เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#073 บ้านจิม ทอมป์สัน


  • ถึง ชาวเที่ยวบ้านทั้งหลาย


       วันนั้นเป็นวันแดดแก่ๆ ที่เราเปิดดูเฟสบุคส์ และเลื่อนไปเรื่อยๆ เห็นเพื่อนคนรู้จักไปเที่ยวบ้านจิม ทอมสัน ดูดี มีคลาสอยากไป 


       ใช่ ทุกคน ต้องไปเรียกคนที่ไปไหนมาไหนประจำกับเราเกือบทุกที่ นั้นคือ พี่สาวเรานั้นเอง


       พี่สาวกำหนดวันได้ วันนั้นก็มาถึง วันที่เราจะเดินทางไปเยี่ยมชมบ้าน จิม ทอมสัน


    ย้อนไปเมื่อสิบปีก่อน

    • "เรากับพี่สาวเราเดินทางไปถึงบ้าน และบังเอิญได้ไปพบกับเพื่อนเก่าตอนเรียนสายปัญญา ทำงานที่นั้นอยู่ เพื่อนให้คำแนะนำที่ดี ว่า ต้องซื้อตั๋ว รอรอบก่อน มีไกด์พานำเที่ยว"


    • "วันนั้นเราก็เดินทางไปเที่ยวกับหลายๆคน ซึ่งทุกคนตั้งใจฟังมาก (เหมือนตอนเยี่ยมชมพระราชวังพญาไท) และพบว่า เด็กวัยรุ่นบางคนมาจดรายละเอียด คำพูดที่ไกด์พูดลงไปในสมุด วันนี้ เราไม่พบคุณลุงคุณป้าทั้งหลายเราพบแต่คนรุ่นราวคราวเดียวกันกับวัยทำงานและวัยรุ่น"


    • "ไกด์จะพาเราชมบ้าน ซึ่งใหญ่โต อลังการ และเว่อร์มากๆ"



    • "ดูการจัดแยกบ้านเป็นสัดสวนว่า มีห้องนอน ห้องน้ำ ห้องทำงาน ห้องอ่านหนังสือ ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องเก็บของสะสม ห้องเก็บคัมภีร์เก่า ห้องเก็บของเก่า"



    • "ล้วนแต่ละห้องมีความหมายในตัวเอง เสียงไกด์บรรยายว่า ทำไม ต้องมีห้องอ่านหนังสือ ใช้ห้องอ่านหนังสือรวมกับห้องทำงานไม่ได้ใช่ไหม ไม่มีคนตอบไกด์ ไกด์พูดต่อว่า เพราะคนสมัยก่อนเปรียบเหมือนการอ่านหนังสือคือการพักผ่อนและการหาความรู้เพิ่มเติม ดังนั้น ต้องแยกออกเป็นสัดส่วนจากห้องทำงานอย่างได้ชัด"


    • "ถ้าลองดูให้ดีและคิดตาม ห้องทำงานจะอยู่ใกล้ห้องหนังสือเพื่ออะไร ใครรู้ไหม คุณอาผู้หญิงคนนึงตอบว่า เพราะเวลาทำงานแล้วต้องหาหนังสือเพิ่มเติมสามารถเดินไปหยิบหนังสือได้ คำตอบนั้นผิด เพราะถ้าลองสังเกตให้ดีในห้องทำงานก็มีชั้นวางหนังสือเหมือนกัน แต่คำตอบที่ถูก คือ เพราะการทำงานเหมือนการลับปัญญาให้คมยิ่งขึ้น ดังนั้น การอ่านหนังสือเหมือนการประเทืองปัญญานี่เอง"



    • "ไกด์บรรยายถึงของเก่า ว่า ของเก่าเหล่านั้นไปได้มาจากไหน ทำไมต้องวางในแต่ละห้องแบบนี้ เพราะมีเรื่องเล่าเช่น พวกเครื่องเคลือบโบราณที่มาจากจีน ห้องนั้นก็จะเป็นห้องแสดงที่เกี่ยวกับจีน  ถ้าห้องในเป็นแบบมีพระคัมภีร์โบราณ ห้องนั้นจะแสดงแต่คัมภีร์โบราณ"



    • "ไกด์บรรยายถึงคัมภีร์โบราณเขียนในสมุดข่อย พูดถึงวิธีการทำสมุดข่อยว่า ทำจากไม้ มาแปรรูปเป็นกระดาษเรียกว่า ข่อย และใช้หมึกในการเขียน การเขียนลงสมุดข่อย ถ้าจะให้ดีแบบเก็บได้นาน ต้องเคลือบเงาอีกครั้งเพื่อให้อยู่ทน เหมือนกับเคลือบพระพุทธรูปให้อยู่นาน"



    • "สุดท้ายไกด์จะพาไปถึงห้องพระ ก่อนที่จะมาชมสวน ว่า สวนนี้จะมีการตกแต่งออกแนวยุโรปผสมไทย ให้ออกความรู้สึกร่มเย็น ชื่นใจ เมื่อได้มาเยี่ยมชม"


    • หลังจากนั้นไกด์กล่าวลา และเรามาดูเวลาว่า เพลินขนาดเวลาผ่านไป 1 ชั่วโมงแล้วหรอ


       ก่อนจะกลับ พี่สาวชวนกินข้าวกันก่อน เราสั่งยำส้มโอกับแกงมัสมั่นไก่มากิน ร้านอาหารเป็นร้านอาหารไทย และรสชาติอาหารไทย มีความเผ็ด ความเค็ม ความมัน อร่อยสุดๆ แบบทำให้นึกถึงอาหารที่คนไทยสมัยโบราณทำให้กินตอนเด็กมาก


       แล้วพวกเราสองคนก็กลับบ้านสุดคุ้มกับราคาตั๋วและสุดประทับใจ


    *** ชอบทุกที่ที่ไปเยี่ยมชม เพราะกลับมา เราก็มีไอเดียตกแต่งบ้านอีกแล้ว ***

    "ได้เรียนรู้ไอเดียอันบรรเจิด

    ทำให้เลิศเรื่องตกแต่งบ้าน

    ทำให้สานในความฝันนั้น

    ซึ่งถึงวันฝันเป็นจริงในทุกวัน"

                                            -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in