เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#338 ห้องเรียนไม่มีฝา (ธารา ศรีอนุรักษ์)


  •      เสียดายที่ใช้เวลานานเกินไปในการหยิบหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เพราะหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมาก ยิ่งอ่าน ยิ่งอบอุ่นหัวใจ และรู้สึกถึงความอิ่มเอิบใจอย่างมาก 


         เมื่อมูเลเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มูเลตัดสินใจที่อยากจะบวชเรียน ดังนั้น หลวงลุงตัดสินใจช่วยพูดจนพ่อแม่ของมูเลยอม และมูเลดีใจที่ได้บวชเป็นเณร


    “การกระทำความดีที่บริสุทธิ์เกิดจากใจที่บริสุทธิ์”


    รูปภาพนี้ ชีวิตประจำวันของเณร


         หลังจากได้บวชเป็นเณรแล้ว มูเลตั้งใจทำความดี และหลวงลุงมาฝากมูเลไว้อีกวัดหนึ่ง เพื่อเรียนบาลี ซึ่งอยู่วัดนี้ มูเลได้พบกับมิตรภาพที่ดี พร้อมเรื่องราวที่สุดแสนประทับใจ 


         โดยที่เณรทุกรูปได้ให้ความช่วยเหลือ เป็นเพื่อนที่ให้คำแนะนำ และมีพระที่สอนคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง


         และเราขอเล่าเหตุการณ์สำคัญในหนังสือให้เพื่อนๆอ่านค่ะ


    “มิตรภาพที่ดีอยู่ที่เวลาที่เราใช้ร่วมกัน”


    เปรียบดั่ง

    “มิตรภาพที่ได้เจอมานั้น

    เป็นดั่งวันที่สุดแสนจะสดศรี

    ชีวิตมีความสุขเกษมปรีดี

    เมื่อพบมีเจอกันในวันวาน”



    รูปภาพนี้ ความกตัญญูรู้คุณ


         วันหนึ่ง มีคนมาฟ้องพ่อท่านว่าเณรรูปหนึ่งไปกินอาหารที่บ้าน ซึ่งเป็นเรื่องไม่เหมาะสม พ่อท่านก็มาถามจนทราบว่า เณรผู้นั้นคือเณรหนู พ่อท่านเรียกให้ทั้งเณรรูปอื่นและคนฟ้องไปดูที่บ้านของเณรหนู จนพบว่า แม่ของเณรหนูติดเตียง ดังนั้น คนที่ฟ้องก็รู้สึกผิดที่ฟ้องโดยไม่รู้ความจริงว่า เณรหนูนั้น จริงๆแล้ว เป็นคนกตัญญูรู้คุณ


    รูปภาพนี้ เเมวดำคือสัญลักษณ์ของงานศพที่ผิด


         มูเลต้องมาปลงอสุภะ โดยมองศพ จึงได้สอบถามหลวงตาว่า "แมวดำข้ามศพแล้วศพจะตื่นจริงไหม" หลวงตาบอกว่า "ไม่จริง" เพราะแมวดำคือสัญลักษณ์ของการจัดงานศพที่ไม่ถูกต้อง เพราะว่า เดี๋ยวนี้งานศพมีการจัดพิธีมหรสพใหญ่โต เล่นพนัน ฆ่าวัว ฆ่าควาย สร้างหนี้สิน ซึ่งก็เหมือนกับว่า คนตายไปแล้วตื่นขึ้นมาสะดุ้งเป็นความทุกข์ให้กับคนเป็นที่ต้องติดหนี้สินจำนวนมาก


    รูปภาพนี้ การศึกษาพระบาลีคือการทำนุบำรุงพระศาสนา


         ในหลายวันผ่านไป เณรเอียดถูกคนเสียสติทำร้ายและบาดเจ็บสาหัส จนไม่สามารถไปสอบได้ ดังนั้น เณรทุกรูปได้ไปช่วยและร้องไห้เสียน้ำตากัน แต่มูเลก็ตัดสินใจแน่วแน่แล้วที่จะไปสอบแทนเพื่อน ซึ่งพอถึงวันสอบ มูเลคิดถึงเณรเอียดและได้ทำข้อสอบ เณรรูปอื่นก็เช่น ดังนั้น เณรทุกรูปสามารถสอบผ่าน ถึงแม้ว่า เณรเอียดไม่ได้ร่วมสอบแต่ก็ส่งกำลังใจมาให้ทุกรูป




         หลังจากที่มูเลเดินทางกลับบ้านก็พบว่า พ่อได้ปิดค่ายมวยและกลับตัวกลับใจเป็นคนดี และทั้งสองก็เข้าใจในพระพุทธศาสนาอย่างตั้งใจ ซึ่งพออ่านจบ ก็ซาบซึ้งในเรื่องราวของมิตรภาพที่พระพุทธศาสนามอบให้ต่อกัน 


    “การกระทำความดีต่อกันด้วยพรหมวิหารสี่

    เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา

    เป็นสิ่งสำคัญของการอยู่ร่วมกันด้วยผาสุก”


    Look A Breathe 

    (LAB)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in