เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#224 ชีวิตใน (เกม) ฟาร์ม


  • “ทินาศศรีตรังในเกมนั้น

    เสมือนวันที่สร้างเวลาวัน

    ให้เป็นระเบียบแบบแผนพลัน

    ชีวิตครั้นมีความสุขีเอย

    ระวังการใช้เงินและเพชรนั้น

    เรียนรู้พลันนึกถึงสิ่งนั้น

    ชีวิตเราต้องตามติดทัน

    เล่นเกมกันดูชีวิตเอย”


         วันนี้มีเกมสร้างฟาร์มที่เล่นกันทั้งหมด 5 เกมมาเสนอให้กับเพื่อนๆทุกคนลองเล่นกันดูค่ะ มันเป็นเกมที่ดูไร้สาระ แต่เราขอบอกนะว่า มันมีสาระจริงๆ คือ มันเป็นการสอนการจัดการที่ดี ทั้งในชีวิตจริงและในเกม



         เกมนี้เป็นเกมแรกที่เล่น โดยที่เราต้องเล่นด้วยกันกับคนอื่น ซึ่งฝึกฝนความอดทนรอ เพราะเราต้องซื้อของจากฟาร์มคนอื่น และสามารถขายสินค้าของเราในฟาร์มให้คนอื่นได้ เกมนี้เป็นเกมแรกที่ดูยิ่งใหญ่ ในการเล่นมาก เพราะทั้งสนุก และต้องวางแผนในการขยายฟาร์ม จัดฟาร์มและหาตัวช่วยมาช่วยเล่นให้เราในยามที่เราเล่นไม่ได้อีกด้วย ซึ่งเราต้องเรียนรู้จักคนและขอให้คนมาช่วยเราในเกม ซึ่งชีวิตจริงก็คือ การเรียนรู้ที่จะรู้จักและเข้าใจกันและกันอย่างจริงใจ และเกมนั้นคือ

    Hay Day




         เกมถัดไป เป็นเกมสร้างฟาร์มและสร้างเมือง ซึ่งเล่นอยู่คนเดียว แถมยังจะมีด่านอื่นๆอีกที่เราจะต้องเล่นเพื่อเพิ่มเงินในเกม เกมนี้เล่นยากตรงที่ต้องวางแผนเหรียญในเกมให้ใช้ในการสร้างเมืองอย่างคุ้มค่า และแอบต้องวาดร่างออกมาก่อนว่าจะให้เมืองนั้นเป็นแบบไหน มีรถไฟ มีถนน มีแม่น้ำตรงไหน และมีการสร้างเกาะให้อยู่แบบไหน เกมนี้ต้องใช้ความคิดและวาดแผนร่างออกมา ซึ่งไม่ต่างจากชีวิตเราที่ต้องวางแผนและวาดร่างว่า เราต้องทำอย่างไรบ้างแต่ละวันในชีวิตของเรา ซึ่งเกมนั้นก็คือ

    Township





         เกมอีกสองจะเป็นเกมที่เหมือนกันกับ Township คือเล่นอยู่คนเดียว แต่ต่างจากการสร้างเมือง เพราะคือการสร้างฟาร์ม โดยที่มีเจ้าหมีหรือเจ้ามุมห้องเป็นผู้ดูแลฟาร์ม และเราต้องใช้เงินกับเพชรอย่างประหยัดในการร่วมทำกิจกรรมหลายอย่างที่เกมจัดมา เพื่อที่จะทำให้ฟาร์มของเราขยายได้ และต้องพยายามจัดการให้ที่เก็บสินค้ายังมีอยู่ ถึงแม้จะซื้อขายกันไม่ได้แต่ก็ซื้อขายกับเกมได้ ซึ่งการประหยัดนี้ ต้องตั้งใจเก็บเงินและขยันเก็บเพชรจากโฆษณา เราเอามาประยุกต์ในชีวิตจริง คือ ต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวังและประหยัดและเรียนรู้การจัดการวางแผนการทำงานในชีวิต สองเกมนั้นก็คือ

     

    Sumikko Farm” และ “Rilakkuma Farm




         เกมสุดท้ายเหมือนกับเกมสองเกมข้างบนแต่ต่างกันตรงที่เราต้องซื้อแมวมาช่วยจัดการฟาร์มเรา และร้านค้าแต่ละร้านราคาแพงมาก แมวก็แพง ดังนั้น เราต้องวางแผนการใช้เหรียญอย่างคุ้มค่าว่า จะต้องหาแมวกี่ตัวในการทำงานฟาร์มแต่ละอย่าง และต้องเอาของไปขายให้แมวในฟาร์มอีก แถมยังต้องระวังของเต็มอีก ซึ่งเหมือนกับการจัดการในชีวิตของคนเรา ว่า การใช้คน เราต้องดูที่เหมาะสม และดูว่างานเหล่านั้นเหมาะกับใช้คนกี่คน และเกมนั้นก็คือ

    Meow Meow Star Acres




         ทั้งหมดที่พูดมาก็คือเป็นการสอนการจัดการชีวิตอยู่อย่างหนึ่ง ว่า เราสามารถดำเนินชีวิตในเกมสร้างฟาร์มของเราให้เรียบง่ายโดยการวางแผนการจัดการที่ดี ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นมาทันที แต่ในปัจจุบัน เราเล่นเหลือเกมเดียวคือ "Sumikko Farm" 




    ชีวิตยามเล่นเกมสร้างฟาร์มเป็นเกมที่สนุกสุดหรรษาอย่างหนึ่ง และเมื่อเราจัดระเบียบในเกมเรียบร้อยก็สามารถจัดระเบียบชีวิตได้ดี โดยเฉพาะการวางแผนใช้เงินและใช้เพชรในฟาร์ม ทำให้ชีวิตจริง เราก็อดระมัดระวังในการใช้จ่ายเช่นกัน หรือรวมถึงการวางใจคนและใช้งานคน เป็นต้น

    “สร้างฟาร์มในเกม

    ทำให้เราจัดระเบียบชีวิตให้ดีขึ้นในความจริง”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in