เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LOOK A BREATHE (Series 3)nimon
#606 KING LEAR


  •       “กษัตริย์เฒ่าผู้หลงฟังคำดี

    โดยที่ลืมนึกถึงความจริง

    ว่ามีความจริงอยู่สองสิ่ง

    คือจริงดีและจริงไม่ดีอย่างไร

    เมื่อกษัตริย์หลงคำพูดที่ดี

    และมีรับสั่งให้จัดการดีไม่

    คือจัดการคนที่เป็นอย่างไร

    คือคนที่ให้คำพูดที่ไม่ดี

    ซึ่งคำพูดนั้นคือจริงใจ

    แต่เฒ่ารับไม่ได้อย่างที่

    ลูกสาวคนโปรดพูดจากใจดี

    ยกบัลลังก์ที่ให้ลูกสาวสองตัวดี

    จนมารู้ความจริงว่า

    ลูกสาวลาคำพูดจริงฉะนี้

    ว่ารังเกียจพ่อตัวเองที่

    ไม่ฉลาดดีเอาซะเลย”



          หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือภาษาอังกฤษที่อาจารย์เชคสเปียร์เขียนออกมาได้สละสลวย และอาจารย์นำเสนอภาษาอังกฤษโบราณออกมาได้อย่างสวยงาม และขั้นเทพมาก เพราะหนังสือเล่มนี้เป็นบทละคร ที่อ่านไป ก็เปิดพจนานุกรมไป แต่สนุกค่ะ เพราะเป็นเรื่องราวที่เสนอถึงเรื่องจริง และทำให้เราสามารถนำหนังสือเล่มนี้มาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างจริงๆ เราขอเล่าให้เพื่อนฟังอย่างคร่าวๆ และหากมีอะไรผิดพลาด ก็ต้องขออภัยใน ณ ที่นี่ด้วย


           กษัตริย์ที่นามว่า เลียร์ เป็นกษัตริย์ที่มีอายุมากแล้ว และเขาอยากยกบัลลังก์ของตัวเองให้ลูกสาวที่พูดถึงความรักที่ตัวลูกสาวมีต่อพ่อดีที่สุด และพ่อ (หรือเบียร์) จะยกบัลลังก์นั้นให้กับลูกสาว ซึ่งใจจริงของเลียร์อยากยกบัลลังก์ให้ลูกสาวคนเล็ก แต่ลูกสาวคนเล็กกลับตอบได้ไม่ตรงใจของตัวเอง ทำให้เลียร์ยกบัลลังก์ให้กับลูกสาวคนโต และลูกสาวคนกลาง ก่อนที่เขาจะเนรเทศลูกสาวคนเล็กออกไป 



    “And yet not so; since, I’m sure, 

    my love’s More richer than my tongue.” 

    และถึงไม่เป็นเช่นนั้น ฉันมั่นใจว่าความรักของฉัน

    ยิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่ฉันจะพูดออกไป


    “Nothing, my lord” ไม่มีอะไร ฝ่าบาท


    “Unhappy That I am, I cannot heave. My heart into my mouth: I love your majesty According to my bond; nor more nor less.”

    นั้นคือสิ่งที่ฉันไม่มีความสุข ความรักที่ฉันมีให้ท่าน 

    ฉันรักได้มากเท่าที่รักแบบสายใยผูกพันได้ ไม่มากและไม่น้อยไปกว่านั้น


    “You have begot me, bred me, loved me: I return those duties back as are right fit, Obey you, love you, and most honour you.”

    ท่านให้กำเนิดฉัน เลี้ยงดูฉัน และรักฉัน ฉันขอคืนหน้าที่เหล่านี้เหมาะที่สุดให้กับท่าน ฉันจะเชื่อฟังท่าน รักท่าน และให้เกียรติท่านมากที่สุด


    (หากเพื่อนๆอ่านแล้ว เพื่อนๆจะพบเหมือนกับเราว่า

    ความจริงแล้วลูกสาวคนเล็กรักพ่อมากที่สุด

    และรักพ่อจากใจจริงด้วย

    แต่เนื่องจากพ่อเชื่อคำยกยอของพี่สาวทั้งสอง

    จึงโกรธลูกสาวคนเล็กที่ตอบ

    แล้วไม่ตรงตามใจตัวเองมากที่สุด)



          เลียร์ไม่รู้จากใจจริงว่า ลูกสาวทั้งสองไม่ได้รักเลียร์อย่างแท้จริง และเมื่อลูกสาวทั้งสองได้รับบัลลังก์ ก็เนรเทศพ่อตัวเองออกไป จึงทำให้พ่อตัวเองรู้สึกเสียใจมาก เลียร์ได้ออกไปเจอลูกสาวคนเล็ก และลูกสาวคนเล็กกับสามีของลูกสาว พยายามช่วยเหลือพ่อในการที่จะเอาบัลลังก์กลับมาได้ 


          และในขณะที่ลูกสาวทั้งสองครองบัลลังก์นั้น ก็มีเรื่องต่อสู้ภายในมากมาย และวันหนึ่ง ลูกสาวทั้งสองดันเผลอหลงรักผู้ชายคนหนึ่งที่มีความทะเยอทะยานอยากได้บัลลังก์อย่างมาก และขณะที่ลูกสาวครองบัลลังก์อยู่นั้น สงครามจากภายนอกเกิดขึ้นอีกด้วย ซึ่งทำให้ลูกสาวต้องรับศึกทั้งสองด้าน


          พี่สาวคนโตตัดสินใจฆ่าน้องสาวทิ้ง เพราะพี่สาวอยากได้ผู้ชายคนที่ทั้งคู่แอบรักเพียงคนเดียวเท่านั้น และพี่สาวคนโตนี้คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมมากมาย เพราะความโลภที่อยากได้บัลลังก์ ความโกรธที่น้องรักคนเดียวกัน ความราคะที่เกี่ยวกับผู้ชาย ความหลงผิดในเงาของตัวเองที่คิดว่า “ตัวเองวิเศษกว่าใครและแน่กว่าใคร” และสิ่งเหล่านี้นั้นเองที่ทำให้คนๆหนึ่งทำผิดได้มากมาย


           คราวนี้เรามาดูจุดจบของเลียร์กันบ้าง ซึ่งเมื่อถึงจุดที่เลียร์ต้องเสียลูกสาวคนเล็กอันเป็นที่รักไปอย่างไม่มีวันเรียกกลับมาได้ และเหลือเพียงเขากับตัวตลกที่กลายเป็นหัวกะโหลกที่ซื่อสัตย์กับเขาจากใจจริง โดยที่เลียร์ต้องยอมรับโศกนาฏกรรมนี้ ที่เกิดจากการตัดสินใจที่ผิดของตัวเอง เพราะหลงในคำพูดที่คิดว่าดีของลูกสาวทั้งสอง โดยเลียร์ไม่ใช่สติในการคิดและไตร่ตรองให้ดีก่อนนั้นเอง


    “หากแม้นคนเราหลงใน

    คำพูดที่คิดว่าดีและพอใจ

    คนๆนั้นเป็นคนประมาท

    และมักนำพาความฉิบหาย

    มาสู่ตัวเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

    เช่นเดียวกับเลียร์

    ที่สุดท้ายแล้วชีวิตของเขาเหลือ

    เพียงแค่ลมหายใจที่กำลังจะหลุดลอยไป”



            หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่อ่านสนุก และตื่นเต้นมาก เล่มบางๆที่สอนภาษาอังกฤษ สอนชีวิตอะไรเรามากมาย เพราะอะไรที่มากเกินไป และไม่พอดี ก็ย่อมไม่ดี โดยเฉพาะการเชื่อพวกคำเยินยอมากเกินไป จึงทำให้เกิดโศกนาฏกรรมแห่งนี้ และยังเป็นเรื่องรักใคร่ที่มากจนเกินพอดี ก็จะทำให้เกิดการชิงรักหักสวาทที่ผิดทั้งธรรมเนียม ศีลธรรม และประเพณี รวมถึงการกลายเป็นฆาตกรเพียงข้ามคืน สุดท้ายแล้วเราอยากให้เพื่อนๆลองอ่านดูว่า ชีวิตของเจ้าพี่สาวคนโตจะเป็นอย่างไรต่อไป และจุดจบจะเป็นแบบไหน


    LOOK A BREATHE

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in