เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
กาลบุหงัน

  • “กาลบุหงันนำพาสู่ตนนี้

    ย่อมหมายมีความสุขถวิลหา

    คิดสิ่งใดย่อมสมปรารถนา

      สมอุราทุกสิ่งประจำใจ”


         เดือนนี้เป็นอีกเดือนที่หาคำเปรียบเปรยมาเล่นคำกันให้เพื่อนๆลองเดาว่า อะไรเอ่ย หนังสือ บทความ และเรื่องสั้นแบบไหน หรือที่เที่ยวที่ไหนที่จะพาเพื่อนๆไปในแต่ละสัปดาห์ค่ะ 


         เพราะแต่ละคำเป็นคำไวพจน์เอาไว้เล่นทายกันให้สนุกสนาน อย่างเช่น บุหงันแปลว่าดอกไม้ และ กาลแปลว่าเวลา ย่อมหมายถึง เวลาแห่งดอกไม้บาน


    “ดอกไม้เปรียบเหมือนกับหนังสือ

    บทความสื่อเรื่องสั้นที่น่าสน

    พาท่องเที่ยวในแดนสบายตน

    กาลระคนพาตนท่องต่อไป”


         การชมดอกไม้บานสะพรั่งสามารถชมได้ทุกเวลาฉันใด การอ่านหนังสือ อ่านบทความ อ่านเรื่องสั้น และท่องเที่ยวสามารถอ่านและเที่ยวได้ทุกเวลาฉันนั้น


    สัปดาห์แรก: พลบทานตะวัน



    “พลบทานตะวันมั่นคงและแจ่มใส

    ชีวิตได้ร่าเริงมองโลกในแง่ดี

    คนเราทุกคนได้ปฏิบัติกับสิ่งนี้

    ย่อมพบมีชีวีสุขเสมอไป”


          เมื่อยามทานตะวันเบ่งบาน ส่งกลิ่นหอม มีความสดใส ให้ใครได้เห็น ใครได้ดม ก็ย่อมพบถึงความมั่นคงและความร่าเริงแจ่มใสฉันใด เมื่อเรานำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เราย่อมพบความสำเร็จฉันนั้น


    สัปดาห์สอง: ทินาศศรีตรัง



    “ทินาศศรีตรังสวยสง่าชีวิต

    เข็มทิศชี้ชีวิตเป็นดั่งหมาย

    วางแผนชีวิตไว้ตลอดขั้นปลาย

    ชีวิตร้ายกลายเป็นดีนิรันดร์”


          เมื่อดอกศรีตรังบานสะพรั่งขึ้นสีม่วงสวยงามเต็มดอก เต็มต้น พอเมื่อใครได้เห็นก็ย่อมเข้าใจในชีวิตของเราที่ผ่านมาฉันใด เราเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตของตัวเองด้วยมานะตนฉันนั้น


    สัปดาห์สาม: ครู่ซ่อนกลิ่น



    "ครู่ซ่อนกลิ่นๆหลงดั่งใจหา

    ปรารถนาดีร้ายตามครรลอง

    ชีวิตอยู่ตามท่วงทำนอง

    ทุกข์สุขสองอยู่ที่ใจตน"


         กลิ่นอันหอมชวนน่าปรารถนาของดอกซ่อนกลิ่นที่หอมมากจนกลบมิดกลิ่นเหม็นเน่าของศพ หรือพอนำมาทำเป็นน้ำหอม ก็เป็นกลิ่นชวนลึกลับน่าค้นหาแปลกๆ กลิ่นเหล่านี้ไม่ต่างจากกลิ่นอันชวนหลงใหล ได้ปลื้มในสิ่งที่ผิดฉันใด กลิ่นความผิดที่คิดว่ากลบจนมิดแต่จริงนั้นกลบลงในกลิ่นศพเน่าฉันนั้น มันไม่มีทางกลบความชั่วมิด 

          ในทางตรงกันข้าม ด้วยกลิ่นอันนี้ ดอกไม้ชนิดนี้ก็มีประโยชน์ อย่างเช่น ทำให้คนดื่ม รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับและบำรุงหัวใจ เพราะมันคล้ายกับเตือนเรานัยๆว่า คนขีดเขียนให้ดอกซ่อนกลิ่นดูร้ายแต่ความจริงของคุณค่ามันก็มีซ่อนสิ่งที่มีประโยชน์ไว้เช่นกัน เหมือนดั่งคนที่ถูกขีดเขียนให้ดูดีหรือชั่วได้เช่นนั้น


    สัปดาห์สี่: คืนบุหงา



    “คืนบุหงาบริสุทธิ์รักในใจ

    รักเสมอไม่รักตัวเองนั้นมี

    ถึงแม้รักบางรักไม่บริสุทธิ์ดี

    รักดวงนี้จันทร์เดือนสกาว”


          บุหงาเป็นตัวแทนของความรัก ซึ่งความรักย่อมมีสุขและทุกข์ ทุกข์จากการแฝงเร้นบางสิ่งบางอย่างที่ไม่บริสุทธิ์ และสุขจากรักบริสุทธิ์ด้วยเช่นกัน แต่ทุกรักควรระวังให้มาก เพราะเมื่อรักมากไปและรักแบบผิดแล้ว ย่อมกลับกลายไม่ต่างจากมัทนาที่ไม่เหลืออะไร


    สัปดาห์ห้า: ละมากมลาศ



    “ละมากมาลาสบริสุทธิ์

    สะอาดผุดในสระโกมล

    ความบริสุทธิ์ดุจชีวิตตน

    ที่ต้องค้นจนกลายเป็นคนดี”


         ความบริสุทธิ์จากกมลาส ที่พ้นน้ำออกมา ย่อมหมายถึงคนดีที่เป็นคนดีอย่างบริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริง เมื่อใดที่คนเราทำความดีด้วยใจที่บริสุทธิ์ฉันใด เมื่อนั้นความดีย่อมส่งผลให้เรามีกลิ่นหอมฉันนั้น


    “เพื่อนๆลองมาเดากันว่า ในแต่ละสัปดาห์

    เราเสนอเรื่องราวอะไรมาเล่าสู่กันฟังค่ะ


    ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามผลงาน

    และให้กำลังใจเราตลอดค่ะ

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in