แน่นอน จากทั้งชื่อเรื่องและเรื่องย่อ เราคาดหวังจะได้เห็นการสืบคดีที่ใช้สกิลการอ่านภาษากายของนางเอกเป็นหลัก แต่สิ่งอื่นที่เราค้นพบจาก The Body Reader คือเรื่องราวหม่นๆดาร์กๆ ที่พูดถึงการถูกกักขัง โดนทำร้าย ฆาตกรรม และข่มขืน โดยที่ไอเดียเรื่องการอ่านภาษากาย ไม่ได้ขับเคลื่อนเรื่องอย่างที่โฆษณาเอาไว้ขนาดนั้น
เนื้อเรื่องดำเนินไปด้วยการเล่าจากหลายๆตัวละคร โดยเน้นไปที่นางเอก แล้วก็สลับไปมาระหว่างปัจจุบัน และอดีต ช่วงที่นางเอกยังถูกขังอยู่ กับช่วงที่นางเอกออกมาได้แล้ว มีการสร้างปมแล้วก็คลายปมตลอดทาง ทำให้ไม่น่าเบื่อ
เรื่องราวไม่ได้เดินเร็ว แล้วก็ไม่ได้ช้ามาก มันมีจังหวะเป็นของตัวเอง สามารถดึงดูดให้คนอ่านกวาดสายตาไปเรื่อยๆ โดยไม่ถึงขั้นที่ "โอ้ย ไม่ไหวแล้ว สนุกมาก อยากรู้จะเกิดอะไรขึ้นต่อ ต้องอ่านให้จบ!!!" แต่ว่าเป็นการอ่านที่เราถูกตรึงแล้วก็ชักจูงอย่างช้าๆ อย่างที่บอกว่ามันไม่ใช่อะไรที่เราคาดหวังไว้ แต่มันก็ไม่ทำให้เราผิดหวังเลย
เราชอบความเป็นคนจริงของนางเอกมาก ปลื้มการที่นางรักษาตัวเองด้วยตัวเอง ไม่ได้หวังพึ่งพาใคร (อาจจะเพราะไม่มีที่พึ่งด้วย) Jude รู้และยอมรับสิ่งที่ตัวเองคิด เห็น และรู้สึก นอกจากนางจะไม่ปฎิเสธข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว นางยังสามารถอยู่กับความจริงนั้นด้วยวิธีของตัวเธอเอง ซึ่งมันอาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีที่สุด แต่เป็นทางออกที่นางรู้ว่านางรับไหว และสามารถทำได้
คาแร็คเตอร์ของ Jude และ Uriah มีความเข้ากันได้ดี ทั้งสองคนเหมือนเศษแก้วแตก ที่มีหยักร้าวๆและรอยคมๆที่ไม่อาจหาย พอมาวางข้างกันแล้ว อาจจะต่อกันไม่ติด แต่กลับมีความเข้ากันอย่างประหลาด ความสัมพันธ์ของทั้งสองคนมีการพัฒนาไปเรื่อยๆอย่างช้าๆและมั่นคง ด้วยเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างดาร์ก เราคิดว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่ถูกแสดงออกมาอย่างเหมาะสมมากๆแล้ว และถ้าไม่ได้ความ 'พยายามทำความเข้าใจ โดยการไม่แสดงออกอะไร' ของ Uriah .. Jude ก็คงจะแย่เหมือนกัน
ในด้านการเขียน เราไม่เคยอ่านหนังสือของ Anne Frasier มาก่อน แต่เท่าที่ดูเล่มนี้ภาษาไม่ยากเลย จะมีศัพท์ทางตำรวจหรือแผนกฆาตกรรมบ้างที่ถ้าคนไม่เคยอ่านแนวนี้อาจจะงงๆ ส่วนถ้าใครชอบแนวนี้อยู่แล้วคงไม่มีปัญหาเลย อีกอย่างคือมันจะมีบางช่วงที่รายละเอียดเรื่องของความรุนแรง หรือการล่วงเกินทางเพศ จะค่อนข้างเห็นภาพนะ เตือนไว้ก่อนเผื่อใครไม่ชอบประมาณนั้น อาจจะขนลุกนิ๊ดส์นึง
The Body Reader ไม่ได้เต็มไปด้วยแอคชั่น ไม่มีความโลดโผน แต่สิ่งที่ถูกอธิบายอยู่มัน sink in ลงไปช้าๆมากกว่า ซึ่งเป็นอีกความรู้สึกนึงนะ แล้วเราก็คิดว่าหนังสือสืบสวนที่ไม่ระทึกมากนี่ก็สนุกไปอีกแบบเหมือนกัน มันเป็นหนังสือสืบสวนที่เน้นความรู้สึก ความนึกคิด และสภาพจิตใจของคน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in