เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#052 หัวขโมยแห่งบารามอส


  • ถึง ชาวบารามอสทั้งหลาย


       ข้าน้อยวันนี้จะมาเอื้อนเอ่ยถึงหนังสือแฟนตาซีไทยที่สนุกสุดๆ มี 4 เล่มจบ พวกท่านรู้หรือไม่ว่า ข้าน้อยหมายถึงเรื่องอะไร



       ตอนนั้นข้าน้อยเรียนพิเศษที่สยาม และหยิบหนังสือเรื่อง"หัวขโมยบารามอส"เล่มแรกมาอ่าน ขณะอ่าน มีเด็กผู้หญิงมาทัก ว่า 

    ผู้หญิงคนนั้น: "เธออ่านเหมือนกันหรอ"

                          "เราชื่อเมย์ เธอชื่ออะไร"

    ข้าน้อย: "ชื่อมน"

    เมย์: "หนังสือเล่มนี้สนุกมาก แถมรู้เปล่าว่า พระเอกคือเจ้าชายน้ำแข็ง"

    มน: "หนังสือเกย์หรอ" 

    เมย์: "ยิ่งกว่านั้นอีก มน"



       จำได้ว่า วันนั้น เลยไม่เรียนพิเศษเลย อ่านจบภายใน 2 ชั่วโมง และก็ต้องร้อง

    มน: "เฮ้ย สนุกมาก" 

    เมย์: "ใช่ไหม ไม่คิดเลยเนอะว่า เฟริน คือ ผู้หญิง"

    มน: "นั้นดิ แถมเป็นเจ้าหญิงด้วย"



       มันสนุกจริงๆ เลยไปบอกพี่สาวว่า อยากซื้อเล่ม 2-4 มาอ่าน เพราะว่า เมย์บอกว่า สนุกทุกเล่ม พี่สาวบอกว่า จะพาไปซื้อทีหลังนะ แต่ปรากฏว่า วันพรุ่งนี้ เพื่อนในกลุ่มที่โรงเรียนสายปัญญา ซื้อเล่ม 2-4 ให้เป็นวันเกิด เราก็เลยมีความหลังกับหนังสือนี้มาก จนไม่คิดที่จะซื้อหน้าปกใหม่เลย


       และในปัจจุบันมีเป็นหนังสือชุด 5 เล่มค่ะ ที่เพื่อนซื้อให้เป็นของขวัญ เพราะเพื่อนบอกว่า เล่มเก่ามันขาด แถมไม่ครบ น่าจะซื้อใหม่ เดี๋ยวซื้อให้ใหม่ เพื่อนเลยซื้อมาให้ค่ะ



       หลังจากอ่านจบแล้วรู้สึกว่า ชอบมากๆ ไม่ว่า การผูกเรื่องที่สนุกน่าติดตาม เรื่องราวผจญภัย หักมุมไปหักมุมมา ตื่นเต้น ว่า จะมีอะไรเกิดขึ้นในทุกๆเล่ม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง


    วันนี้เลยมาตั้งใจสรุปย่อๆให้เพื่อนๆอ่านค่ะ


    เล่มแรก มงกุฎแห่งใจ


       เฟรินกับมาดัสวางแผนจะมาขโมยตัวเจ้าชายสักหนึ่งคนเพื่อเสกฝนได้ฝน เสกลมได้ลม ดังนั้น เจ้าตัวดีอย่างเฟรินก็เลยต้องมาเรียนโรงเรียนพระราชา และเมื่อมาเรียนเกิดเรื่องวุ่น คือ เฟรินถูกเลือกให้มาอยู่กับคิลและคาโล ซึ่งทั้งสามอยู่ห้องหนึ่ง


       เฟรินเจอโกโดม และโกโดมเข้าใจผิดคิดว่า เฟรินคือเจ้าหญิงเฟลิโอน่า ดังนั้น พยายามที่จะปลุกเจ้าหญิงตื่น แต่การณ์กลับกลายเป็นว่า ได้หมาในร่างหญิงเฟรินแทน


       ในช่วงนั้น จะมีปีศาจในความฝัน อย่างมงกุฎแห่งใจอาละวาด บอกว่า ถ้าใครอยากได้อะไร มันจะบันดาลให้ทุกสิ่ง แต่ทั้งสามก็ไม่ได้ตอบรับแต่ประการใด



       เฟริน คิล และคาโลต้องตัดสินใจมาขโมยเลือดจิ้งจอกเก้าหาง เพื่อแก้คำสาปเปลี่ยนจากหมาในร่างเฟรินให้เป็นเฟรินคนเดิม แต่ก็มีคนลอบฆ่าจิ้งจอกเก้าหางก่อน ดังนั้น คาโลใช้ไข่มุกแสงจันทร์ซึ่งเป็นสมบัติสำคัญของเจ้าชาย เพื่อทำให้เฟรินกลับมาเป็นคนเดิม


       และถึงตาที่ต้องแข่งหมากกระดานเกียรติยศ ซึ่งเรนอน เจ้าหญิงคนสวยวางแผนเดินหมากผิด คิลไปขโมยตรามาให้เฟริน เฟรินสั่งเดินจนชนะแต่ถูกปรับแพ้เพราะขโมยตรา แต่จะได้เห็นว่า ทั้งคาโลและโรพยายามช่วยเฟรินเต็มที่ 


       สุดท้ายความลับก็ถูกเปิดเผยในขณะต่อสู้กันกับคนบุกรุกและคนที่มาช่วยกันว่า เฟรินคือเจ้าหญิงเฟลิโอน่าแห่งบารามอส



    เล่มสอง คทาแห่งพลัง


       ต่อจากเล่มแรก คือ มงกุฎแห่งใจและคทาแห่งพลังถูกทำลาย ดังนั้น ผองเพื่อนรวมทั้งเฟรินหรือเจ้าหญิงเฟลิโอน่าเดินทางข้ามแดนไปยังเดมอส เพื่อเอาคทาแห่งพลังไปซ่อม ในระหว่างทางได้ไปทุกคนเจอเจ้าหญิงวิเวียน


       การที่จะเดินทางไปเดมอสได้นี้ก็ใช่ว่าจะง่าย เพราะต้องผ่านหลายด่านมากถึงสามารถไปถึงเดมอสได้ อย่างด่านแรกคือ ประตูนรก-สวรรค์ โดยจะต้องจับให้ได้ว่า ประตูไหนพูดจริง และต้องตอบคำสัมภาษณ์อย่างสุภาพ แต่อย่างหลังยากสำหรับเฟรินเลยทำให้ไม่ผ่าน ดังนั้นเลยถูกทำโทษไปเมืองยักษ์ ส่วนคาโลตามไปด้วย และคาโลพยายามช่วยเฟรินจนเอาตัวรอดได้ และได้คทาแห่งเดมอสมา



       ในตอนที่อยู่ป่าหลงลืม หลายคนติดในกระจกทมิฬที่ต้องสู้กับตัวเองไม่พอ ยังเจอวิเวียนที่ตัดสินใจอยากได้คทาแห่งพลังที่เป็นของเดมอสมาเพื่อเสริมอำนาจของเธอในเวนอล และเธอคิดจะกำจัดเฟริน แต่ก็ตัดสินใจเปลี่ยนเป็นเข้าข้างก่อนที่จะเข้าสู่หุบเขากระโหลก ซึ่งเป็นมนุษย์กินคน และมีกฎห้ามขโมย แต่เฟรินไม่ทำตาม จึงไปปลุกนักรบปีศาจแห่งคาโนวาลอย่างคาโล และรู้ว่า คนที่คิดจะฆ่าเฟรินคือพ่อของคิล และเฟรินตัดสินใจฟันตัวเองเพื่อเอาเพชรที่ขโมยออกมา แต่คาโลใช้ดาบลมหวนทำให้เฟรินรอดตาย


       และเมื่อเข้าไปถึงนครจันทรา ที่ต้องพูดแต่ความจริง ก็ต้องยิ่งลำบากกับเฟรินเข้าไปใหญ่ และเมื่อหลุดจากนครจันทราไปเจอพ่อ ซึ่งจ้าวเอวิเดสก็ช่วยจนเฟรินกลับมาเป็นเฟลิโอน่าโดยอาศัยเลือดจิ้งจอกเก้าหางที่คิลแอบเอามาให้ชุบชีวิตเฟรินกลับมาและพ่อมอบแหวนทำให้เฟรินเป็นผู้ชายและกลับไปเรียนหนังสือได้ โดยที่คนเอาพลังของคทาที่แตกสลายไปแล้วหายไปด้วย



    เล่มสาม แหวนแห่งปราชญ์


       เฟรินก็กลับมาเรียนปกติพร้อมผองเพื่อน และได้เรียนเรื่องหัวใจกษัตริย์ ซึ่งเฟรินรู้สึกเหนื่อยมาก ทั้งต้องทำงานก่อสร้าง ทำนา ทำทุกอย่างที่ลำบาก เพื่อใครก็ยังไม่รู้ ถ้าไม่ใช่เพื่อประชาชน


       หลังจากนั้น ก็มีการแข่งกันแย่งตำแหน่งดูแลหอ และคิลกับโรสู้กัน ก่อนที่เฟรินคิดว่า ทั้งสองตาย เลยใช้เวทย้อนกาลเวลาช่วยทั้งสอง แต่กลายเป็นว่า โดนคาโลไปกลายเป็นเด็ก และเเหวนเจ้ากรรมอย่างแหวนแห่งปราชญ์ถูกเข้าไปในมือเฟรินก่อนที่คิลพยายามจะเอาออก แต่ออกไม่ได้ เลยต้องเอาแหวนเดมอสไปให้แทน ทำให้เฟรินกลับมาเป็นหญิง



       ในไม่ช้า เฟรินก็ต้องไปร่วมวงคุยกับกษัตริย์ในฐานะนางสนองพระโอษฐ์ โดยการปลอมตัวของวิเวียน และก็ได้ฟังเรื่องราวอันแสนปวดหัวของเหล่ากษัตริย์


       และเฟรินก็ไปพัวพันกับแหวนแห่งปราชญ์ที่ถูกพาไปดูอนาคตที่ตัวเองฆ่าคาโลเพื่อหวังแหวนและถูกจับเป็นนักโทษอีก พอเธอตื่นจากฝัน เลยแกล้งท้องเดินเพื่อให้รอดพ้นจากการต่อสู้ตาม "ศัตรูตามชะตากรรม"



    เล่มสี่ ดาบแห่งกษัตริย์


       เรมัค ผู้ชนะชิงสงครามแหวน ทำให้ เขาใช้พลังอำนาจของแหวนไปบอกว่า ต้องมีสงครามเดมอสกับเอเดน โดยชิงเดมอส ดินแดนอันอุดมมาเป็นของตัว และธิดาแห่งความมืดสยบราชาปีศาจ ทำให้แหวนในมือของเฟรินหลุดออกมาและทั้งคิล โร และคาโลช่วยเฟรินให้รอดจากการฆ่า


       เฟรินกับคาโลได้ย้อนเข้าไปในอดีตและไปพบถึงความรักของพ่อแม่ตัวเอง และความรักที่ผิดหวังอีก ที่นำไปสู่สงคราม โรพาเฟรินหนี จนไปถึงเดมอส และพบว่า โรคือพี่ชายของวิเวียนและเป็นรัชทายาทที่เตรียมเป็นคิง ส่วนทั้งพ่อเดมอสและคนอื่นคิดว่า โรเหมาะสมเป็นราชบุตรเขยกว่าคาโล



       และเมื่อถึงตอนที่เฟลิโอน่าขึ้นขี่หลังมังกรและพลัดตกไปพบกับคิลและคาโลและพบว่า คาโลจูบกับเรนอน ทำให้เฟรินเจ็บปวด หนีกลับวัง และเครียด จนพ่อที่รักลูกมาก ประกาศเปลี่ยนราชบุตรเขยจากโรเป็นคาโลและประกาศทำศึกชิงราชบุตรเขยแทน ในขณะที่เอเดนยังทำสงครามกันอยู่


       ในขณะที่ต่อสู้ พ่อปีศาจของเฟรินเกือบถูกฆ่าด้วยพ่อของคาโล ดังนั้น เฟรินไปช่วยพ่อจนเกือบตาย แต่ราชินีจันทราช่วยเรียกจนรอด ก่อนที่บาโลจะยอมถอยกันคนละกล่าว และเฟรินเปลี่ยนจากธิดาแห่งความตายเป็นธิดาแห่งสันติภาพ และทั้งสองคนคือเฟรินกับคาโลรักกัน



    เล่มห้า สรุปทุกอย่าง


       เป็นหนังสือที่สรุปความเป็นมา รวมถึงตัวละคร พร้อมคำถาม จนหลายคำตอบอาจไขคำถามได้ แต่บางคำตอบก็คงเป็นความลับต่อไป ให้เราค้นหาเพื่อความสนุกสนานต่อไป



    • "หนังสือที่มีการสอดแทรกคำคม 

    • หนังสือที่มีการสอดแทรกมิตรภาพงาม
    • หนังสือที่มีฉากบรรยาย เรารู้สึกว่า เหมือนกับว่า เราได้เข้าไปอยู่ในฉากนั้น เราได้ไปร่วมผจญภัยในเหตุการณ์นั้นๆจริงๆ สนุกมาก"


       จำได้ว่า ตอนสมัยเด็กๆวัยรุ่นนั้น พออ่านจบ เราก็มานั่งเขียนคำคมของหัวขโมยบารามอส ให้อ่านแบบเตือนตัวเองและสนุกในตัวด้วย (เดี๋ยวโชว์ให้ดูคะ ลายมืออาจไม่สวยเท่าไหร่ค่ะ)


    "ลดความสบายของเราลงหน่อย แล้วให้คนข้างนอกได้เห็นแก่ตัวบ้าง ความเห็นแก่ตัวในโลกก็ไม่ลดลงเท่าไหร่หรอก"คำคมจากบารามอสบางตอน



    *** เมื่ออ่านจบแล้วก็ติดตามผลงานของคนนี้หลายเล่ม แต่ชอบแค่เรื่องนี้เล่มเดียวจริงๆ ***

    "มิตรภาพที่ดีงามก็คือเพื่อน

    เมื่อเลื่อนดูเห็นรอยยิ้มนั้น

    เพื่อนสร้างสรรค์พึ่งพาในเร็วพลัน

    เพื่อนทุกวันเป็นเพื่อนยามสุขทุกข์เอย"

                                              -- Look a Breathe --

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
zane. (@zane.)
เคยได้ยินชื่อมานานมากแต่ยังไม่มีโอกาสอ่านเลย><
nimon (@Nimon)
@zane. อ่านดูค่ะ สนุกจริงๆค่ะ อ่านแล้วจะติดใจค่ะ