เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#313 ทะมง กับ เด็กชาย และความหมายของชีวิต


  •      ณ ที่แห่งหนึ่ง ที่เราสามารถค้นหาอดีตที่สวยงาม ความหวังของชีวิตว่า มันอยู่ที่นี้ อยู่ในนี้ สิ่งเหล่านี้เรียกว่า


    “ความทรงจำร่วมกัน”


    เรา: นอนทำอะไรขวางทางคนอื่น

    ตัวเล็ก: ผมกำลังขวางทางพี่อยู่คนเดียวครับ ผมกำลังลองอะไรอยู่

    เรา: ลองอะไร

    ตัวเล็ก: ลองว่าพี่รู้สึกยังไงเวลาผมขวางอยู่

    เรา: ก็ไม่พอใจล่ะสิ

    ตัวเล็ก: เพราะว่า พี่ไม่เข้าใจต่างหาก และคิดว่าผมขวางทางพี่ไง


         ตัวเล็ก เจ้าหมีน้อย แกพูดอะไรของแก แล้วมันก็จากไปเฉยๆ พอไปถามมันว่า หมายความว่าไง มันก็ดันบอกว่า ความหมายของชีวิตไงครับ ไม่มีใครขวางใครได้ ถ้าเราไม่ขวางทางเขาก่อน อะไรนี่ล่ะ เจ้าหมี แกเป็นอะไรมาก


    “ไม่มีสิ่งใดที่คนเราจะถูกขวางทางได้ 

    สิ่งนั้นคือ ความตาย”



         เรื่องราวในหนังสือเป็นเรื่องราวแนวสืบสวน สอบสวนแบบรู้สึกดี (ฟีลกู๊ด) และทำให้เราตื่นเต้น อบอุ่นหัวใจกับปมที่ค่อยๆคลายว่า ความหมายของชีวิตของแต่ละคนคืออะไร ใครๆก็ทำผิดพลาดได้ แต่เราเลือกจะแก้ไขปัญหาหลังผิดพลาดอย่างไรดีค่ะ  


         คาซุมาสะ น้องชายของมายุมิเจอทะมงครั้งแรก และเขาพาทะมง (ทะมงเท็นที่แปลว่า ท้าวเวสสุวรรณ)ไปหาแม่ เขาตัดสินใจทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูแม่ที่ป่วยและพี่สาวที่ต้องอยู่บ้านดูแลแม่ เขาพยายามไม่ทำตัวเป็นภาระให้กับแม่ และเมื่อแม่เจอทะมง แม่พบว่า ตัวเองดีขึ้นมาก เพราะเข้าใจว่า คือ หมาที่ชื่อไคโตะ คาซุมาสะตัดสินใจเดินทางผิด เพราะว่า ตัวเองต้องหาเงินมารักษาแม่ที่ค่าใช้จ่ายแพงขึ้น เลยทำหน้าที่ขับรถให้โจร และพาทะมงไปด้วย แต่วันหนึ่งทะมงกับเห่าขึ้น ซึ่งหมายถึงความตายของคาซุมาสะที่จากไป และมิเกลก็จับทะมงไป


         มิเกล ที่เป็นโจรหรือเป็นคนเอาเงินให้คาซุมาสะ บอกกับเจ้าทะมงที่กำลังจะหนีเขาว่า คาซุมาสะตายแล้ว อย่าไป จงไปอยู่กับเขาซะ แล้วเขาก็พาตัวเองหนี โดยที่ไปเจอฮามี่ ที่ให้โดยสารรถ และเล่าเรื่องตัวเองกับพี่สาวที่ชื่อ แองเจลล่าและหมาที่ชื่อโชกุนว่า หมาที่ชื่อโชกุนไปขุดเจอปืน และหลังจากนั้น พ่อกับแม่ก็ตายเพราะปืนนั้น และเเองเจลล่าก็ขายตัว ส่วนเขาก็ทำอาชีพขโมย ซึ่งเมื่อฮามี่มาส่งถึงที่ มิเกลตัดสินใจปล่อยทะมงให้หนีไปทางทิศใต้ที่ตัวมันเองอยากไป ก่อนที่เขาถูกสั่งฆ่าตาย


         ไทกิ มาเจอทะมงในขณะที่ตัวเองกำลังวิ่งและเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากหมีควาย และพามาหาภรรยาก่อนที่พวกเรารับรู้ถึงปัญหาของทั้งสองคนว่า ผู้ชายไม่ทำอะไรเลย นอกจากเกาะเมียกิน ส่วนเมียก็คือทาสรับใช้ดีๆนี้เอง และทำทุกอย่างเพื่อสามี พอทะมงมาอยู่ เมียก็ดีขึ้น และแล้ว วันหนึ่งไทกิก็พาทะมงไปปีนเขา ทะมงร้องเห่าเตือนครังหนึ่ง ก่อนไทกิจะตกเขาเสียชีวิต และทะมงก็หนีออกไป


         มิวะ เจอทะมงและพามาอยู่บ้าน ก่อนหน้านี้ มิวะตัดสินใจฆ่าผู้ชายที่เอาแต่สูบเงินเธอ และมีคนเห็นเหตุการณ์มาขู่เงินเธอ เธอเลี้ยงทะมงจนทำให้เธอรู้สึกว่า เธอจะต้องมีความกล้าหาญในการไปมอบตัว เธอเลยตัดสินใจปล่อยทะมงไปและไปมอบตัวให้กับตำรวจ


         ยะอิจิ เจอทะมงโดยบังเอิญ และทะมงกำลังมาช่วยเยียวยาจิตใจที่เขากับลูกสาวผิดใจกัน จนกระทั่ง เขากับลูกสาวเข้าใจกันและกันและยะอิจิก็จากไปด้วยมะเร็ง ในขณะช่วยเรื่องเกี่ยวกับหมี และทะมงอยู่กับเขาตลอดจนตอนตาย


          ฮิคารุ เด็กชาย มาเจอทะมง และทำให้พบว่า จริงๆแล้วทะมงออกตามหาเด็กชายคนนี้ หลังจากที่เจ้าของตัวเอง (ทะมง) ตาย เพราะมีความผูกพันกันมาก่อน และเด็กคนนี้ หลังจากพบสึนามิทำให้พูดไม่ได้อีก พอเจอทะมงก็พูดมากขึ้น ทำให้พ่อแม่รู้สึกดีใจ วันหนึ่ง เกิดแผ่นดินไหว ทะมงช่วยเด็กผู้ชายคนนี้จนตัวมันตายในที่สุด แต่จริงๆแล้ว ถึงแม้ชีวิตทะมงจะจากไปแล้ว ทะมงยังอยู่ในใจของทุกคน และจบตรงที่มายุมิ พี่สาวของคาซุมาสะ ส่งข้องความมาหาพ่อของเด็กและเล่าเรื่องเมื่อห้าปีก่อนให้ฟัง

         ทุกคนที่ประสบเหตุเภทภัยจากสึนามิคงเจ็บช้ำมากๆ พอๆกับที่หมาหนึ่งตัวจะเข้าใจ ชีวิตของคนเรามีความเจ็บปวดไม่ต่างกัน และเลือกทางเดินของชีวิตที่ต่างกันออกไป หลายคนทำผิดไปแล้ว กำลังจะเริ่มต้นทำสิ่งที่ถูก แต่ยังไม่ทันได้เริ่มทำ ก็ต้องจบชีวิตตัวเองและจบอนาคตของตัวเองไปก่อน แต่มีเพียงสิ่งหนึ่งที่ไม่จบลงไปด้วย คือ ความอบอุ่นของทะมงที่เยียวยาจิตใจของคนเหล่านั้น


    “ชีวิตของเราเลือกทางผิด

    โดยไม่คิดถึงหนทางอันแต่หลังนั้น

    ว่ามีคนข้างหลังรออยู่ทุกๆวัน

    อย่าทำผิดนั้นเลยเพราะไม่เจอกัน

    เมื่อคนเหล่านั้นได้ตายจาก

    ทิ้งไว้พรากจากกันนิจนิรันดร์

    เตือนความหนหลังเมื่อจากกัน

    ไม่ทำผิดแบบนั้นอีกต่อไป”


    “ทะมงไม่ได้เป็นเพียงแค่หมาแต่คือสิ่งที่เยียวยาจิตใจคนยามเจ็บปวด เพราะมันเข้าใจ มันรู้จักการพลัดพราก มันเลยสามารถที่จะเป็นตัวเเทนในการเติมเต็มส่วนที่ขาด และลดทอนในสิ่งที่เกินออกไปจากชีวิตได้”

    หมีตัวเล็ก (แต่หัวใจอิ่มเอิบ)



         กระผมพูดจาขวางหูขวางตาและทำตัวขวางๆไปแบบนั้นล่ะครับ เพราะกระผมอยากให้พี่เขาออกมาอยู่ในอารมณ์ใหม่ๆบ้าง เพื่อจะได้ลืมหลายๆเรื่องบ้าง และกระผมก็อดจะรักพี่เขามากๆไม่ได้เท่านั้นเอง เป็นห่วงนะครับ เด็กน้องหมี


    “เมื่อเราเข้าใจกันและกัน ความรักนั้นจะคงอยู่

    ความหวังนั้นจะเป็นดั่งแสงสว่างส่องประกายชีวิต”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in