เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#395 ฝันสิบราตรี

  • รูปภาพนี้ หนังสือที่ตีพิมพ์ในสำนักพิมพ์เจลิท



    “ฝันหนึ่งที่นำไปสู่จิตใจแห่งความจริง”


    “ราตรีหลับ ฝันไป แลฝันมา

    ทุกทิวา ราตรี หลับแล้วฝัน

    ชีวิตตื่น มาพบ ความจริงพลัน

    ชีวิตนั้น มีจริง มากกว่าจริง”


         เราไม่เคยอ่านของอาจารย์โซเซกิเลย และเล่มนี้เป็นเล่มแรกที่อ่านแล้ว เรารู้สึกตลกอย่างบอกไม่ถูก เราคิดว่า มันคือความฝันของคนหนึ่งคนที่สื่อถึงจิตใจด้านทั้งมืดและเฉยของอาจารย์ได้อย่างสนุกดี


    รูปภาพนี้ แอบบี้แอบเหล่อีกแล้ว และขำๆความฝันของอาจารย์ด้วย

    เพราะความฝันแกช่างจินตนาการเป็นแน่แท้ 

    แต่หลายฝันก็กลัวแกนะว่า แกเศร้าหมองอยู่แน่เลย 

    หรือไม่งั้นแกก็ทุกข์ใจหนักมากและหาทางแก้ไม่ได้



         เราคิดว่าหนังสือเล่มนี้ ต้องเริ่มต้นอ่านจากเเบบไม่คาดหวังอะไรทั้งสิ้น อ่านไปเรื่อยๆก็จะทำให้เข้าใจมากขึ้น แต่ถ้าเพื่อนๆยังงงนะ เรามีความฝันบางอย่างของเพื่อนมาเล่าให้ฟัง เพื่อนเราเคยฝันว่า ตัวเองพลัดตกลงมาจากที่สูงและอยู่ดีๆ ก็ย้อนกลับไปที่เดิมว่า ถ้าร่างเพื่อนเราไม่ได้พลัดตกลงไป เพื่อนเรามีชีวิตอยู่ก็จะรู้คุณค่าของตัวเอง ดังนั้น นี่ล่ะ เราว่า คือที่มาของฝันสิบราตรีนี่ล่ะ 


    “เพราะมันก็คือแค่ความฝันนี่ล่ะ

    ที่อย่าไปยึดหรือคิดอะไรมากเลย

    แต่ถ้าให้ตีเป็นนัย เราว่าก็ตีได้นะ

    แต่ไม่รู้ว่าตีถูกไหมนะ”


    รูปภาพนี้ รูปภาพอาจารย์ในแบงค์พันเยน


         อาจารย์โซเซกิฝันคืนแรกว่ารอหลุมฝังศพเป็นเวลาร้อยปี น่าจะเป็นนัยว่า ทุกข์ต้องจากคนรัก ฝันคืนที่สองถึงเรื่องว่าโดนพระบอกว่ายังไม่บรรลุก็น่าจะเป็นนัยว่า ยังไม่บรรลุผลสำเร็จที่ตัวเองจะทำ ฝันคืนที่สามถึงเรื่องแบกลูกตาบอดตนเองไปถึงที่ๆหนึ่งและลูกบอกว่า ตัวเขาเองเป็นคนฆ่าลูกในชาติก่อน ก็น่าจะเป็นนัยว่า กรรมย่อมสนองผลของกรรมนั้น


         ฝันคืนที่สี่คือ ชายชราจมน้ำหายไปพร้อมกับคิดว่าตัวเองเรียกงูได้ ก็บอกเป็นนัยว่า ถ้าหลงผิด ชีวิตก็ตายได้ ฝันคืนที่ห้าคือรอยกีบม้าที่อยู่เหลือบนแผ่นหิน เจ้ามารตนนี้จักเป็นศัตรูตลอดไป บอกเป็นนัยว่า ตัวเองแพ้มารในใจตัวเอง ฝันคืนที่หกคือ ตัวเขาพยายามไปขุดไม้เพื่อหาเทพนิโอ แต่หาไม่เจอ เหมือนกับเป็นนัยว่า คนเราไม่มีทางเลียนแบบใครได้เหมือนอาจารย์ไม่สามารถเลียนแบบอุงเคได้


         ฝันที่เจ็ดคือตัวเองไม่เลือกอยู่บนเรือและกำลังจมน้ำตาย ก็บอกเป็นนัยว่า เราควรเลือกหนทางให้ถูกต้อง ฝันที่แปดคือ มองปลาทองและคนขายไม่ขยับกาย เหมือนกับเป็นนัยว่า ถูกสังคมขังไว้เหมือนกับปลาทองที่ถูกขัง ฝันคืนที่เก้าคือ แม่มาบอกว่าพ่อตายเพราะถูกซามุไรฆ่า (ฝันซ่อนฝัน) เหมือนกับนัยว่า โดนความหลงหลอกทับหลงอีก และฝันราตรีคืนสุดท้ายคือ อย่ามองผู้หญิง เพราะไม่งั้นจะตายเหมือนโชทาโร่และเสียของรักให้เค็นซัง เป็นนัยว่า อย่ามัวแต่มองของที่ทำให้เสียเวลา


    รูปภาพนี้ หนังสือภาคญี่ปุ่น


         ตอนพิเศษในเล่มคือ นกกระจอกชวาที่อาจารย์ได้รับมา และตอนแรกทั้งมอง ทั้งเฝ้าดูให้อาหาร และเริ่มที่จะลืม เพราะว่า ยุ่งกับเรื่องของตัวเอง และสุดท้าย นกกระจอกชวาตัวนี้ก็ตาย และอาจารย์บอกกับลูกศิษย์ที่เอานกมาให้ว่า ตายเพราะคนใช้ คงเปรียบเหมือนเป็นนัยว่า คนเราไม่ยอมรับผิดในสิ่งที่ตัวเองทำหรอก ชอบหาความผิดให้คนอื่นรับผิดเสมอ


    เกร็ดเล็กผสมน้อย


    รูปภาพนี้ หลับแล้วฝันแล้วได้อะไร


         เราบอกได้เลยว่า อาจารย์คงกำลังทุกข์และเศร้าใจบางอย่าง เพราะหลายๆอย่างมันเหมือนกับว่า แกมีอะไรบางอย่างติดค้างในใจที่แกแก้ไขไม่ได้ แกเลยเก็บไปฝัน และความฝันทั้งหลายบ่งบอกถึงความฟุ่งซ่าน ความกังวล ความไม่แน่นอนและความทุกข์ในชีวิตของแกที่แก้ไขไม่ได้สักที


    รูปภาพนี้ หลังปกหนังสือของฝันสิบราตรี


    “เมื่อไหร่ที่เราอยากหลุดพ้นจากความทุกข์ 

    ความไม่แน่นอน เราต้องยอมรับและเข้าใจก่อนที่ความทุกข์นั้นจะคลายไปเอง”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in