เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#413 เดอะเฮเวน คาเฟ่สำหรับผู้ที่โหยหาความตาย

  • หนังสือสุดดาร์กจนไม่คิดว่าจะมาจากสำนักพิมพ์นี้เลย


    “ผมดีใจที่มีพี่อยู่

    ถึงพี่รู้ว่าผมยังอยู่

    แต่พี่ทำเป็นไม่รับรู้

    ผมจะสู้เพื่อมีชีวิตอยู่”


         หนังสือเล่มนี้ดาร์กมาก เราเดาออกและเดาถูกเกือบจะหมดแล้ว แม้กระทั่งตอนจบ เราก็เดาถูกไปเกือบครึ่ง แต่ปรากฎว่า มันไม่ใช่อย่างที่เราคิด มันพลิกชัดๆ และเราชอบเรื่องราวที่ผูกให้เห็นความสำคัญของการมีชีวิตอยู่


         เราคิดว่า ในใจลึกๆของคนที่อยากตาย ความเป็นจริงแล้ว ทุกคนอยากมีชีวิตอยู่ แต่อยากมีชีวิตอยู่แบบให้คนยอมรับ เพราะคนเราเกิดมาทุกคนก็อยากเป็นที่ยอมรับไม่น้อยก็มากแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ที่ฆ่าตัวตาย มักหมดหวังกับการมีตัวตนในโลกนี้แล้ว ดังนั้น คนเหล่านั้นตัดสินใจฆ่าตัวตาย 


         แต่เรื่องหลักของเรื่องนี้ คือ “การมีชีวิตอยู่อย่างรู้คุณค่าในชีวิตต่างหาก ที่เขาพยายามสื่อตั้งแต่ต้นจนจบ”


    “การฆ่าตัวตายไม่ใช่สิ่งที่ดีและถูกต้อง

    เพราะคือ การทำลายชีวิตที่มีคุณค่า

    ของคนเราลงจนหมดสิ้น

    มันถูกแล้วหรอที่คนเราจะใช้อารมณ์ชั่ววูบ 

    ตัดสินที่จะตาย

    เพราะถ้าใช้สติแล้ว จริงๆแล้ว 

    คนเหล่านั้นอยากมีชีวิตอยู่”


    เราพยายามหาภาพที่ใกล้เคียงเกาะในหนังสือ


         แทซองอ่านบางอย่างในอินเตอร์เน็ต และเเทซองตัดสินใจเข้าร่วมกับคนอีกสี่คนที่จะพร้อมเตรียมตัวฆ่าตัวตายหมู่ แต่อยู่ดีๆก็มีนักเรียนคนหนึ่งตัดสินใจผูกคอตายไปก่อน และทำให้ฮันดงจุน คนที่ชวนมาตายนั้นโกรธอย่างมาก


         ในขณะนั้น มีตำรวจมาสืบคดีเดอะเฮเวน ที่แทซองเข้าไปร่วมฆ่าตัวตายหมู่ในครั้งนี้ คือ จินซอง และจินซองตรวจสอบจนพบว่า มีสองคดีของเดอะเฮเวนที่การฆ่าตัวตายหมู่สำเร็จ แต่มีคนเดียวที่รอดและดูเหมือนบังเอิญ คือ ฮันดงจุน


         และวันหนึ่งแทซองก็ไปพบความลับของหนึ่งในสามคนนั้นว่า จริงๆแล้ว เขาเป็นนักเขียนและเข้ามาเขียนหาข้อมูลที่จะไปเขียนเรื่องราวฆาตกรรมหมู่ และเขาบอกกับแทซองว่า เขาจะหนีไปคืนนี้ แต่ปรากฎว่า เขาคนนั้นดันกลายเป็นศพ และเเทซองเข้าใจทันทีว่า ฮันดงจุนฆ่าเขา แต่คราวนี้ เรื่องมันก็กลับกลายเป็นว่า ตัวเเทซองอยากตายด้วยตัวเขา ไม่ใช่อยากให้มีคนมาฆ่าเขา และเเทซองตัดสินใจหนีไปพร้อมกับผู้หญิงที่รอดชีวิตอีกคน

         เรื่องราวดำเนินต่อไป และปรากฎว่า ผู้หญิงหนีไม่รอด ถูกฆ่า และขณะที่แทซองจะถูกฆ่า จินซองก็บุกเข้ามาก่อน และความลับก็ถูกเปิดเผยว่า จินซองคือ พี่ชายของแทซอง และความทรงจำของแทซองก็กลับมา ซึ่งเขาเริ่มจดจำได้ว่า เขาถูกพ่อแม่ดมพิษฆ่าให้ตาย เพราะพ่อแม่คิดว่า เขาไร้ประโยชน์และเป็นตัวถ่วงพี่ชาย 


         แทซองไม่เข้าใจว่า ทำไม พี่ชายยอมจบกับคดีทั้งหมด ทำให้แทซองกลับไปยังที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อค้นหาหลักฐาน และใช่ เขาเจอ พี่ชายเขาอยู่ตรงนั้น พร้อมกับความลับที่ดำมืดมิดเปิดสู่ใจของผู้อ่านนับตั้งแต่นี้ ทุกคนจะดำดิ่งสู่เรื่องพลิกล็อกที่คาดไม่ถึงในหนังสือเล่มนี้ค่ะ


    (ขอใบ้ว่า จินซองแสดงว่าเป็นพี่ชายที่แสนดี ห่วงแทซอง เป็นความจริงเพียงแค่หน้าฉากกันแน่ หรือว่า จริงๆแล้ว หลังฉากมีบางอย่างซ่อนเร้น)


    หนังสือหลังปกของเรื่องเดอะเฮเวน คาเฟ่สำหรับผู้ที่โหยหาความตาย


         เราบอกได้เลยว่า เราอึ้งมากกับตอนจบแบบนี้ เพราะตอนแรก เราคิดว่า เรื่องราวจะไม่เป็นแบบนี้ แต่พอจินซองทำแบบนี้ และทุกคนเป็นแบบนี้ มันทำให้เราคิดว่า จินซองคงจะคิดถูกว่า “เงินซื้อทุกอย่างได้ เพราะเงินยังซื้อความถูกต้องได้ เงินสามารถเปลี่ยนดำเป็นขาวได้” แต่เราก็แอบคิดว่า “เงินซื้อกฎแห่งกรรมไม่ได้” และเราเผลอนั่งนึกว่า “เดี๋ยวนี้ คงมีคนเชื่อเรื่องพวนี้น้อยแล้ว เพราะสังคมทำให้เป็นแบบนี้” เรียกว่า เป็นหนังสือที่จบ แต่ความรู้สึกไม่จบจริงๆ


    “การมีชีวิตอยู่ในวันนี้ถือว่าสำคัญที่สุดแล้ว

    ดังนั้น ทุกคนควรทำชีวิต

    ให้สมคุณค่ากับการมีชีวิตอยู่”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in