เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
หากไม่เคยเจ็บ คงไม่ซึ้งถึงความสุข (THE SWEET SPOT)


  •       ทฤษฎีของความสุขคือการทิ้งสิ่งที่เป็นทุกข์ให้ออกไปจากใจ และออกไปจากชีวิตทุกอย่างให้ได้ ทฤษฎีนี้ความเป็นจริงแล้ว คือ ทฤษฎีที่สร้างสุข หรือเพียงแค่สร้างสุขได้ชั่วขณะเดียว แต่กลับสร้างทุกข์ตลอดไปหรือเปล่า


    “นี่คือคำถามที่เกิดจากหนังสือเล่มนี้”


    “ความจริงคือความทุกข์

    หรือความสุขเสมอไฉน

    การยอมรับความจริงไป

    นั้นล่ะได้เรียกว่าดี”


          เรื่องราวในเล่มนี้สอนให้ทุกคนอย่าหนีความทุกข์ แต่จงยอมรับความทุกข์ที่เกิดขึ้นในทุกๆวันว่า “ชีวิตของคนเราเกิดมานั้นย่อมไม่มีใครหนีทุกข์ได้” แต่ทุกคนจงเรียนรู้และยอมรับว่า “ความทุกข์นั้นก็คือสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้น และสิ่งนั้นย่อมหายไปได้เช่นเดียวกัน” เพราะอะไรนั้นหรือ “ก็เพราะว่า ความทุกข์คือเพื่อนสนิทที่ซื่อสัตย์และซื่อตรงกับทุกคนที่ประสบที่สุด”


    “ไม่มีใครหนีพ้นจากความทุกข์

    เพราะทุกขณะจิตที่กำลังทุกข์นั้น

    มันกำลังสอนให้เราผ่านอุปสรรคทุกวัน

    เมื่อผ่านนั้นก็จะพบกับความสุขเอย”



          “หากคนเราไม่เคยเจอความทุกข์ คนเราย่อมไม่เข้าใจคนที่ประสบทุกข์นั้นด้วยใจจริง” อย่างเช่น คนที่ไม่เคยตกงาน ก็ย่อมไม่เข้าใจความทุกข์ของคนที่ตกงาน หรือคนที่เคยตกงานแต่หางานทำต่อได้ง่ายๆ ก็ย่อมไม่เข้าใจความทุกข์ของคนที่ตกงานแต่หางานลำบาก เป็นต้น ดังนั้น คนเราจึงไม่ควรดูถูก หรือเหยียบย่ำความทุกข์ของคนอื่น


    “หากแม้นคนเราไม่เข้าใจ

    ความทุกข์ไฉนคือเหตุอะไร

    และความทุกข์หน้าตาเป็นแบบไหน

    และไกลสุขยิ่งขึ้นไปอีก”


         การก้าวไปข้างหน้าของแต่ละคนนั้นย่อมมีการก้าวที่แตกต่างกันไป บางคนควรจะก้าวต่อไปเรื่อยๆ แต่บางคนควรจะหยุดก่อนที่จะค่อยก้าวต่อไป เพราะว่า ความทุกข์ของแต่ละที่ประสบอยู่นั้นเป็นการเตือนใจให้ทุกคนหยุดหรือก้าวไปนั้นเอง


    “ความทุกข์คือเครื่องเตือนใจ

    ให้เราได้เดินทางอย่างถูกที่

    และถูกเวลาพร้อมถูกคนฉะนี้

    ชีวิตดีชีวิตที่ก้าวหรือหยุดไป”



          และเรื่องราวในเล่มนี้ก็จะเน้นการเข้าใจในความทุกข์ว่า “ความทุกข์นั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง” ซึ่งหากอ่านเล่มนี้ ก็จะพบว่า ความทุกข์คือโลกธรรมแปด นั้นก็คือ คู่ต่างที่ไม่ต่างจากเหรียญสองด้านที่ทุกคนต้องพบ ได้แก่ สุข-ทุกข์ ได้ลาภ-เสื่อลาภ ได้ยศ-เสื่อมยศ และนินทา-สรรเสริญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทุกคนต้องพบ และไม่มีใครที่จะหนีโลกธรรมแปดนี้ไปได้เลย


    “ไม่มีใครจะหนีทุกข์พ้น

    ทุกคนค้นหาสุขมากไฉน

    แต่ทุกคนอาจลืมทิ้งไป

    นั้นคือได้พบทุกข์อันจีรัง”


          หนังสือเล่มนี้ได้นำเรื่องราว ปรัชญาของแต่ละอย่าง ทฤษฎีมากมายมารวมกัน เพื่อให้ทุกคนได้อ่านและทำความเข้าใจกับคำว่า “ทุกข์” ให้มากที่สุด และ “ยิ่งทุกคนในโลกนี้อยากจะหนีทุกข์และตามหาสุขมากเท่าไหร่ ทุกคนก็ยิ่งห่างไกลสุขมากเท่านั้น เพราะทุกคนกำลังวนเวียนอยู่กับความไม่พอ ที่สร้างทุกข์อยู่ทุกขณะนั้นเอง”


    “ในความเศร้ามีความสุข ในความสุขมีความเศร้า

    สิ้นสุดแห่งใดเล่ามิอาจทราบได้”



          วันนี้เราขอจบรีวิวหนังสือเล่มนี้อย่างสั้นๆให้เพื่อนทุกคนได้รู้และเข้าใจ แต่เราไม่ขอแนะนำให้เพื่อนๆซื้อเล่มนี้เท่าที่ควร เพราะเนื่องจากว่า หนังสือเล่มนี้นำเสนอเรื่องราวที่ดูสะเปะสะปะไปหน่อย แบบอ่านเรื่องนี้อยู่ดีๆก็ตัดไปเรื่องอื่น หรือบรรยายทฤษฎีนี่อยู่ ก็เล่าเรื่องอื่นแทน เป็นต้น



    LOOK A BREATHE


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in