เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#307 อยู่กับก๋ง


  •      ณ ที่แห่งหนึ่ง ที่ๆมีความทรงจำเก่าๆของคนจีนที่มีต่อคนไทยและคนจีนมีความภาคภูมิใจที่ได้อยู่เมืองไทย เกิดเป็นคนไทย แต่เรายังไม่ลืมความเป็นจีนในตัวของเราด้วยเช่นกัน


    “ข้าพเจ้ามั่นใจอย่างยิ่งว่า 

    คนจีนในเมืองไทยทั้งมวลรักแผ่นดินผืนนี้ 

    รู้บุญคุณและกตัญญูต่อร่มเงาที่ให้ความเกษมสุข

    และให้เสรีภาพอย่างเต็มเปี่ยมจนกล่าวได้เต็มปากว่า 

    ไม่เคยมีความสุขที่คนจีนได้รับจากที่ใด

    เท่าจากผืนแผ่นดินไทย”

    หยก บูรพา


    เรา: บีท ร้องไห้ทำไม

    บีท: ผมซึ้งเรื่องอยู่กับก๋งมากครับ ทำไมมีคนจีนอย่างก๋งที่รักคนไทยขนาดนี้

    เรา: บีท คำสอนก๋งดีมากเลยนะ 

    บีท: จริงครับ เรื่องราวก็สนุกสุดๆเลยครับ ผมนี้เป็นปลื้มมาก

    เรา: ทั้งซึ้งและปลื้มเลยใช่ไหม

    บีท: ครับ แล้วผมสัญญาด้วยเกียรติของหมีว่า ผมจะทำตาม ครับ ผมรักก๋ง เพราะผมมีความเป็นหมีจีนอยู่ในตัวครับ


         เจ้าหมีบีท หน้าออกฝรั่งขนาดนั้น ยังมีความกล้าบอกว่า ตัวเองเป็นหมีจีนเล็กน้อย นี่หลงตัวเองซะไม่มี แต่เอาเถิด เจ้าอยากเป็นอะไร เราก็ตามใจเจ้าล่ะกัน


    “คนที่ไม่เป็นระเบียบชีวิตจะยุ่งเหยิง

    คนที่ไม่รักความสะอาด

    จะหาความสดชื่นเเจ่มใสไม่ได้

    และคนที่ไม่รักความสุจริตชีวิตจะมีมลทิน”

    ก๋ง


         หยกมีชีวิตเป็นลูกกำพร้า ยากจนและอาศัยอยู่กับก๋ง ซึ่งก๋งจะมีการสอนเรื่องราวมากมายให้หยกได้เป็นคนดี แม้ว่าหยกเป็นคนยากจน แต่หยกตั้งใจที่จะทำงานทุกอย่างๆสุจริตธรรม และไม่เพียงเท่านั้น ก๋งเช่นกัน


         ถึงแม้หยกจะไม่มีพ่อแม่ หยกเป็นหลานที่ดีของก๋ง หยกตั้งใจทำงานที่สุจริตไม่ว่าจะช่วยคุณนาย และยังตั้งใจเรียนหนังสือตามความต้องการของก๋ง หยกไม่เคยทำให้ก๋งลำบากเลยแม้แต่น้อย หยกตั้งใจเป็นนักเรียนที่ดี ตั้งใจเป็นเพื่อนที่ดี และตั้งใจเป็นหลานที่ดีของก๋ง


    “ไม่ต้องอายที่เป็นคนจน แต่ควรอายที่เป็นคนเลว

    เพราะความจนความรวยเราเลือกไม่ได้

    แต่ความดีความเลวเราเลือกทำเลือกเว้นได้”

    ก๋ง


         หยกไม่เคยอายความจน ตามคำสอนของก๋ง หยกจำคำสอนทุกอย่างของก๋งได้ และหยกรู้สึกพอใจในสิ่งที่ตนมี เพราะในขณะที่ชีวิตของหยกและก๋งแต็มไปด้วยความลำบาก แต่พวกเขาก็ได้เห็นถึงน้ำใจของคนอย่างแท้จริง น้ำใจของหลายคนที่มอบให้กัน ไม่ว่า คุณครูบรรยงค์ คุณนายลำดวน และหลายคนที่ไม่เบียดเบียนต่อกัน ถึงแม้ว่า หยกจะมีความอิจฉาชีวิตคนบางคน แต่หยกยังรู้ประมาณในตนเอง


    “ความยากจนเป็นดาบสองคมให้เราเลือกพลิกใช้

    คมหนึ่งมันสอนให้เราเจียมตัว รู้จักประมาณตน

    แต่อีกคมหนึ่งของมันสอนให้เราทะเยอทะยาน 

    หาญเหิม สุดแต่เราจะเลือกอยู่

    ในอำนาจบงการของคมใด

    ก๋ง


         เรื่องราวของอาถรรพ์น้ำ หยกจำได้ว่า หยกไม่เคยเชื่อเรื่องอาถรรพ์น้ำ จนกระทั่งวันหนึ่ง หมอดูซินแสพเนจรเตือนครอบครัวหนึ่งว่า ระวังเสียคนรักด้วยน้ำ ซึ่งพ่อแม่สองคนพยายามไม่ให้ลูกไปเล่นน้ำ แต่สุดท้ายลูกกลับตายคาชามข้าวต้ม ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าพิศวงในขณะนี้ ว่า ไม่มีอะไรแน่นอน ในชีวิตที่กำลังจะร่วงหล่นไปแล้ว (ด้วยน้ำในชามข้าวต้ม)



         หยกไม่เคยเห็นน้ำตาของลำดวน จนกระทั่งวันหนึ่ง วันที่ป้อมแกล้งลำดวน แล้วหยกไปช่วย โดยที่ป้อมจะทำร้ายหยกและหยกป้องกันตัวต่อยป้อมไป ทำให้พ่อของป้อมที่ทำงานในศึกษา (เราคิดว่าเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ) เพราะครูใหญ่เรียกว่า ท่าน และท่านก็อยากให้ครูใหญ่ทำโทษหยก แต่ครูใหญ่ไม่ทำโทษ ดังนั้น เขาขอให้หยกมากราบขอโทษเขาและลูกเขา ซึ่งหยกกราบขอขมาเขาที่เท้าและกล่าวขอโทษป้อม ก่อนน้ำตาจะไหลริน และครูใหญ่พูดว่า


    “หยก ไม่ต้องเสียใจ 

    บางครั้งเราต้องยอมรับความขมขื่นทั้งที่เราไม่ผิด

    เขาเป็นนาย เขามีอำนาจ ลืมเสีย 

    ชีวิตของคนจนอย่างเรา

    ต้องไม่พบกับอยุติธรรมอีกมาก”


         ตอนนี้ทำให้เรารู้สึกสะเทือนใจมาก มันทำให้เรามั่นใจ ว่า ตาสีตาสาอย่างพวกเราก็ต้องทนเป็นเบี้ยล่างคนมีอำนาจไม่พอ เราอย่างต้องมานั่งทนกับคนที่ใช้อำนาจในทางที่ผิดอีกด้วย เรื่องนี้ไม่ได้เกิดเฉพาะกับหยกนะ แต่เกิดกับทุกคนได้


         ชีวิตของหยกก็อยู่กับก๋งต่อไป หยกรู้สึกดีใจมาก เพราะก๋งเป็นคนนำความร่มเย็นมาดับร้อนในใจของหยกได้ ไม่เพียงเท่านั้น ก๋งยังให้คำเตือนเพื่อนๆคนอื่นอีกด้วย เพื่อให้ดำเนินชีวิตในทางที่ถูก และก๋งยังบอกอีกด้วยว่า


    “ดินที่จะกลบหน้าก๋งนั้น

    คือดินในเขตขัณฑสีมาของพระมหากษัตริย์ไทย”


         เราจำได้ว่า ตอนสมัยเด็กๆ ที่อยู่กับคนจีน มีแปะใจดี เหมือนก๋ง ถามว่า หมวย ลื้อเจี๋ยเปิ้งโบ้ย พอเราบอกว่า โบ้ย อาแปะก็จะหยิบของให้กินเสมอ นี่คือหนึ่งในน้ำใจที่ได้จากคนจีนในไทย เพราะคนจีนที่อยู่ในไทยก็ได้รับน้ำใจจากคนไทยเช่นกัน


    “กระแสใดไม่ดีเท่ากระแสดี

    ความชั่วมีลบล้างความดีนั้น

    ทำให้คนเราต้องทำดีมากขึ้นกัน

    ความชั่วนั้นถูกดีลบเลือนพลัน

    ก๋งเปรียบดั่งความดีไม่สิ้นสุด

    ชีวิตสุจริตคงที่ไม่เเปรผัน

    ความซื่อสัตย์สุจริตนับพัน

    ดุจดั่งวันเป็นคนดีในทุกยาม”


    “พอกระผมอ่านจบแล้วทำให้กระผมมั่นใจขอรับว่า กระผมเป็นหมีที่ดีสุด

    กระผมมีความกตัญญูรู้คุณครอบครัวที่ให้กระผมอยู่ และกระผมรักในแผ่นดินไทยขอรับ 

    เพราะกระผมมั่นใจว่า ทุกคนจะไม่ทิ้งกระผมขอรับ”

    หมีบีท


         กระผมสัญญากับก๋งของกระผมว่า กระผมจะเป็นหมีไม่ขี้งอน ไม่ดื้อ ไม่ซน จะเชื่อฟัง และอย่างมากสุด กระผมจะซื่อสัตย์สุจริตต่อความดีในจิตใจของกระผมและจะทำมันให้รุ่งโรจน์อย่างเป็นแสงสว่างในใจผู้อื่นขอรับ



    “ไม่มีความชั่วใดที่ทำแล้วมีสุข 

    มีเพียงความดีเท่านั้นที่ทำแล้วพบสุข”

    Look a Breathe



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in