เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#153 Osaka Kaiyukan (พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไคยูกัง)

  • “เดินทางมาถึงที่นี้ เมื่อดึกเกินไป

    ทำให้ต้องรีบเที่ยวภายใน 40 นาที”


    -1-


            วันนั้นช่วงดึก พวกเราเดินทางมาถึงที่นี้ และเมื่อเราเดินทางดูไปเรื่อยๆ เราไม่เคยพบสถานที่ๆวิเศษอะไรขนาดนี้เลย พื้นที่ดูภายนอกขนาดเล็กๆ แต่จริงๆ ข้างในขนาดใหญ่มาก และสามารถแบ่งเป็นโซนออกมาได้ระเบียบและน่าสนใจ ทำให้เรารู้สึกสนุกเวลาเรียนรู้ตาม


    -2-


          เรามารู้ที่หลังว่า จริงๆแล้วมีอีกหลายโซนให้เราดู แต่เนื่องจากเรามาดึกเกินไป และมีการประกาศจากพนักงานว่า พิพิธภัณฑ์ใกล้ปิด เลยทำให้ต้องรีบเดิน รีบถ่าย ภาพออกมาตามความรีบและคุณภาพของกล้องค่ะ 


    -3-


         จริงๆแล้ว เราอยากบอกว่า ภาพจริงมันสวยมาก ทำให้เราเหมือนกำลังแหวกว่ายอยู่ในท้องทะเล ทุกที่ๆเราเดินเหมือนเรากำลังเป็นนางเหงือกอยู่ในทะเลเวิ้งกว้างที่มีเพื่อนๆปลาและสัตว์ทะเลทุกตัวอยู่รายล้อม ทำให้เราเรียนรู้ท้องทะเลในระยะสั้นแต่คุ้มค่ามาก


    “ความรู้สึกหลายอย่างที่กำลังเกิดขึ้นในขณะท่องทะเล

    ส่งผลให้ใจเราแช่มชื่นและชื่นบาน เเต่บางครั้ง

    เรามองมิตรต่างสายพันธุ์เหล่านี้ อดสงสารไม่ได้

    เพราะพวกมันคงไม่ชอบเท่าไหร่ 

    ที่มาถูกกักขังอยู่ในกล่องแคบแบบนี้

    และ ไม่ต่างจากคณะละครสัตว์เท่าไหร่”


    -4-


         เราเดินมาถึงไฮไลท์สำคัญ ที่จะได้เห็นนกเพนกวิน ซึ่งนกเพนกวินที่นี้เยอะมาก และดูน่ารัก แถมไม่ตื่นคนด้วย เวลาเรายื่นหน้าเข้าไป น้องรีบแหวกว่ายมาให้พวกเราเห็นและอดยิ้มตามเพราะความน่ารักของนกเหล่านี้ไม่ได้


    -5-


           มีเสียงดังขึ้นเตือนอีกครั้งว่ากำลังจะปิดในอีก 10 นาที พวกเรารีบดูกันอย่างรวดเร็ว และคิดว่า ครั้งหน้าจะมาใหม่ มาแบบช่วงเช้าๆจะได้ค่อยๆเดิน ไม่รีบร้อนแบบนี้จนเกินไป แต่อย่างไรก็ตาม วันนี้เป็นวันดีอีกวันหนึ่งที่ได้ท่องเที่ยวอะไรแปลกตาและสวยงาม


    -6-


           เมื่อพวกเราเที่ยวจบแล้ว พวกเราออกมาถ่ายรูปภาพที่ประดับแสงสีข้างนอกที่ดูน่ารักและสวยงาม ก่อนที่ท้องเริ่มหิวขึ้นมา และพวกเราตัดสินใจเห็นร้านโอโคโนมิยากิเลยเข้าไปกิน


    -7-


         เมื่อมาถึงร้าน พนักงานที่มาทำโอโคโนมิยากิให้ หน้าตาดีมาก หน้าตาเหมือนยามะพีเลย แต่คุณเขาดันลืมเสียบปลั๊กไฟ เราก็แปลกใจว่า ทำไมมันไม่สุกหรือร้อน พวกเราเรียกเขามาอีกที เขาถึงรู้ว่า ลืมเสียบปลั๊ก แล้วเขาก็ทำใหม่ให้เรา แต่หน้าดูเหมือนเหนื่อย คงทำงานเยอะจนเหนื่อยมากแน่ และเขาทำโอโคโนมิยากิจนเสร็จ รสชาติโอโคโนมิยากิอร่อยมากและอิ่มด้วย


    -8-


         พอออกมาจากร้าน อากาศเย็นๆสบาย พร้อมกับการประดับตกแต่งที่สวยงามของโอซาก้าค่ะ เราเตรียมตัวกลับไปพักกันดีกว่า เพราะเริ่มเหนื่อยจากการรีบร้อนมาทั้งวันเลยค่ะ


    5 เหตุผลที่เลือกเที่ยวที่นี้


    1. ความแช่มชื่น 

         เมื่อเราได้มองเห็นเจ้าสัตว์กำลังแหวกว่ายด้วยสีหน้าแจ่มใส ร่าเริง เบิกบาน ต้อนรับเรา ว่ายมาทักทายเรา จากที่เราเหนื่อยมาทั้งวัน หายเหนื่อยเลย และรู้หัวใจแช่มชื่นไปหมด


    2. ความชื่นใจ

         หลังจากเราแช่มชื่นหัวใจแล้ว เรารู้สึกชื่นใจและยินดีปรีดาอีกด้วย เพราะทั้งพนักงานและสัตว์ทุกตัวกลับดูน่ารัก น้องนกเพนกวินรีบมาแหวกว่ายให้ดู น้องปลากระเบนมาทักทายอำลา ส่งเราเข้านอนอย่างฝันดี


    3. ความสบายใจ

          เมื่อเราแช่มชื่นและชื่นใจ เราสร้างความสบายใจให้กับตัวเราเองและคนอื่นอีกด้วย เพราะเมื่อเราสบายใจ จิตใจเราก็จะเบิกบาน วันนั้นเรายิ้มได้ทั้งวัน เรื่องเล็กน้อยมากระทบก็ปล่อยผ่าน ทำให้เราพูดจาหรือกระทำอะไรน่ารัก ดุจดั่งพวกสัตว์ทะเลที่แหวกว่ายต้อนรับพวกเราอยู่


    4. ความประทับใจ

          การจัดที่เที่ยว จัดได้เป็นระเบียบ ทำให้เราค่อยๆเรียนรู้จากปลาขนาดเล็กไปยังขนาดใหญ่และสัตว์ทะเลหลากหลายรูปแบบทำให้เรารู้ว่า สัตว์ทะเลแต่ละตัวมีความสวยงามของมันที่ต่างกัน และไม่เพียงเท่านั้น มันยังพึ่งพาอาศัยกัน เราเห็นเจ้าปลาน้อยไปหลบอยู่ในสาหร่ายทะเล เพื่อความปลอดภัย และสาหร่ายทะเล ก็แหวกออกมาให้มันเข้าไปอยู่ เป็นภาพประทับใจมาก


    5. ความรู้

         หลังจากเรามองมัน ได้อ่านหลายๆอย่างที่เขาเขียนไว้ ทำให้เราได้ความรู้หลากหลาย ว่า สัตว์ทะเลและสัตว์น้ำจืดแตกต่างกันอย่างไร แล้วทำไมมันถึงมีความแตกต่างกัน แต่ธรรมชาติของสัตว์ทั้งสองประเภทไม่ต่างกัน คือ การอยู่ตามธรรมชาติของมันและเมตตาจิตที่พวกมันมีให้กัน


         หลังจากเราเดินทางท่องเที่ยวจบแล้ว เราพบว่า ความสวยงามยามค่ำคืนที่โอซาก้า นั้นเต็มไปด้วยหลากหลายความรู้สึก ดวงดาวส่องสกาว พระจันทร์ส่องสว่าง น้ำค้างหยดน้อยๆ ที่ทำให้รู้สึกเย็นสบาย

    “ความจริงที่ถูกต้อง คือ ความเชื่อมั่นในสิ่งที่เราเลือก” 


    "ปลาน้อยพาแหวกว่าย

    ทะเลหลายหลากทุกมุม

    หัวใจของเราถูกกอบกุม

    ชีวีควบคุมไว้กับกายใจ

    เพนกวินนั้นดูเป็นมิตร

    เปรียบชีวิตน่ารักเหินเวหา

    ดูเจ้านกบินไม่ได้ทุกเวลา

    คิดได้ว่าเป็นตามธรรมชาติ"


    “ขอบคุณสำหรับอ่านเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวสวยงาม

    และน่ารักพร้อมกับอบอุ่นหัวใจแห่งนี้ค่ะ”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in