เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
Exclusive Review "Good Doctor" (Japan)


  •      เราขอบคุณคอมเมนท์จากคุณเพื่อนๆในเพจ Drama Jo J-Drama ที่แนะนำให้ดูเรื่องนี้ค่ะ เราได้ตามไปดู และไม่ผิดหวังเลยค่ะ เศร้าปนซึ้ง และสนุกตามโทนของญี่ปุ่น ที่เน้นครอบครัวและมิตรภาพค่ะ


    รูปภาพนี้ ความสามัคคีของคุณหมอ


         เราขอบอกว่า เราร้องไห้ตั้งแต่ตอนแรกจนยันตอนจบเลยค่ะ คือ ซึ้งมาก และหลายๆเรื่องทำให้เรารู้สึกเจ็บปวด ไม่ว่า ตอนที่พ่อไม่ยอมรับมินาโตะ แม่เลี้ยงทำร้ายลูกเลี้ยงทางวาจาและยังอีกหลายตอนค่ะ ที่ยิ่งดูก็ยิ่งเรียนรู้ชีวิตตัวเองไปกับเรื่องนี้เรื่อยๆ


    “ความกล้าหาญที่เผชิญกับความเป็นจริงคือ

    การก้าวข้ามผ่านความกลัวอย่างแท้จริง”


    รูปภาพนี้ เคนโตะกับเด็กฮิบิกิ ดูน่ารักและเข้ากันได้ดี

    (ตอนนี้เป็นอีกตอนที่ซึ้งเหมือนกันที่เด็กน้อยฮิบิกิเป็นนักร้องเพลงชื่อดัง

    ที่ล้มป่วย และได้รับความรักของเด็กๆที่ป่วยที่หลงใหล

    ในเสียงเพลงของเขาจนมีกำลังใจทำให้สู้ต่อไป)


         ทุกคนเล่นดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เคนโตะ เราไม่คิดว่า เคนโตะเล่นเหมือนเด็กออทิสติกมาก เราเคยมีโอกาสได้ไปดูแลเด็กออทิสติก คือ เด็กพวกนี้มีความสามารถ แต่แค่ต้องเข้าใจในความเป็นเขา เราสามารถเข้าใจโลกของเขาได้


    “ทุกคนอยากได้โอกาส แต่เมื่อได้รับโอกาสแล้ว

    เรารักษาโอกาสนี้ได้อย่างไร”


    เปรียบดั่ง

    “โอกาสที่ได้ในวันนี้

    จงมีดีรักษาไว้ให้คงที่

    ชีวิตเต็มด้วยคาดหวังดี

    ความฝันนี้เป็นจริงเมื่อเริ่มทำ”


    รูปภาพนี้ ยามาซากิ เคนโตะเล่นเป็น มินาโตะกับเด็ก


         มินาโตะ ชินโด เด็กป่วยออทิสติก เสียพี่ชายไป เพราะจากความที่พี่ชายพาเขามาซ่อนหลังจากเวลาที่พ่อชอบทุบตี ดังนั้น ชินโดเลยตั้งใจจะเป็นหมอตามที่พี่ชายเคยบอก ซึ่งหมอที่รักษาชินโดขอร้องให้ที่ประชุมรับชินโดเข้าทำงานในแผนกกุมารศัลยแพทย์


    รูปภาพนี้ แมวล้านชีวิต

    (ในตอนนี้ที่มีพูดถึงความรักของหญิงที่เหมือนแมวลายเสือ

    ได้เจอรักกับแมวขาว และเป็นรักแรก รักสุดท้าย

    ในชีวิตของแมวลายเสือ ถึงแม้เราจะมีหลายล้านชีวิต

    ก็ไม่เท่ากับเรามีชีวิตเดียวที่ได้รู้จักรักและชีวิตที่แท้จริง)

    ขอเล่าคร่าวๆสำหรับคนอยากรู้เรื่องนี้ค่ะ เราอ่านหนังสือญี่ปุ่นนานมาแล้วค่ะ

    แมวมีล้านชีวิต บางชาติ แมวเป็นแมวของกษัตริย์ ของโจรสลัด

    ของคณะละครสัตว์ ของโจร ของคุณป้าขี้เหงา ของเด็ก 

    และชาตินี้มาเจอรักแท้อย่างแมวขาว เลยทำให้รู้จักรักและชีวิตว่า

    เกิดมาหลายชาติก็ไม่เท่ากับชาตินี้ชาติเดียวที่ได้รู้จักรักและชีวิต

    พอเจ้าแมวขาวเสียชีวิต แมวลายเสือเสียใจและตายในที่สุด

    ก่อนที่แมวลายเสือไม่มาเกิดอีกต่อไป


         เมื่อชินโดมาถึง มีหลายคนที่ไม่เห็นด้วยและไม่ค่อยอยากต้อนรับเท่าไหร่ แต่นัทซึมิ เซโตะ คิดว่า ควรลองให้โอกาสดู ดังนั้น เธอเลยมาเป็นพี่เลี้ยงของชินโด


         ชินโดเป็นหมอที่บอกกับคนไข้ตรงๆในตอนแรก และไปรับปากคนไข้ว่า สามารถช่วยชีวิตได้ แต่เมื่อลูกตาย คนไข้ก็ฟ้อง ถึงตอนหลัง คนไข้จะถอนฟ้องเพราะชินโดก็เถิด แต่เหตุการณ์หลายๆอย่างนี้ ทำให้ชินโดค่อยๆปรับปรุงตัว


          วันหนึ่ง ชินโดดีใจที่เจอพ่อตัวเอง แต่กลายเป็นว่า พ่อดันบอกว่า คนอย่างแกไม่มีประโยชน์แล้ว พ่อเขาได้เงินแล้ว พ่อเขาไม่สนใจอีก เพราะชินโดทำให้พี่ชายตาย เมื่อชินโดไปสอบถามหมอที่รักษา และเมื่อลองทบทวนดู ชินโดคิดว่า ตัวเองควรเป็นหมอต่อไปและทำเพื่อส่วนรวม


    รูปภาพนี้ ภาพบรรยากาศในซีรีย์

    (ตอนที่แย่งของเล่นเด็กไปช่วยเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด)


          ส่วนคุณหัวหน้าแผนก อยากจะให้ชินโดออกไป เลยแกล้งให้ชินโดเป็นหมอเจ้าของไข้ เพื่อให้ชินโดผิดพลาด แต่ชินโดสามารถทำให้เด็กที่ไม่ยอมพูด พูดได้ เพราะชินโดไปรู้ความลับเด็กที่ถูกแม่เลี้ยงทำร้ายจิตใจด้วยคำพูด และในไม่ช้า ชินโดช่วยเด็กจนประสบความสำเร็จในการทำให้ครอบครัวกลับมาอบอุ่นเหมือนเดิม


         หลังจากชินโดปรับปรุงตัว ชินโดได้เรียนรู้ในการเข้าใจเด็ก และเด็กก็เรียนรู้ในการเข้าใจชินโดเหมือนกัน ดังนั้น เด็กๆรู้สึกรักชินโด และชินโดพร้อมทีมก็พยายามช่วยเหลือเด็กต่อไป โดยชินโดได้มีโอกาสที่ช่วยทีมผ่าตัดด้วย


         ส่วนมาถึงเรื่องที่เดินทางจนถึงสุดท้ายว่า ชินโดยังทำงานต่อไป และช่วยพูดกับครอบครัวเด็กที่สมองตาย เพื่อขอบริจาคอวัยวะให้กับอิโยะ และพ่อแม่เด็กก็ยินยอมจนอวัยวะของเด็กไปอยู่ในร่างอิโยะ ซึ่งอิโยะส่งจดหมายบอกคนที่บริจาคอวัยวะว่า เธอจะตั้งใจใช้ชีวิตใหม่ไปพร้อมกับเด็กมิซากิให้อนาคตสดใส และแผนกนี้ก็คงดำเนินต่อไปเรื่อยๆไปอีกนาน


    (เรื่องราวในตอนสุดท้าย เรารู้สึกซึ้ง

    ในเรื่องราวระหว่างพี่สาวกับน้องสาวมาก

    หลายครั้ง ความรักไม่จำเป็นต้องเป็นหญิงชาย

    แต่เป็นความรักระหว่างพี่น้องก็สำคัญมากเช่นกัน

    เพราะน้องสาวที่เห็นใจพี่สาวที่เหนื่อยจากการทำงาน

    ส่วนพี่สาวรู้สึกว่า น้องเป็นกำลังใจในการมีชีวิต)



         เรื่องราวในเรื่องนี้มีอีกมากมาย และฉากทุกฉากก็ซึ้ง แถมสนุกมาก และเรื่องราวดูเป็นเรื่องราวสมจริง ปัญหาครอบครัว ความรู้สึกทุกข์ของคนสูญเสียครอบครัว การยอมรับความจริง ความรักภายในมิตรภาพและครอบครัว และทำให้เรารู้ว่า หมอคือปุถุชนธรรมดาที่ตั้งใจรักษาคนไข้ให้หาย และทำให้ดีที่สุดในทุกวินาที


    “ความจริงของชีวิตหมอ มีทั้งทุกข์ สุข และเศร้า

    เพราะหมอคือหมอที่ต้องยอมรับความจริง”


    Look A Breathe 

    (LAB)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in