เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#591 ชีวิตที่ดี มันต้องยากขนาดนั้นเลยเหรอ ?



  •      หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่กล่าวถึงเรื่องราวของชีวิตที่ดีจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้น โดยเน้นถึงความสุข และเรื่องราวอันมากมาย เกี่ยวกับรักตนเองอย่างถูกต้อง ในแบบฉบับคล้ายๆกันของนักเขียนหลายคนที่เขียนออกมาในแนวแบบนี้ แต่เล่มนี้ก็อ่านแล้ว ทำให้เข้าใจอะไรมากมายในชีวิตขึ้นมาเช่นกัน


         “ความสุขของตัวเองนั้น

    อยู่กับปัจจุบันที่ตรงไหน

    แล้วหลายคนเรียนรู้สิ่งใด

    ชีวิตไม่รู้ว่าต้องการขนาดไหน

    ชีวิตจริงๆมันง่ายแค่นี้

    คือเพียงที่รู้จักคนเองไว้

    และรู้จักเรียนรู้ให้พอดีได้

    ก่อนจะได้รู้ความหมายที่แท้จริง”


         ผมเป็นแมวธรรมดาตัวหนึ่งที่แตกต่างจากแมวตัวอื่น ตรงที่ผมเป็นแมวที่เมื่อชาติที่แล้ว ผมเคยเป็นคนมาก่อน ทำให้ผมเข้าใจชีวิตของทั้งคนและแมวมากขึ้น ผมพบว่า แมวอย่างผมที่ไม่ต้องคิดอะไร ผมก็สามารถมีความสุขได้อย่างในทุกวัน เพราะว่า ผมไม่ต้องไปทำตามใครหรือเลียนแบบใคร ผมไม่ต้องไปสนใจคำพูดของใคร ผมแค่ทำตามที่ผมรักอย่างพอดีก็พอ อย่างเช่น ผมกินอาหารอย่างปลาย่าง หรือนอนหลับอย่างพอดี เป็นต้น และไม่เพียงเท่านั้น คือ ผมเรียนรู้ว่า ชีวิตของผมทุกข์ใจจากคนอื่น ทุกข์ใจจากความคิดของคนอื่น ทุกข์ใจจากการกระทำของคนอื่นที่มีต่อเรา หากคนเหล่านั้นทำทุกข์ให้กับเรามาก ก็ควรหยุดเสียที่จะไปรักคนเหล่านั้น และคนก็เหนื่อยกับการที่ต้องโพสต์ข้อความลงให้คนเขาอิจฉามากมาย เพื่อความสุขที่ไม่ใช่สุขจริงของตัวเอง


         “การเกิดเป็นมนุษย์นั้นยากนัก

    สุดประจักษ์รักตัวเองนั้นยากกว่า

    สอนให้ตัวเองสบายใจว่า

    ชีวิตลาความทุกข์ขนาดไหน

    เงื่อนไขน้อยก็มีสุขมาก ขนาดนั้น

    เงื่อนไขมากมันก็ทุกข์ขนานไฉน

    หากคิดว่าสมหวังเป็นสุขที่นำไป

    หากไม่สมหวังก็มีความทุกข์นั้น

    ชีวิตไม่ต่างอะไรจากความฝัน

    ไม่มีสิ่งใดนั้นเป็นจริงตลอดไปฝัน

    หยุดยึดติดและคิดไปเองฉันนั้น

    และนั้นมันทุกอย่างจะผ่านพ้นไป”



         หากใครหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน ก็จะอ่านได้เรื่อยๆ แบบเพลินๆค่ะ เพราะว่า หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือแนวตั้งคำถาม และตอบคำตอบในคำถามนั้น โดยมีการเปรียบเทียบให้ดูคำถามแต่ละคำถามว่า สำคัญกับชีวิตและตัวเองขนาดไหน


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in