียน
    โดยทำงานหนังสือพิมพ์ มาตุภูมิ ไฮคลาส และ ถนนหนังสือ ทำได้ประมาณ 1 ปีก็ลาออกมาเป็นนักเขียนอิสระ เขียนนวนิยายเรื่อง “คือรักและหวัง” และ “จิ้งหรีดกับดวงดาว” ตีพิมพ์ในนิตยสาร ลลนา รายปักษ์ เรื่อง “บนเส้นลวด” ตีพิมพ์ในนิตยสาร สตรีสาร รายสัปดาห์ เรื่อง “มนต์รักทรานซิสเตอร์” ตีพิมพ์ใน บางกอก  เรื่อง “เทวีกองขยะ” ตีพิมพ์ใน มติชนสุดสัปดาห์ เป็นต้น  หลังจากตีพิมพ์ในนิตยสารแล้วเรื่องเหล่านั้นก็ยังได้รวมเล่มอีกหลายครั้งในโอกาสต่อมา นอกจากนี้ยังมีผลงานเรื่องสั้น สารคดี และบทสัมภาษณ์ตีพิมพ์ในนิตยสารต่าง ๆอีกมากเรื่องสั้น “ความฝันวันประหาร” ได้รับการคัดเลือกจากสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยให้เป็นเรื่องสั้นดีเด่นประจำปีพุทธศักราช 2525 นอกจากนี้ยังเขียนชีวประวัติ “ไขแสง สุกใส ลูกผู้ชายหัวใจไม่ผูกเชือก” และสารคดี “คีตกวีลูกทุ่ง ไพบูลย์ บุตรขัน” ด้วย

            ผลงานของวัฒน์ วรรลยางกูร เข้ารอบสุดท้ายของรางวัลซีไรต์ 6-7 สมัย และได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศมากมาย เช่น "บนเส้นลวด" (ภาษาญี่ปุ่น) เรื่องสั้น “ลึกในหัวใจแม่” และ “ก่อนถึงดวงดาว”  บทกวี “กล้วยหาย”(ภาษาอังกฤษ)  และเรื่องสั้น “สาวน้อยตกน้ำในฤดูหนาว”(ภาษาเยอรมัน) และได้รับรางวัลศรีบูรพาเมื่อ พ.ศ. 2550

            ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับคุณอัศนา วรรลยางกูร มีบุตรธิดารวม 3 คน คือ วนะ วรรลยางกูร        วสุ  วรรลยางกูร และ วจนา วรรลยางกูร ทั้งครอบครัวพำนักอยู่ด้วยกันที่ ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จนกระทั่งคุณอัศนาเสียชีวิตเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

            วัฒน์ วรรลยางกูรได้ไปทำธุรกิจค้าวัสดุก่อสร้างกับภรรยาที่จังหวัดกาญจนบุรีอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนกลับไปทำงานนิตยสารอีกครั้ง เป็นคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน  เป็นบรรณาธิการบริหารนิตยสาร Good Life เป็นต้น และเนื่องจากเคยแต่งเพลงให้คนอื่นร้องไว้หลายเพลง จึงทดลองแต่งและออกเทปเพลงของตนเองไว้หลายชุด เช่น แรงบันดาลใจ เป็นต้น แต่ก็ยังคงยึดงานประพันธ์เรื่องสั้น นวนิยาย บทกวี สารคดีเป็นหลัก

            ปัจจุบัน วัฒน์ วรรลยางกูรได้ลี้ภัยทางการเมืองไปอาศัยอยู่ที่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เนื่องจากปฏิเสธไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 5/2557 ต่อมาได้รับสถานะผู้ลี้ภัยและลี้ภัยทางการเมืองไปยังประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2562


             วัฒน์ วรรลยางกูร เสียชีวิตเมื่อเวลา  03.30 น. ของวันที่ 22 มีนาคม ตามเวลาในประเทศไทย ณ ประเทศฝรั่งเศส (อ่านรายละเอียดได้ที่ "สำนักข่าว BBC  NEWS ประเทศไทย https://www.bbc.com/thai/thailand-60830192 ) 




    สารคดีสั้นยอดเยี่ยม ชมรมวิจารณ์บันเทิงปี 2020 เรื่อง ไกลบ้าน (Away)  
    กำกับ : ธีรพันธ์ เงาจีนานันต์ / 2019 / 36 นาที
    บันทึกชีวิตวัฒน์ วรรลยางกูร ซึ่งลี้ภัยไปประเทศลาว หลังเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปี 2557
    ดูสารคดีฉบับเต็มได้ที่ Documentary Club
  • คลังข้อมูลบรรณานุกรม "วัฒน์ วรรลยางกูร"

    ผลงานการประพันธ์

    • ผลงานรวมเรื่องสั้น

    รายชื่อ

            - ความในใจของกระดูกในฟาร์มจระเข้ (2517) [ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

            - นกพิราบสีขาว(2518)เมื่อพิมพ์ครั้งที่สอง เปลี่ยนชื่อเป็น ความหวังเมื่อเก้านาฬิกา (2522)ฃ

            - กลั่นจากสายเลือด(2519)

            - งูกินนา(2519)

            - ข้าวแค้น(2522)

            - น้ำผึ้งไพร(2523)

            - ใต้เงาปืน(2522)[ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

            - นครแห่งดวงดาว(2527)

            - ฝุ่นรอฝน(2526)

            - ลูกพ่อคนหนึ่ง(ถากไม้เหมือนหมาเลีย) เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ ประจำปี พ.ศ. 2530

            - กลับมาเมื่อฟ้าค่ำ(2528)

            - เรื่องเล่าอันพร่าเลือน(2532)

            - รถไฟสังกะสีขบวนหนึ่ง ๒๕๑๓-๒๕๒๓ (2532)

            - รถไฟสังกะสีขบวนสอง ๒๕๒๔-๒๕๒๘ (2533)

            - นิยายของยาย(รวมเรื่องสั้นชุดจบในตอน 2536)

            - สู่เสรี(2539)

            - ปลาหมอตายเพราะไม่หายใจ(2549)


    เรื่องสั้นที่น่าสนใจ

            - สาวน้อยตกน้ำในฤดูหนาวใน ลมหายใจดอกไม้ (2523) ได้รับการแปลเป็นภาษาเยอรมัน

            - ความฝันวันประหาร(2525)สมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทยคัดเลือกเป็นเรื่องสั้นดีเด่น
              ประจำปี 2525

            - ก่อนถึงดวงดาวได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ

            - ลึกในหัวใจแม่ ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ


    บรรณานุกรม

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2518). นกพิราบสีขาว. กรุงเทพมหานคร: ประพันธ์สาส์น.

                               .(2522). ข้าวแค้น. กรุงเทพมหานคร: กลุ่มกุลา.

                                       . ความหวังเมื่อเก้านาฬิกา. กรุงเทพมหานคร: รหัส.

                            .(2523). น้ำผึ้งไพร. กรุงเทพมหานคร:นกฮูก.

                            .(2524). กลับมาเมื่อฟ้าค่ำ. กรุงเทพมหานคร: อาทิตย์.

                            .(2526). ฝุ่นรอฝน. กรุงเทพมหานคร: คนวรรณกรรม.

                            .(2527). นครแห่งดวงดาว. กรุงเทพมหานคร: คนวรรณกรรม.

                            .(2529). งูกินนา. กรุงเทพมหานคร: คนวรรณกรรม.

                            .(2529). ลูกพ่อคนหนึ่ง (ถากไม้เหมือนหมาเลีย). กรุงเทพมหานคร: คนวรรณกรรม.

                            .(2533). เรื่องเล่าอันพร่าเลือน. กรุงเทพมหานคร: สมิต.

                            .(2533). รถไฟสังกะสี ขบวนหนึ่ง ๒๕๑๓-๒๕๒๓. กรุงเทพมหานคร: ช่อผกา.                   

                            .(2533). รถไฟสังกะสี ขบวนสอง ๒๕๒๔-๒๕๒๘. กรุงเทพมหานคร: ช่อผกา.

                            .(2536). นิยายของยาย. กรุงเทพมหานคร: พับลิคบิสเนสพรินท์.

                            .(2539). สู่เสรี. กรุงเทพมหานคร: แพรวสำนักพิมพ์.

                            .(2549). ปลาหมอตายเพราะไม่หายใจ. กรุงเทพมหานคร: แพรว.


    ภาพหน้าปกหนังสือบางส่วน


    • นวนิยาย

    รายชื่อ

            - ตำบลช่อมะกอก (2519) โครงการรู้จักเพื่อนบ้านของมูลนิธิโตโยต้าคัดเลือกไปแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น

            - ดงแดง (2521) [ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

            - ทลายแนวปิดล้อม (2522) [ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

            - ด้วยรักแห่งอุดมการณ์ (2524)

            - คือรักและหวัง (2525) เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ ประจำปี พ.ศ. 2528

            - บนเส้นลวด (2525) ได้รับการแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น

            - มนต์รักทรานซิสเตอร์ (2524) สร้างเป็นภาพยนตร์ปี พ.ศ. 2544 โดยเป็นเอก รัตนเรือง และสร้างเป็นละครทางช่อง GMM 25 โดย ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ในชื่อ มนต์ฮักทรานซิสเตอร์ สะออนซอนเด

            - จิ้งหรีดกับดวงดาว (2531)

            - ปลายนาฟ้าเขียว (2532) เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ ประจำปี พ.ศ. 2534

            - เทวีกองขยะ (2538)

            - ฉากและชีวิต (2539) เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ ประจำปี พ.ศ. 2540

            - สิงห์สาโท (2543) เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ ประจำปี พ.ศ. 2543

            - The pickup ขับชีวิตสุดขอบฟ้า (2548)

    บรรณานุกรม

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2525). คือรักและหวัง. กรุงเทพมหานคร:บูรพาสาส์น.

                            . (2532). บนเส้นลวด(พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: ช่อผกา.

                            . (2532). ปลายนาฟ้าเขียว. พระนครศรีอยุธยา: ปลายนา.

                            .(2538). เทวีกองขยะ. กรุงเทพมหานคร:มิ่งมิตร.

                            . (2541). จิ้งหรีดกับดวงดาว. กรุงเทพมหานคร: แพรวสำนักพิมพ์.

                            .(2542). ด้วยรักแห่งอุดมการณ์ (พิมพ์ครั้งที่4). กรุงเทพมหานคร: ปลายนา.

                            .(2544). มนต์รักทรานซิสเตอร์ (พิมพ์ครั้งที่3). กรุงเทพมหานคร: ดอกหญ้า.

                            .(2546). ตำบลช่อมะกอก (พิมพ์ครั้งที่ 4).กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิ  สถาบันวิชาการ 14 ตุลา.

                            .(2546). สิงห์สาโท (พิมพ์ครั้งที่ 3).กรุงเทพมหานคร: สยามอินเตอร์บุ๊คส์.

                            .(2548). The pickup ขับชีวิตสุดขอบฟ้า.กรุงเทพมหานคร: มติชน.

                            .(2558). ฉากและชีวิต (พิมพ์ครั้งที่ 6).กรุงเทพมหานคร: ไรท์เตอร์.


    ภาพหน้าปกนวนิยาย




    • หนังสือรวมกวีนิพนธ์

    รายชื่อ

            - ฝันให้ไกลไปให้ถึง(2523)(2528 ใช้ชื่อรอยสัก”)

            - เงาไม้ลายรวง(2534)เข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ ประจำปี พ.ศ. 2534

            - กระท่อมเสรีภาพ(2538)

            - เสน่หาป่าเขา(2538)

            - 19 กันยา 6 ปี (2549) [ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

            - กวีปราบกบฏ(2557)


    บทกวีที่น่าสนใจ

            - เด็กชายเกตุกนกกับเด็กหญิงบุญเย็น(2522)วง Precious Loud นำไปใส่ทำนอง

            - กล้วยหาย(2523)ได้รับการแปลเป็นภาษาอังกฤษ


    บรรณานุกรม

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2523). ฝันให้ไกลไปให้ถึง. [ม.ป.ท.]: นกหนังสือ.

                            .(2529). รอยสัก. กรุงเทพมหานคร:ทานตะวัน.

                             . (2538). เงาไม้ลายรวง(พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: แพรวสำนักพิมพ์.

                                        . กระท่อมเสรีภาพ. กรุงเทพมหานคร: แพรวสำนักพิมพ์.

                                        . เสน่หาป่าเขา (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: แพรวสำนักพิมพ์.

                            .(2557). กวีปราบกบฏ. [ม.ป.ท.]:ลูกสมุน.


    ภาพหน้าปกรวมเล่มกวีนิพนธ์

    • รวมผลงานเพลง

    เพลงที่วัฒน์ วรรลยางกูรประพันธ์เนื้อร้องและทำนอง

            - ชุดแรงบันดาลใจ(2537)

            - ชุดไม่ขาย(2539)

            - ชุดดินสอโดมธรรมศาสตร์เด่นสู้ศึก(2544)

            - กบกับปู(2520)

            - นักรบภูเขา(ต่อมา วงภูพาน 66 เปลี่ยนชื่อเป็นนักรบจรยุทธ์”)(ไม่ปรากฏปีที่แต่ง)

            - นอนหนาวฝนบนภูเขา(2520)

            - หมอของประชาชน(ไม่ปรากฏปีที่แต่ง)

            - ความหวังต่อสหาย(ไม่ปรากฏปีที่แต่ง)

            - ฝันให้ไกลไปให้ถึง (2522 - 2539)

            - แด่ความรักอันงดงาม(2522- 2523)

            - ฝนแรก(ไม่ปรากฏปีที่แต่ง)


    เพลงที่วัฒน์ วรรลยางกูรประพันธ์เนื้อร้อง

            - ลูกภูพานต้านศัตรู(ไม่ปรากฏปีที่แต่ง)

            - อย่าลืมการต่อสู้ทางชนชั้นหรือ ยืนให้สูง มองให้ไกล (ไม่ปรากฏปีที่แต่ง)

            - คนสร้างบ้าน(2517- 2518)

            - คิดถึงแม่(2523)


    เพลงที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าวัฒน์วรรลยางกูร เป็นผู้ประพันธ์เพลงทั้งหมดหรือไม่

            - จากแผ่นดินสู่ดวงดาว(2517- 2518)

            - ปูนา(2517- 2518)


    เพลงที่วัฒน์ วรรลยางกูร เป็นผู้ขับร้อง แต่ไม่ได้ประพันธ์เอง

            - ดอกลา (2539)


    บรรณานุกรม



    เพลงปฏิวัติ...จากลานโพธิ์ถึงภูพาน 
    คำร้อง: วัฒน์ วรรลยางกูร, ทำนอง : วัฒน์ วรรลยางกูร และสุรสีห์ ผาธรรม, ขับร้อง: วัฒน์ วรรลยางกูร

          


    ดอกลา ขับร้องโดย วัฒน์ วรรลยางกูร 

            ในสายธารวัฒน์ ขับร้องโดย วรรลยางกูร 



    ฝนแรก คำร้อง/ทำนอง: วัฒน์ วรรลยางกูร 

           

    โครงการบันทึกและเผยแพร่ประวัติศาสตร์ งานเพลงปฏิวัติ ชุดที่ 1
    คอนเสิร์ตเพลงปฏิวัติ "สายลมเปลี่ยนทิศ แต่ดวงจิตมิได้เปลี่ยนเลย"
    วันเสาร์ที่ 13 กันยายน 2546        
    • สารคดีชีวิต และอื่นๆ 

    รายชื่อ

            - คีตกวีลูกทุ่งไพบูลย์ บุตรขัน (2541)

            - ถอดรูปคนสู้ไขแสง (2541)

            - ไขแสงสุกใส ลูกผู้ชายหัวใจไม่ผูกเชือก (2543)

            - ป่าเหนือเมื่อดอกไม้บาน (2543,2544)

            - หอมดินเคล้ากลิ่นไอฝน (2544)

            - นิราศA30 ท่องป่าเหนือสุดแดนลาวชมสาวหลวงพระบาง (2546)

            - ภูมิปัญญาที่ดื่มได้ (2546)

            - บุญเลิศช้างใหญ่ คนดีที่กล้าหาญ (2547)

            - ทูลทองใจ เทพบุตรเสียงกังสดาล (2551)

            - ชีวิตเพื่อประชาธิปไตยคน 4 คุก ไข่มุกดำ (2551)


    บรรณานุกรม

    วัฒน์วรรลยางกูร. (2541). ถอดรูปคนสู้ไขแสง.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เดือนตุลา.

                            .(2543). ไขแสง สุกใส ลูกผู้ชายหัวใจไม่ผูกเชือก. กาญจนบุรี: ปลายนา.

                            .(2543, 2544). ป่าเหนือเมื่อดอกไม้บาน.กรุงเทพฯ: ดอกหญ้า.

                            .(2544). หอมดินเคล้ากลิ่นไอฝน. กรุงเทพฯ:ดอกหญ้า.

                            .(2546). นิราศ A 30 ท่องป่าเหนือสุดแดนลาวชมสาวหลวงพระบาง. 
    กรุงเทพมหานคร:ประพันธ์สาส์น.

                                        . ภูมิปัญญาที่ดื่มได้. กรุงเทพมหานคร: มติชน.

                            .(2547). บุญเลิศ ช้างใหญ่ คนดีที่กล้าหาญ. กรุงเทพมหานคร: สุขภาพใจ.

                            .(2551). ทูล ทองใจ เทพบุตรเสียงกังสดาล. กรุงเทพมหานคร: แสงดาว.

                                        . ชีวิตเพื่อประชาธิปไตย คน 4 คุก ไข่มุกดำ. กรุงเทพมหานคร: พินนาเคิลแอดเวอร์ไทซิ่ง.

                            .(2561). คีตกวีลูกทุ่ง ไพบูลย์ บุตรขัน (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพมหานคร: เดอะไรท์เตอร์ซีเคร็ท.บรรณานุกรม

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2541). ถอดรูปคนสู้ไขแสง.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เดือนตุลา.

                            .(2543). ไขแสง สุกใส ลูกผู้ชายหัวใจไม่ผูกเชือก. กาญจนบุรี: ปลายนา.

                            .(2543, 2544). ป่าเหนือเมื่อดอกไม้บาน.กรุงเทพฯ: ดอกหญ้า.

                            .(2544). หอมดินเคล้ากลิ่นไอฝน. กรุงเทพฯ:ดอกหญ้า.

                            .(2546). นิราศ A 30 ท่องป่าเหนือสุดแดนลาวชมสาวหลวงพระบาง.            กรุงเทพมหานคร:ประพันธ์สาส์น.

                                        . ภูมิปัญญาที่ดื่มได้. กรุงเทพมหานคร: มติชน.

                            .(2547). บุญเลิศ ช้างใหญ่ คนดีที่กล้าหาญ. กรุงเทพมหานคร: สุขภาพใจ.

                            .(2551). ทูล ทองใจ เทพบุตรเสียงกังสดาล. กรุงเทพมหานคร: แสงดาว.

                                        . ชีวิตเพื่อประชาธิปไตย คน 4 คุก ไข่มุกดำ. กรุงเทพมหานคร: พินนาเคิลแอดเวอร์ไทซิ่ง.

                            .(2561). คีตกวีลูกทุ่ง ไพบูลย์ บุตรขัน (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพมหานคร: เดอะไรท์เตอร์ซีเคร็ท.


    ภาพหน้าปก
    • ความเรียง และ สารนิยาย

    รายชื่อ

            - เสียงเต้นของหัวใจ(2537)

            - แรมทางกลางฝุ่น:สาระนิยายชีวิตและความผูกพันหลังพวงมาลัย (2539)

            - ไพร่กวี(2554)

    บรรณานุกรม

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2539). แรมทางกลางฝุ่น:สาระนิยายชีวิตและความผูกพันหลังพวงมาลัย. กรุงเทพมหานคร: รูปจันทร์.

                            . (2544). เสียงเต้นของหัวใจ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพมหานคร: แพรวสำนักพิมพ์.

                            . (2554). ไพร่กวี. [ม.ป.ท.]


    ภาพหน้าปก

    • นิตยสารและวารสาร

    รายชื่อ

            - นิตยสารโลกหนังสือปีที่ 4 ฉบับที่ 10 กรกฎาคม 2524 [ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

            - นิตยสารถนนหนังสือปีที่ 3 ฉบับที่ 6 ธันวาคม 2528 [ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

            - Writermagazine ฉบับที่ 11 ประจำเดือนสิงหาคม 2536[ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

            - Shortstory magazine ปีที่ 3 ฉบับที่ 6 พ.ศ. 2550 ชุด เรื่องสั้นวรรณกรรม

            - วารสารกองทุนศรีบูรพาฉบับวันนักเขียน - 5 พฤษภาคมพ.ศ.2551 ฉบับที่ 9 [ไม่สามารถหาข้อมูลทางบรรณานุกรมได้]

     

    บรรณานุกรม

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2550). ขาหักเพราะรักเธอ. Short storymagazine, 3(6), 117-  124.

                        . (2550). วัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา 2549.Short  story magazine, 3(6),112-116.


    ภาพหน้าปก



    • ผลงานในฐานะบรรณาธิการ

    รายชื่อ

            - ชีวิตที่เหลืออยู่(2540)

            - คมดาบคันไถ ไม้ เมืองเดิม (2544) ผลงานลำดับที่ 1 ในโครงการมิตรน้ำหมึก

            - แรกเริดล่าเล่น๔x๔ = ๑๗ (2544) ผลงานลำดับที่ 4 ในโครงการมิตรน้ำหมึก

            - โพรงมะเดื่อ(2546)เข้ารอบสุดท้าย รางวัลซีไรต์ 2546

            - สายลมเปลี่ยนทิศ แต่ดวงจิตมิได้เปลี่ยนเลย :ผลึกแห่งชีวิตและเสียงเพลงปฏิวัติไทย (2546)

            - แผลเก่าของ ไม้เมืองเดิม (2554)


    บรรณานุกรม

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (บรรณาธิการ). (2537). คมดาบ คันไถไม้ เมืองเดิม. กรุงเทพฯ: ดอกหญ้า.

                             . (2537). ตามรอย ไม้เมืองเดิม จากทุ่งสามเรือนถึงลายนักเลงโต  คนสุดท้าย.ใน
    วัฒน์ วรรลยางกูร. (บรรณาธิการ). คมดาบ คันไถ ไม้  เมืองเดิม. กรุงเทพฯ: ดอกหญ้า.

                             . (2540). ชีวิตที่เหลืออยู่.กรุงเทพฯ : โอเอสพริ้นติ้ง.

                             . (2546). โพรงมะเดื่อ.กรุงเทพฯ : คนตะวันตก       

                                        . สายลมเปลี่ยนทิศ แต่ดวงจิตมิได้เปลี่ยนเลย : ผลึกแห่งชีวิตและเสียงเพลงปฏิวัติไทย, 497-519. กรุงเทพฯ: โครงการบันทึกและเผยแพร่ประวัติศาสตร์งานเพลงปฏิวัติ.

                            . (2554).แผลเก่า ของ ไม้เมืองเดิม. กรุงเทพฯ:ดอกหญ้า.

                                        . แรกเริดล่าเล่น x๔ = ๑๗.กรุงเทพฯ : ดอกหญ้า 2543.


    ภาพหน้าปก

    • ผลงานเบ็ดเตล็ด

    วัฒน์ วรรลยางกูร, ทองขาว ทวีปรังษีนูกูล, และคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน100 ปี ศรีบูรพา
    (กุหลาบ สายประดิษฐ์). (2548). ร้อยชีวิต ร้อยข้อคิด 100ปี "ศรีบูรพา" [ซีดี]. กรุงเทพมหานคร : ผู้แต่ง.

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2546). ดาวประดับใจ.ใน ณัฐกานต์ ลิ่มสถาพร. (บรรณาธิการ). คิดถึงบ้านเกิด, 15-21. กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์.

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2546). ทะลักอารมณ์เพลงปฏิวัติ. ใน วัฒน์ วรรลยางกูร. (บรรณาธิการ). สายลมเปลี่ยนทิศ แต่ดวงจิตมิได้เปลี่ยนเลย: ผลึกแห่งชีวิตและเสียงเพลงปฏิวัติไทย,497-519. กรุงเทพฯ: โครงการบันทึกและเผยแพร่ประวัติศาสตร์งานเพลงปฏิวัติ.

    วัฒน์ วรรลยางกูร. (2548). เมากับชายหนุ่ม. ใน สัญญา พานิชยเวช (บรรณาธิการ). เธอปลูกดอกรักไว้ในใจฉัน, 271-274. กรุงเทพฯ: ไม้ยมก.



  • งานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับวัฒน์ วรรลยางกูร


    • งานวิชาการที่ศึกษาผลงานของวัฒน์ วรรลยางกูร


    ชนิตตา โชติช่วง. (2555). วาทกรรมการพัฒนาและประชาสังคมในเรื่องสั้นชนบทไทย  พ.ศ. 2530-2539. (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)


    เนตรทราย คงอนุวัฒน์. (2550). ศึกษาศิลปะการใช้ภาษาในนวนิยายของวัฒน์ วรรลยางกูร.
    (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยทักษิณ). 


    ปราโมทย์ ระวิน และดารา พรศรีม่วง. (2559). เรือนร่างกวีนิพนธ์การเมือง เหตุการณ์. วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์,4(1), 33, 37, 39. 


    ปรียาภรณ์ หนูสนั่น. (2532). การสะท้อนปัญหาสังคมชนบทในนวนิยายไทย(2519-2529)       (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)


    พรทิพย์ รอดพันธ์อรวรรณ บัวพรหมมีพัชนะ บุญประดิษฐ์และชวนพิศ เชาวน์สกุล.
    (2548). สุนทรียภาพแห่งชีวิต คุณค่าทางวิจิตรศิลป์. วารสารราชบัณฑิตยสถาน, 30(1), 270. 


    ไพโรจน์ บุญประกอบ. (2526). วิเคราะห์เรื่องสั้นแนวการเมืองและสังคมในช่วง14 ตุลาคม 2516- 6 ตุลาคม 2519. (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร)


    ไพลิน รุ้งรัตน์ และรื่นฤทัย สัจจพันธุ์. (2541). 25 ปี 14 ตุลามองผ่านวรรณกรรมเพื่อชีวิต:
    ภาพโดยรวมของกวีนิพนธ์เพื่อชีวิต(ยุคที่สอง) 
    14 ตุลาคม 2516 - 6 ตุลาคม 2519. กรุงเทพฯ:
    คณะกรรมการโครงการ 
    25 ปี 14 ตุลา.


    ภาคย์ จินตนมัย. โลดแล่นรวดเร็วเหนือรวงคลื่น : สนามแข่งแห่งชีวิตจากสังคมสู่ธรรมะ.
    (2546). ในบทวิจารณ์รางวัลกองทุนหม่อมหลวงบุญเหลือ เทพยสุวรรณ (1, หน้า 10-18). กรุงเทพฯ:
    คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. 


    ภิญโญ กองทอง. (2547). โลดแล่นรวดเร็วเหนือรวงคลื่น :ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ.ใน สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์. (บรรณาธิการ)มองข้ามบ่านักเขียน (1,1000,หน้า 219-227). กรุงเทพฯ: ชมนาด.


    มอง “ชนบทพลวัต” ผ่านโลกอักษร วิเคราะห์วรรณกรรม"วัฒน์ วรรลยางกูร". (2554). ใน อภิญญา ตันทวีวงศ์ (บรรณาธิการ), ชุมชนพลวัต (1, หน้า 85-97). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.


    มาโนช ดินลานสกูล. (2545). กลวิธีการเล่าเรื่องแบบกระแสสำนึกในเรื่องสั้นเข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ พ.ศ. 2524-2542. (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัย  ทักษิณ). 


    มาริสา สำลี. (2550). ตัวละครผู้สูงอายุในนวนิยายไทยพ.ศ.2525-2548. (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)


    รุ่งอรุณ ทีฑชุณหเถียร. (2552). ลีลาภาษาในเรื่องสั้นของวัฒน์ วรรลยางกูร. กรุงเทพมหานคร :
    สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.


    รุ้งตะวัน อ่วมอินทร์. (2548). ความเปลี่ยนแปลงของชนบทในสังคมไทยภาคกลาง ใน วรรณกรรมของ วัฒน์ วรรลยางกูร. (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย).


    วิเศษ คนหาญ. (2539). พัฒนาการทางความคิดในวรรณกรรมของวัฒน์ วรรลยางกูร.
    (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม).


    อารียา หุตินทะ. (2558). “พลวัตรการตามหาประชาธิปไตยของคนหนุ่มสาว: ศึกษาจาก  
    เรื่องสั้นไทย พ.ศ.
     2516 - ปัจจุบัน”. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์,7(3). 



    • บทความและสื่ออื่นๆ ด้วยชีวิตและผลงานของวัฒน์วรรลยางกูร

    บทความจากสื่อสิ่งพิมพ์

            ชลธิรา สัตยาวัฒนา. (4 พฤศจิกายน2528). นวนิยายเข้ารอบซีไรต์ คือรักและหวัง.  ใน ชาติอธิปไตย, (หน้า40).

            ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์. (2536). ปลายนาฟ้าเขียว ความบริสุทธิ์ไร้เดียงสาของชนบท.  ใน คนกับหนังสือ, (หน้า187-188). กรุงเทพมหานคร: สารคดี.

            แม่ดอกโสน, “20 ปีแห่งความโดดเดี่ยวมนต์รักทรานซิสเตอร์เงียบงันแล้วพลัน อึกทึกครึกโครม”. (24-30 ธันวาคม 2544).เนชั่นสุดสัปดาห์, หน้า 92.

            ยูร กมลเสรีรัตน์. (2547). เขาคือสิงห์สาโทตัวจริง วัฒน์ วรรลยางกูร. สยามรัฐ สัปดาห์วิจารณ์,51(13), 64-65.

            วิมล ไทรนิ่มนวล. (2528). ไอ้ลูกลิงลพบุรีไม่มีพ่อ...เจี๊ยก. ถนนหนังสือ, 2(11), 31. 


    บทความจากหนังสือพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์

            แกะรอย'วงไฟเย็น' กับขบวนการ'แดงก้าวหน้า' : คนข่าวชายขอบรายงาน. (16 มิ.ย. 2557).
    คมชัดลึก. สืบค้นจาก 
    http://www.komchadluek.net/news/politic/186548

            คงกฤช ไตรยวงค์. (6 ตุลาคม2561). จาก วัฒน์ วรรลยางกูร ถึง วิภาส ศรีทอง: นวนิยายกับห่วงโซ่ความทรงจำสีเลือด. ประชาไทสืบค้นจาก https://prachatai.com/journal/2018/10/79011

            ทวีศักดิ์ เกิดโภคา และ นริศรา สื่อไพศาล. (22 กรกฎาคม 2558).วจนา วรรลยาง กูร:นั่นอาจจะเป็นเพราะเขาไม่รู้จักวัฒน์ดีพอ”. ประชาไทสืบค้นจาก
    https://prachatai.com/journal/2015/07/60491

            ธีร์ อันมัย. (31 มีนาคม2561). 'ด้วยรักแห่งอุดมการณ์' ชะตากรรมที่ซ้อนทับกัน ระหว่าง พิน บางพูด และ วัฒน์ วรรลยางกูร. ประชาไทสืบค้นจาก https://prachatai.com/journal/2018/03/76169

            นาฬิกา อิสรสารถี. (21 กรกฎาคม2558). เสียงจากลูก-มิตรสหาย ถึง "วัฒน์ วรรลยางกูร" แทนความห่วงใยยามไกลบ้าน. ข่าวสด

            10 บทกวีเข้ารอบสุดท้าย รางวัล FREE Writeกวีประชาชน. (12 ตุลาคม 2553). ประชาไท.
    สืบค้นจาก https://prachatai.com/journal/2010/10/31467


    บทความจากอินเทอร์เน็ต

            คนไทบ้าน. (มิถุนายน 2555). วรรณกรรมบาดแผล. สืบค้นจาก http://oknation.nationtv.tv/
    blog/print.php?id=50953


            จักรภพ เพ็ญแข. (10 กุมภาพันธ์ 2558). "กวีปราบกบฏ" หนังสือใหม่ของ "วัฒน์ วรรลยางกูร".
    สืบค้นจาก 
    http://jakrapob-books.blogspot.com/2015/02/blog-post.html

            เจน อักษราพิจารณ์. (17 ตุลาคม 2555). เส้นทางวรรณกรรมเพื่อชีวิต(๑๗) งานวรรณกรรมจากเขตป่า ปี ๒๕๒๒ –๒๕๒๓. สืบค้นจาก http://oknation.nationtv.tv/blog/numsunjon/2012/10/17/
    entry-4


            ธีร์ อันมัย. (10 มกราคม2559). โอ้ใครบ้างหนาคิดถึงเป็นห่วง?.  สืบค้นจาก 
    https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1050434421669129&set=rpd.
    100001077429414&type=3

            นิธิ นิธิวีรกุล. (24 ธันวาคม2560). WAY to READ: ฉากและชีวิต คือรักและหวัง. สืบค้นจาก
    https://waymagazine.org/waytoread12/

            พรชัย จันทโสก. (2550). วัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา ปี 2550. จุดประกายวรรณกรรม, 20(6638). สืบค้นจาก http://www.happyreading.in.th/article/detail.php?id=525

            พ่อพเยีย. (22 มีนาคม 2550). ไปบ้านวัฒน์ วรรลยางกูร ที่ไทรโยค. สืบค้นจาก
    https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=porpayia&month=03-2007&date=22&group=6&gblog=27

            พันธวัฒน์ เศรษฐวิไล. (30 เมษายน 2560). พ่อของเธอ เพื่อนของเขา : จนกว่าเราจะพบกันใหม่ (ในสถานการณ์ปกติ). สืบค้นจาก https://www.the101.world/before-sunrise/

                                                      . (5 พฤษภาคม 2561). จากบันทึกของพิน บางพูดถึงบันทึก 6 ตุลาฯ’:
     เมื่อความจริงเริ่มปรากฏ. สืบค้นจาก 
    https://www.the101.world/after-shock-2/

            Canไทเมือง. (29 กรกฎาคม 2555). วิวาทะกวีเท่ นักเขียนซีไรต์ วิมล ไทรนิ่มนวล VS วัฒน์
    วรรยางกูล. สืบค้นจาก 
    http://oknation.nationtv.tv/blog/canthai/2012/07/29/entry-1

            downmerng. (7 ตุลาคม 2556). เสวนา"6ตุลา" 37 ปียังไม่พ้นความกลัว. สืบค้นจาก             http://dowmerngthai.blogspot.com/2013/10/6-37.html

            noknight. (30 กันยายน 2550). คนสร้างบ้าน…ของ วัฒน์ วรรลยางกูร. สืบค้นจาก            http://www.noknight.com/?p=1486

            seree_60. (14 พฤศจิกายน 2551). ผลึกแห่งชีวิตและเสียงเพลงปฏิวัติไทย. สืบค้นจาก 
    http://www.cmadong.com/board/index.php/topic,2801.0/all.html


    บทสัมภาษณ์วัฒน์ วรรลยางกูร จากหนังสือพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์

            จอมเพชรประดับ. (13 สิงหาคม 2557). ปากคำวัฒน์ วรรลยางกูร: คสชคือ.เศษสวะตกค้างหลังสงครามเย็น. ประชาไท. สืบค้นจาก https://prachatai.com/journal/2014/08/55032

            เปิดตัวนักแสดงหนัง"นวมทอง"-บก.ฟ้าเดียวกันตั้งคำถามบทหนัง. (14 สิงหาคม  2555).
    ประชาไท.สืบค้นจาก 
    https://prachatai.com/journal/2012/08/ 42051

            มุทิตา เชื้อชั่ง และ นลัทพร ไกรฤกษ์. (22 มกราคม 2559).คุยกับวัฒน์ วรรลยาง กูร: ปีที่ 61
    ของชีวิต ปีที่ 2 ของการลี้ภัยและหนังสือเล่มใหม่. ประชาไท. สืบค้นจาก 
    https://prachatai.com/journal/2016/01/63642

            รายงานเสวนาบอกเล่าประวัติศาสตร์เดือนตุลา ผ่านงานวรรณกรรม”. (27 กันยายน 2556). ประชาไท. สืบค้นจาก 

            สัมภาษณ์วัฒน์ วรรลยางกูร รัฐประหาร 5 ปี ยังมีศัตรูของระบอบประชาธิปไตย. (20 กันยายน 2554). ประชาไท. สืบค้นจาก 

            กระปุกดอทคอม.(16 สิงหาคม 2555). มองการเมืองไทย ในสายตานักกวี ...วัฒน์  วรรลยางกูร. สืบค้นจาก https://hilight.kapook.com/view/75034

            Thai E-News. (24 มกราคม 2559). เก็บตก 'คุยกับวัฒน์ วรรลยางกูร' - จากประชาไท 2. Thai Voice Media (สัมภาษณ์เก่าเชิญฟังอีกที). สืบค้นจาก https://thaienews.blogspot.com/2016/01/2-thai-voice-media.html

                               . (17 ธันวาคม 2557). คำสัมภาษณ์'วัฒน์ ท่าเสา' กับ นักข่าวบางกอกโพสต์- หกเดือนที่ผ่านมา สิ่งที่คิดไว้ กับ สิ่งที่เป็นอยู่ มันต่าง-เหมือนกันอย่างไรบ้าง?.สืบค้นจาก 
    https://thaienews.blogspot.com/2014/12/blog-post_83.html


    คลิปสัมภาษณ์วัฒน์ วรรลยางกูรจาก Youtube

    ศิลป์สโมสร - คีตกวีลูกทุ่ง 1/2 




    ศิลป์สโมสร - คีตกวีลูกทุ่ง 2/2



    Jom voice สัมภาษณ์ วัฒน์ วัลยางกูร




    Prachatai Interview with Wat Wunlayangkul. 





    ตอบโจทย์ วัฒน์ วรรลยางกูร




    • คณะผู้จัดทำ
      จัดทำโดย...โชษิตา ดอกพุฒ, ชุติภา สุวิมล, บินยากร นวลสนิท, บุญฑริกา จิตพินิจกุล เมื่อปีการศึกษา 2561 ผลงานจากรายวิชา "วิวัฒนาการวรรณกรรมไทย"
      กองบรรณาธิการ                 ธีรศักดิ์ คงวัฒนานนท์ และ โสภิตา คงวัฒนานนท์ 
      บรรณาธิกร                          หัตถกาญจน์ อารีศิลป
    • ภาพวาดนักเขียน                 นน ศุภสาร
    • เผยแพร่ครั้งแรก                  เพจ "อ่าน-คิด-เขียน"   เมื่อ 22 มีนาคม 2565                                                     https://www.facebook.com/arts.readthinkwrite/

      ** สามารถส่งข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเกี่ยวกับประวัติและผลงานเพื่อร่วมจัดทำคลังข้อมูลบรรณานุกรมนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้ทางอีเมล arts.readthinkwrite@gmail.com **


      © สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับเพิ่มเติม) พ.ศ. 2558 เผยแพร่เพื่อประโยชน์ทางวิชาการเท่านั้น 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in