เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#053 เรื่องสั้น ไม้สั้น ไม้ยาว

  • ถึง นักแสวงโชคทุกท่าน 


    วันนี้หมีอาวุโสมีเรื่องราวเมื่อครั้งไกลโพ้นมาเล่าให้พวกเจ้าทั้งหลายฟัง พวกเจ้าพร้อมฟังกันไหม


    "พร้อมขอรับ"ตอบอย่างพร้อมเพรียงกัน


    กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว ในสมัยที่โลกเต็มไปด้วยสรรพสัตว์ สิ่งมีชีวิตและผู้คนหลากหลาย 

    ---


    วันนี้ ตรงกับวันที่ 11 มิถุนายน ของทุกปี จะมีการจัดเทศกาลไม้สั้น ไม้ยาว เป็นเทศกาลที่สามารถชี้ชะตาชีวิตตัวเองได้ตลอดปี โดยการจับไม้สั้น ไม้ยาว หากใครจับได้ไม้สั้นก็โชคร้ายตลอดปี ใครจับได้ไม้ยาวก็โชคดีตลอดปี


    เทศกาลนี้จะต้องจัดภายในคุณต้นไม้เท่านั้น ซึ่งคุณดอกไม้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เรียกคนมาร่วมเทศกาล การจัดภายในคุณต้นไม้ ย่อมมีความหมายถึงคำว่า "อุดมสมบูรณ์"

    ---

    ภายในคุณต้นไม้ จะมีชั้นหลักๆทั้งหมด 4 ชั้น ได้แก่

    ชั้นหนึ่ง ดวงเนตรของต้นไม้ 

    •    ชั้นนี้จะเป็นชั้นที่ว่าด้วย ดวงตาของต้นไม้ หากมีใครได้มองเห็นดวงตาของต้นไม้ ก็จะติดอยู่กับดวงเนตรนั้น
    • ชั้นนี้จะมีทั้งดวงเนตรเล็กและดวงเนตรใหญ่

       ชั้นสอง ภูเขาของต้นไม้

    • ชั้นนี้จะสามารถปีนภูเขาไปถึงยอดเขาสูงสุดของจักรวาลได้เลย
    • ชั้นนี้มีทั้งทิวเขาและภูเขาขนาดใหญ่รอท่านอยู่

       ชั้นสาม น้ำของต้นไม้

    • ชั้นนี้สามารถทำให้คนได้ชิมน้ำที่มีรสชาติหลากหลายอย่างมาก
    • ชั้นนี้ประกอบด้วย ต้นน้ำกับปลายน้ำ

       ชั้นสี่ เทศกาลไม้สั้น ไม้ยาว

    • ชั้นนี้เป็นชั้นที่สามารถจับไม้สั้น ไม้ยาว กำหนดชะตาฟ้าลิขิตได้เลยในชั้นนี้

    ---

    เมื่อหมีน้อยกับแมวน้อยเดินทางเข้ามาในงาน และพบชั้นดวงเนตรของต้นไม้

    หมีน้อย: "ข้าเห็นไฟในดวงเนตรใหญ่ สวยมากเลย"

    แมวน้อยทดลองลองดูบ้าง และไม่เห็น เจ้าแมวน้อยทดลองไปดูอันเล็ก ขนาดเท่าตัว

    แมวน้อย: "ข้าเห็นเช่นกัน ไฟสีส้ม สวยมากเลย"

    หมีน้อย: "ข้าเห็นเป็นไฟสีแดง"

    แมวน้อย: "ข้าเห็นเป็นไฟสีส้ม"

    หมีน้อย: "ไม่จริงๆ เจ้าหลอกข้า"

    แมวน้อย: "เจ้านั้นละ หลอกข้า"

    ทั้งสองตัวโดนดวงเนตรของต้นไม้หลอกเข้าให้แล้ว ทำให้ลุ่มหลง จนทะเลาะกันในชั้นนี้ต่อไป 


    "แล้วพวกท่านละ เห็นเป็นสีอะไร"

    ---

       ขึ้นมาชั้นที่สอง จิ้งจอก นักปีนเขาแห่งชาติ ได้ปีนเขาจนมาเจอเจ้ามนุษย์สองตัว เห็นเจ้ามนุษย์แล้วรู้สึกอยากจะกินเป็นพิเศษ ตอนนั้น จิ้งจอกกำลังจะกินมนุษย์ แต่แกนต้นไม้ก็เอียง จนเจ้าจิ้งจอกมาอยู่ตีนเขาและปีนขึ้นไปไม่ได้ เลยคิดว่าจะรอเจ้ามนุษย์ลงมา ค่อยกิน


       ส่วนมนุษย์ทั้งสองคน คนแรก ก็ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ไม่สนใจภัยจากจิ้งจอก หรืออะไรเลย สนใจแต่อย่างเดียว คือจะปีนภูเขาไปเรื่อยๆ ปีนไปแล้วไปเล่า ก็ยังไม่เห็นภูเขาสูงสุดในจักรวาล ดังนั้นสนใจแค่จะปีนอย่างเดียว ส่วนเจ้ามนุษย์อีกหนึ่งก็ดีใจแค่ที่ได้ปีนแค่ทิวเขา หลงไหล ดีใจที่ได้พิชิตแค่ทิวเขา และไม่สนใจภัยจากจิ้งจอกเช่นกัน

    ---

      ในระหว่างที่กำลังจะพาไปดูชั้นสามนั้น มีเจ้าเหมียวไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น พยายามจะปีนขึ้นไปอย่างเดียว ปีนเพื่อไปถึงในชั้นสี่ เทศกาลไม้สั้น ไม้ยาว เพราะคิดอย่างเดียว ว่า "ปีนี้ต้องดีให้ได้ เพราะทุกปีจับได้ไม้สั้นตลอดเลย"


       ส่วนชั้นสามนั้น มีเจ้าปลาทั้งหลายที่พยายามดิ้นรนจากท่อมาจนถึงที่มีน้ำ เลยรีบไปกินน้ำทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ ซึ่งต้นน้ำมีรสชาติหวานและปลายน้ำมีรสชาติทิพย์ อร่อยไปหมด แถมช่วยชโลมใจปลาที่กำลังจะขาดน้ำด้วย ปลาเหล่านั้นยังอยู่ในที่นี้ต่อไป ไม่ยอมไปไหนอีก

    ---

       และมีสัตว์อีกหลายตัวกับคนนึงคนเดินทางมาถึงชั้นสุดท้าย 

    หมี: "ข้าจะส่องดูว่า อันไหน มีไม้ยาวมากกว่าไม้สั้นก่อนจับ"

    หมาน้อยที่อยู่กระบอกเดียวกับเจ้าหมีที่ใช้ตาส่องดูพูดขึ้นมาว่า

    หมาน้อย: "ท่านฉลาดนัก หากท่านเห็นว่า กระบอกไหนดี บอกข้าด้วย"

    หมี: "ได้ แต่หลังจากที่ข้าหยิบก่อนนะ"

    หมาน้อย: "เอาตามนั้น"

    คนที่ยืนข้างๆก็คุยขึ้นมากับหมาน้อย

    คน: "ข้าไม่เคยเห็นเจ้าหมีจะแบ่งปันซักที"

    หมาน้อย: "ข้าไม่เคยเห็นคนหยุดฆ่าสัตว์ซักทีเช่นกัน"

    คน: "เจ้านี้นะ กำลังจะถูกหลอก"

    หมาน้อย: "ตามใจท่านเถิด"

    อีกกระบอกนึงยังมีเจ้าหมีขาวกับเหมียวมาเสี่ยงไม้สั้น ไม้ยาวเช่นกัน

    หมีขาว: "เชิญท่านก่อนเถิด"

    เหมียว: "ขอบน้ำใจ ท่านก่อนเถิด ข้านั้นดวงไม่ดีนัก อาจทำให้ท่านจับได้ไม่ดีด้วย"

    หมีขาว: "งั้นข้าตามนั้น ข้าจะจับก่อน"

    เหมียว: "ได้เลย"

    แล้วเจ้าเหมียวกับหมีขาวก็จับ โดยที่ไม่ได้สนใจสรรพสิ่งเหล่านั้นที่ยังเถียงกันอยู่

    ---

    เหมียวเดินออกมาจากบ้านต้นไม้ด้วยความเสียใจ ในระหว่างทาง เหมียวเจอหมีขาวที่จับก่อนและเดินออกมาก่อนแล้ว

    หมีขาว: "ท่านจับได้อันใด"

    เหมียว: "ไม้สั้น แล้วท่านละ"

    หมีขาว: "ข้าไม้ยาว"

    เหมียว: "ท่านโชคดีนัก ข้าละซวยอีกปี แต่ข้าทำใจแล้วล่ะ"

    หมีขาว: "งั้นข้าสามารถทำให้เจ้าได้ไม้ยาว"

    เหมียว: "ทำอย่างไรละ"

    หมีขาว: "เจ้าเอาไม้ของเจ้ามาให้ข้าซิ"

    เหมียวยื่นไม้สั้นของตัวเองให้ แล้วเหมียวก็เห็นเจ้าหมีขาวเหลาไม้จากต้นไม้มาต่อให้ไม้ของเจ้าเหมียวจากสั้นกลายเป็นยาวขึ้น แล้วหมีขาวพูดว่า

    หมีขาว: "ชะตาฟ้าลิขิตหรือจะสู้มานะตน เจ้าเพียงแค่เหลาไม้ ทำไม้นั้นให้ยาวด้วยตัวเจ้าเอง ชีวิตเจ้าก็จะดีขึ้น"

    เหมียว: "ข้าขอบคุณ"

    หมีขาว: "วันนี้ ข้าจะพาท่านไปเลี้ยง"

    เหมียวกับหมีขาวเดินออกไปด้วยกันอย่างมีความสุข


    จบบริบูรณ์


    *** หมีอาวุโสบอกพวกเจ้าทั้งหลาย ***

    "ตนแลควรเป็นที่พึ่งแห่งตนนั้น

    อย่าพึ่งฝันพึ่งฟ้าแผ่นดินสลาย

    อย่าหลงหลายสิ่งในสรรพสิ่งไหน

    ทุกสิ่งใดในโลกล้วนอนิจจัง"

                                              -- Look a Breathe --


    สามารถติดตามชมเรื่องราวของ Look a Breathe 

    ได้ 3 ได้แก่

    1. Minimore
    2. Facebook
    3. Blogger
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in