เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#308 ความสุขคืออะไร


  •      ณ ที่แห่งหนึ่ง มีแต่คนร้องหาว่า ความสุขคืออะไร เพียงแค่เรามองมา เราก็จะพบความสุขข้างตัว ทุกคนร้องเพลง ร้องหาความสุขนั้น แต่ทำไม มันถึงหาไม่มี เพราะเราลืมไป ลืมอะไรหรือเปล่า สิ่งที่เราลืมนั้น ก็คือ


    “ตัวเราเอง”


    เรา: เจ้าหมีตัวเล็ก หายไปไหน

    ตัวเล็ก: ผมอยู่นี้ครับ

    เรา: ไปไหนมา

    ตัวเล็ก: ผมไปหาคุณแกะในหนังสือครับ

    เรา: ไปยังไง

    ตัวเล็ก: ผมเดินเข้าไปในหนังสือครับ


         เจ้าหมีเอ๋ย ช่างจินตนาการมาก เทพเจ้าหมีช่วยหมีด้วย ให้ตื่นจากความฝันเถิด แต่จริงๆแล้ว เจ้าหมีได้เรียนรู้หนังสือเล่มนี้ ก็ดีนะ เพราะจะได้รู้ว่า ความสุขที่แท้จริงคืออะไร


    “ความสุข ไม่ต้องหาไกล 

    เพราะมันอยู่ใกล้ๆตัว”


         เมื่อมีสัตว์สอบถามแกะด้วยคำถามที่ง่ายแสนง่ายว่า ความสุขคืออะไร? และเจ้าแกะยกตัวอย่างแกะเซลม่าว่า เป็นคำสอนที่แสนง่ายของคำถามนี้



         กาลครั้งหนึ่ง มีแกะตัวหนึ่ง มันออกไปกินหญ้า เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นทุกเช้าสอนลูกให้หัดพูดจนเที่ยงวัน ออกกำลังกายเล็กน้อยตอนบ่าย แล้วก็กินหญ้าอีก ตกเย็นก็ไปคุยกับคุณนายไมเออร์ พอกลางคืนก็นอนหลับสบาย


    เมื่อถูกถามว่า ถ้ามีเวลาว่างกว่านี้ หรือถูกล็อตเตอรี่ล่ะ


    แกะตัวนั้น ตอบคำตอบเดิม

         เราอ่านแล้วรู้สึกอิ่มเอมใจว่า จริงๆแล้ว ความสุขมันใกล้ตัวมากเลยนะ คือ แค่เพียงเรารู้จักพอใจในสิ่งที่เรามี เราเป็นเรา เข้าใจในสิ่งที่เรามีและเป็น เราไม่ต้องไปค้นคว้าหาความสุขจากภายนอก เพราะจริงๆแล้วความสุขอยู่ที่ภายในจิตใจนี่เองเท่านั้น ที่ทำให้เราสุข โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งภายนอกแต่ด้วยประการใด


    “ความสุขหมีตัวใดก็ค้นหา

    คือที่มาอยู่ใกล้ใจดวงนี้

    ใจที่เต็มไปด้วยความเป็นหมี

    คือไม่หนีความจริงที่เป็นเรา

    ทุกอย่างอยู่ใกล้ตัวหมีนี่เอง

    ได้ครื้นเครงทุกวันเราเขา

    หมียอมรับสิ่งที่เป็นเรา

    คือทั้งเขาเราคือหมีนั้นเอง”


    “ไม่มีหมีตัวใดในโลกบ่นว่าทุกข์ 

    เพราะไม่มีหมีตัวใดเข้าใจว่าทุกข์คืออะไร 

    หมีรู้สึกพอใจในสิ่งที่เป็นหมี 

    หมีรู้สึกถึงความกินอิ่ม นอนหลับ 

    หมีรู้สึกถึงความสามัคคีและความช่วยเหลือที่มีต่อกัน ดังนั้น หมีมีแต่สุข เย้ๆ แล้วพวกพี่ๆล่ะ รู้ไหมว่า

    ความสุขของพวกพี่คืออะไร”

    หมีตัวเล็ก (แต่หัวใจใหญ่เต็มด้วยสุข)


         พวกพี่ไม่สามารถแย่งความสุขไปจากผมได้นะ เพราะถึงพี่จะแย่ง จ้างให้ ผมก็ไม่ให้ ถึงพี่ๆจะมาปล้น ผมก็จะเเลบลิ้นใส่ และไม่ให้พวกพี่เช่นกัน และถึงพวกพี่จะมาจับผมไปโยน ความสุขก็จะไปกับผมทุกเวลา เพราะอยู่ที่ใจ งั้นจ้างให้ พวกพี่ก็พรากความสุขจากใจผมไปไม่ได้



    “ไม่มีสุขใดถาวรเท่าสุขใจ 

    และไม่ทุกข์ใดถาวรเท่าทุกข์ใจเช่นกัน”

    Look a Breathe



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in