เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#240 Doraemon Volume 2


  • “มิตรภาพนั้นเต็มด้วยดี

    ถึงอนาคตนี้เปลี่ยนแปลงเสมอ

    แต่หากทุกคนใช้สองมือ

    สองใจคือเพื่อนกันตลอดเวลา

    เพื่อนๆคือรอยยิ้มน่าค้นหา

    เพื่อนได้พาเวลาที่สูญหาย

    นั้นกลับมาทันท่วงทีไม่รู้วาย

    เพื่อนคล้ายๆเป็นรักบริสุทธิ์เอย”



         เรื่องนี้เป็นเล่มต่อไป ซึ่งในหนังสือชุดนี้มีแค่สองเล่ม และเป็นเล่มที่คัดเรื่องราวสนุกๆและเตือนชีวิต มาเตือนความเป็นเพื่อน โดยคำจำกัดความของคำว่า 

    “เพื่อน คืออะไร”



         เพื่อนที่ดีต้องเตือนกันยามเพื่อนทำผิด เพื่อนต้องช่วยเหลือกันยามเพื่อนสำนึกผิด เพื่อนต้องเป็นสองมือที่ฉุดเพื่อนออกจากโคลนตม เเละเพื่อนต้องใช้คมของปากในการพูดจา



         โดราเอมอนสงสารทุกคนที่ต้องมานั่งฟังเสียงอันนรกแตกของไจแอนท์ ก็เลยช่วยเหลือคนอื่น โดยเอาไมค์ดูดเสียงมาช่วยเหลือคนอื่น แต่จิ้งหรีดดันเข้าไปในตัวของโดราเอมอนซึ่งไม่มีใครรู้ โดราเอมอนจึงร้องเพลงไม่เป็นเสียงจนไจแอนท์สลบไป ชิซุกะและซึเนโอะกลัวโดราจังโกรธ ก็เลยบอกว่าเพราะ แต่แล้ว เมื่อทุกคนถูกบังคับให้มาฟังเสียงเพลงอีก ซึ่งโนบิตะไปเรียกให้เหลนมาช่วย และเหลนดึงหางให้เครื่องดับก่อนมาหาต้นตอ พบว่า เจอจิ้งหรีดในตัว เมื่อเอาออกมา โดราเอมอนหายปกติและทั้งสองมาฟังเสียงจิ้งหรีดที่เพราะ


    “ปัญหาหลายอย่างเหมือนเส้นผมบังภูเขา”



         โนบิตะไปค้นของวิเศษของโดราเอมอนและพบการ์ดปีศาจ เลยตัดสินใจใช้เพราะว่าแลกความสูงกับเงินเอง แต่กลายเป็นว่า สิ่งที่เราคิดว่า ไม่มีค่าอย่างความสูง เมื่อความโลภเข้าตาจน ทำให้เราแลกเงินไปเยอะก็ต้องแลกกับความสูงมาก โนบิตะสำนึกผิด ไปบอกโดราเอมอน โดราเอมอนจึงช่วย โดยให้เวลาที่ความสูงลดลงอย่างที่สุด ก็ใช้ไฟฉายขยายส่วนในการทำให้กลับมาแบบเดิม

    “เมื่อเพื่อนสำนึกผิด ย่อมยื่นมือมาช่วยเหลือ”



         โนบิตะรู้สึกไม่พอใจที่ทุกคนสะสมสแตมป์ แต่ตัวเองกลับสะสมแค่ฝาขวด โดราเอมอนอยากเตือนโนบิตะว่า พวกแฟชั่นยอดฮิตพวกนี้ เดี๋ยวมันมีมาก็ผ่านไป เลยเล่นอะไรกันโดยที่บอกให้ทุกคนฮิตฝาขวด กลายเป็นโนบิตะเป็นนักสะสมระดับญี่ปุ่น ที่ทุกคนพร้อมเอาเงินมาแลกเป็นล้าน แต่แล้วเจ้าไวรัสก็เลิกฮิตเลยอดได้เงินซะเลย


    “โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน แฟชั่นเอ่ย 

    ใจเราเอ่ย ก็ไม่แน่นอน”



         โนบิตะมาฟ้องโดราเอมอนว่า มีแต่คนกลั่นแกล้ง อยากให้มีเครื่องมือจัดการอะไรคนพวกนี้ไหม โดราเอมอนเลยบอกว่า มีสวิตซ์เผด็จการ หากไม่ชอบใคร ก็กดซะ เดี๋ยวคนพวกนั้น หายไปจากโลกใบนี้ โนบิตะได้ใช้ และในไม่ช้าก็ไม่พอใจใครเลยสักคน เลยกดจนทุกคนหายไปหมด และโดราเอมอนก็กลับมาบอกว่า นี่คือ การสั่งสอนคนที่อยากจะไม่ชอบใครในโลก



    “พวกเผด็จการเหลืออยู่คนเดียวในโลก 

    เหมือนคนที่ไม่พอใจอะไรเลยในชีวิต

    และทำไมถึงไม่พอใจในความคิดตัวเองด้วย”



    เรื่องราวทั้งหมดนี้จบลงด้วยการสอนให้เด็กทุกคนเข้าใจถึงมิตรภาพที่ดีต่อกัน ย่อมเรียนรู้ความผิดพลาดและเรียนรู้ที่จะให้อภัยด้วยกันในยามทำผิดและเข้าใจกันในทุกเวลา

    “เพราะอนาคตเปลี่ยนแปลงได้ 

    และเพื่อนรักเป็นผู้ช่วยให้อนาคตเปลี่ยนแปลง

    ทั้งดีและไม่ดีได้”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in