เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#384 The Moomins and the Great Flood (มูมินกับน้ำท่วมใหญ่)

  • รูปภาพนี้ หนังสือที่ผลิตโดยสำนักพิมพ์แพรวเยาวชน


    “บ้านหลังนี้แหละสวยที่สุด

    เท่าที่เราจะมีได้แล้ว”

    หน้า ๕๐


    “มูมินได้ เดินทาง หาคุณพ่อ

    ชีวิตรอ พ่ออยู่ ที่ไหนหนา

    ผจญภัย เดินทาง รู้ที่มา

    พ่ออยู่หนา อยู่ตรง ที่นั้นเอง”


         เราไม่เคยอ่านหนังสือของมูมินมาก่อน แต่เราชอบมูมินมาก ทุกคนคงงงว่า เราพูดอะไรอยู่ใช่ไหม เพราะดูย้อนแย้ง แต่นี่คือความจริง ที่เราหลงรักมูมินโดยไม่เคยอ่านหนังสือมาก่อน


    รูปภาพนี้ แอบบี้อมยิ้มกับความน่ารักของเหล่ามูมิน



         เมื่อเราเริ่มต้นอ่านหนังสือในเล่มนี้ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของมูมิน เราพบว่า มันน่ารักมาก ขำสุดๆ ฮาก๊ากเลย และเรารู้ทันทีเลยว่า ทำไม มูมินถึงเป็นตัวการ์ตูนที่คนทั้งโลกหลงรัก ไม่ว่าจะเป็นเด็กและผู้ใหญ่ เพราะเจ้ามูมินนั้นคือสัตว์ที่น่ารักสุดในโลกนั้นเอง


    “กาลครั้งหนึ่ง”


    รูปภาพนี้ มูมินผู้น่ารักกับคุณแม่ผู้ใจดี


         เรื่องราวในครั้งนี้เริ่มต้นจากการผจญภัยของคุณแม่กับมูมินที่จะตามหาคุณพ่อ เพราะคุณพ่อถูกเจ้าเร่ร่อนหลอกแล้วหนีตามไปด้วยกัน และหายไป ในขณะที่ คุณแม่กับมูมินผจญภัย ก็ได้ไปเจอกับสัตว์น้อย และชวนออกเดินทางไปด้วยกัน


         ระหว่างทางที่ทั้งสามออกเดินทาง ได้ไปเจอเจ้างูผู้น่ากลัว แต่เพราะด้วยหญิงดาวทิวลิปปา มาส่องสว่างไล่งูออกไปก่อนที่จะขอเดินทางไปตามหาพ่อด้วยกัน และทั้งสี่ตัดสินใจออกเดินทางไปพร้อมกัน และเจอกับโทลทะเล ก่อนจะหนีจากโทลทะเลและมาเจอผืนแผ่นดิน


         ทิวลิปปาได้พบเจอชายหนุ่มผมแดงบนแผ่นดินนี้ และเธอดันตกหลุมรัก ทิวลิปปาขออยู่กับชายหนุ่มผู้นั้น ดังนั้น จึงเหลืออยู่ทั้งสามที่ตัดสินใจขอตัวไปตามหาพ่อต่อไป จนไปพบกับจดหมายของพ่อ และเจอน้ำท่วม แต่มีนกกระสามาช่วยพาทั้งสามตามหาพ่อ เพราะว่า มูมินตามหาแว่นตาให้ ดังนั้น เจ้านกกระสาตัวนั้นเลยตอบแทนคุณ


    รูปภาพนี้ การผจญภัยน่าสนุก


         เจ้านกกระสาบินตามหาจนพบพ่อของมูมินในที่สุด และนกกระสาเข้าไปช่วยครอบครัวมูมินกับสัตว์น้อย พาไปที่แผ่นดิน และพ่อของมูมินดีใจที่เจอบ้านที่ตัวเองสร้างเอาไว้ เพราะน้ำท่วมพัดบ้านมาที่สุด และพวกมูมินกับสัตว์น้อยก็อยู่กันอย่างสุข เตรียมพร้อมผจญภัยครั้งต่อไป


    เกร็ดเล็กผสมน้อย


    รูปภาพนี้ เจ้ามูมินผู้น่ารักกับเจ้าตัวน้อย


         เราขอบอกจากใจจริงว่า เราพบว่า หนังสือสนุกมาก น่ารักมาก และอ่านจบภายใน 15 นาที คือ ไม่สามารถวางได้เลย เพราะเรื่องราวการผจญภัย น่าตื่นเต้น และทำให้เราคิดเสมอว่า จะเจอคุณพ่อมูมินไหมเนี่ย


         เรื่องมูมินนี้ ทำให้เราเหมือนย้อนกลับไปในวัยเด็ก ที่คุณแม่พาเราไปท่องเที่ยว ท่องแดนกว้าง ถึงแดนกว้างนั้น คือ ตลาดเล็กๆ ห้างน้อยๆ แต่สำหรับเด็กๆก็รู้สึกตื่นเต้น


    รูปภาพนี้ มิตรภาพแลความรักก็ย่อมมาจากสิ่งเดียวกันคือบริสุทธิ์


         มูมินน้อยที่เป็นลูก เป็นเด็กที่กล้าหาญ ไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น และพยายามเผชิญกับความจริง ไม่ว่า งูเปรียบเหมือนความกลัว และเมื่อไรที่เราเผชิญความกลัวได้ แสงสว่างอย่างดอกทิวลิปปาทำให้กลัวหายไป


         และคุณแม่มูมินใช้สติในการค่อยๆระมัดระวังเด็กๆและตัวเอง ก่อนใช้สัมปชัญญะในความรู้สึกตัว ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และในสิ่งที่เราทำคือ สิ่งที่ถูกต้อง ทำไม่ผิด และเมื่อเจอครอบครัว ก็พบว่า ครอบครัวคือสิ่งสำคัญ


    รูปภาพนี้ หลังปกหนังสือเรื่องมูมินกับน้ำท่วมใหญ่


    “การผจญภัยที่นำพาเราไปพบกับคุณค่าของชีวิต

    คือ เรารู้จุดมุ่งหมายในการผจญภัยนั้น

    และเผชิญหน้ากับความจริงในทุกขณะ

    โดยระมัดระวังและพาตัวเรา

    พร้อมคนอื่นรอดพ้นอันตราย

    ก่อนจะเดินทางไปสู่จุดมุ่งหมายอย่างปลอดภัย

    นั้นล่ะ คือ สิ่งสำคัญของการเดินทางของทุกคน”


    Look A Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in