เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Look a Breathe (Series 1 - 2)nimon
#151 The Story of a Seagull and the Cat Who Taught Her to Fly (นางนวลกับมวลแมว ผู้สอนให้นกบิน)

  • “เมื่อไรที่เริ่มต้นอ่านไปทีละหน้าอย่างเข้าใจ 

    เมื่อนั้น เราเริ่มต้นปลูกฝัง

    คุณธรรมที่ดีให้กับคนอ่าน”


    -1-


    “ฉันเคยได้ยินเขาอ่าน

    สิ่งที่เขาเขียน

    เป็นถ้อยคำไพเราะ

    ทำให้รู้สึกยินดี

    บางครั้งก็ให้เศร้าใจ

    แต่มักทำหัวใจให้เป็นสุข

               และอยากฟังต่อ”

    “นางนวลกับมวลแมวผู้สอนให้นกบิน ”

    - Luis Sepulveda - 


    -2-

         ซอร์บาส แมวดำอ้วนพี อาศัยอยู่กับมนุษย์คนหนึ่ง ซึ่งมนุษย์คนนี้ได้ช่วยเหลือเจ้าแมวดำตัวนี้ให้พ้นจากปากนกที่กำลังจะเคี้ยวเจ้าแมวดำตอนเด็กเป็นอาหารเพราะเข้าใจว่า เป็นกบ


    -3-

          วันหนึ่งมีนกนางนวลเพศเมียตัวหนึ่ง ชื่อ เคงกาฮ์ ได้บินแล้วไปโฉบกินปลาที่มีน้ำมันลอยอยู่ ทำให้ปีกของตัวเองไม่สามารถบินได้ดี เพราะโดนคาบน้ำมัน (มนุษย์ทิ้งน้ำมันลงในทะเล) มันได้ใช้แรงเฮือกสุดท้ายในการพาตัวเองบินไป และมันได้บินเข้ามาที่ห้องของชอร์บาสอยู่ 


         ซึ่งซอร์บาสพยายามช่วยเหลือมัน โดยการเลียมัน และแบ่งอาหารให้มันกิน แต่มันบอกกับซอร์บาสว่า มันกำลังจะตาย ดังนั้นมันขอให้ซอร์บาสให้คำมั่นสัญญา 3 ข้อ โดยกล่าวว่า

    “สหายแมว ฉันเห็นว่า เธอเป็นสัตว์ที่ดี จิตใจสูงส่ง 

    ดังนั้น ฉันขอร้องเธอให้สัญญากับฉันสามข้อ

    ข้อแรก จะไม่กินไข่ที่ออกมา

    ข้อสอง เธอจะดูแลไข่ จนฟักออกเป็นตัว

    ข้อสาม เธอจะสอนให้มันบิน”


    -4-

         ซอร์บาสเดินทางไปปรึกษาเพื่อนของมันที่ชื่อ โกโลเนลโลและเจ้าเลขา และเมื่อมันได้เล่าเรื่องให้ฟัง โกโลเนลโลบอกว่า ควรไปสอบถามเจ้าแสนรู้กัน ดังนั้นทั้งสามตัวได้เดินทางไปหาเจ้าแสนรู้ เจ้าแสนรู้พยายามจะเปิดสารานุกรมเพื่อจะช่วยเหลือเจ้านกนางนวล แต่เมื่อทั้งสี่ตัวได้มาถึงก็ไม่ทันแล้ว เพราะเจ้านกนางนวลตายไปแล้ว ดังนั้นทั้งสี่ตัวได้ไว้อาลัยเจ้านกนางนวลโดยการร้องและทำให้สัตว์ตัวอื่นๆก็ร้องอย่างเศร้าสร้อยด้วยเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น สัตว์ทั้งสี่ตัวคุยกันว่า มวลแมวอย่างพวกเราจะทำตามคำมั่นสัญญาที่มีให้ไว้


    -5-

          หลังจากนั้น ซอร์บาสช่วยกกไข่ ดูแลไข่ จนกระทั้ง เจ้าลูกนกนางนวลถือกำเนิดออกมา และการที่เจ้าซอร์บาสเป็นตัวผู้ ดังนั้น ย่อมมีอุปสรรคในการเลี้ยงลูกนก แต่มันก็ตั้งใจทำตามคำมั่นสัญญาให้ดีที่สุดที่จะดูแล ปกป้องเจ้าลูกนกอย่างดี


    -6-

           จนกระทั้งวันหนึ่ง เจ้าลูกนกเกือบถูกแมวสองตัวที่เป็นอันธพาลทำร้าย ซอร์บาสได้เห็นเหตุการณ์และเข้ามาช่วยเหลือได้ทัน ดังนั้น มันคิดว่าเจ้าลูกนกจะอยู่ในอันตราย ซอร์บาสเอาเจ้าลูกนกไปปรึกษาหารือกับเพื่อนมันอีกสามตัว เพื่อนมันอีกสามตัวคุยกันว่า เราต้องลองไปปรึกษากับเจ้าบาสโลเบนโต แมวทะเลกัน ว่าจะช่วยเหลือกันอย่างไร


    -7-

         เมื่อมันสี่ตัวเดินทางมาถึง เจ้าแมวนามบาสโลเบนโตบอกว่า เจ้าลูกนกเป็นเพศเมีย และโกโลเนลโลตั้งชื่อเจ้าลูกนกว่า “โชคดี” และตั้งแต่นั้นมา เจ้าโชคดีอยู่กับแมวสามตัวไม่ว่าจะเป็นโกโลเนลโล เจ้าเลขาและเจ้าแสนรู้ โดยที่ซอร์บาสมาหามันทุกวัน และเจ้านกนางนวลอยากเป็นแมว แต่แมวทั้งหลายบอกว่า ไม่ได้หรอก เจ้าเป็นนก และพวกเราทำให้เจ้าเป็นนกนางนวลอย่างดีที่สุด


    -8-

         เมื่อเวลาผ่านไป เจ้าลูกนกก็โตกลายเป็นนกนางนวล และแมวทั้งห้าตัวคิดว่า ควรถึงเวลาแล้วที่จะต้องสอนบิน ดังนั้น เจ้าแสนรู้ไปค้นในสารานุกรมและพบถึงเลโอนาร์โดพูดถึงการบิน และมันเริ่มเอามาสอนเจ้านกนางนวล แต่เจ้านกนางนวลไม่สามารถบินได้ โดยที่มันตั้งใจบินถึง 17 ครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ 

         ดังนั้น เจ้าซอร์บาสเลยตัดสินใจว่าจะทำผิดกฎของแมวไปคุยกับมนุษย์เพื่อขอความช่วยเหลือ และจากการประชุมกันแล้ว พวกแมวเลยยินยอมให้ผิดกฏได้แค่ครั้งเดียว (จริงๆแมวมีกฏว่าห้ามให้มนุษย์รู้ว่า แมวพูดภาษาคนได้) และจะเลือกมนุษย์ที่เป็นกวีคนหนึ่งที่จะช่วยเจ้านกนางนวลให้บินได้ ดังนั้น ซอร์บาสตัดสินใจเดินทางไปหาคนๆนั้น


    -9-

         เมื่อซอร์บาสมาถึง เจ้าแมวตัวเมียไม่ยอมให้เข้าไป แต่พอมนุษย์กวีผู้นั้นได้ยินเสียงเมี๊ยวๆที่ต่างไป เลยเดินมาหา และตกใจมากที่เจ้าแมวซอร์บาสพูดภาษาคนได้ เมื่อชายกวีฟัง ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะช่วย โดยที่วันนี้มีพายุหนัก ฝนตก ลมแรง ให้มาเจอกัน แล้วเจ้านกนางนวลจะบินได้ ซึ่งครั้งแรกเจ้าซอร์บาสไม่เข้าใจ แต่เมื่อชายกวีได้กล่าวกลอนว่า

    “แต่หัวใจถามน้องของมัน

    ซึ่งเป็นหัวใจของนักกายกรรม

    ไม่ถวิลหาสิ่งใดยิ่งกว่า

    สายฝนธรรมชาติทั้งมวล

    อันมักนำมาซึ่งสายลม

    มักนำมาซึ่งดวงตะวัน”


    ซอร์บาสเข้าใจทันที เพราะมันคือธรรมชาติของนกนางนวลนี่เองที่ต้องอาศัยธรรมชาติในการบิน 

    (เปรียบเหมือนว่า เครื่องบินเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น 

    แต่นกนางนวลเป็นสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติ 

    ดังนั้น เมื่ออะไรก็ตามที่กลับไปสู่สภาพเดิมย่อมดีที่สุด)


    -10-

          ซอร์บาสและแมวทั้งสี่ตัวก็พาเจ้านกนางนวลหนีเจ้าลิงออกมา จนพบกับชายกวี และเมื่อชายกวีพาเจ้าแมวและเจ้านกนางนวลมาที่ตึกสูงและชั้นบนของตึกสูง ซอร์บาสได้พูดกับเจ้านกนางนวลนาม “โชคดี” ว่า


    “เธอจะบินได้ โชคดี 

    เธอจงหายใจ จงรู้สึกถึงสายฝน น้ำแห่งชีวิตของเธอ 

    แล้วเธอจะมีความสุข เพราะมีสิ่งจูงใจต่างๆ 

    สิ่งจูงใจอย่างหนึ่งที่จะทำให้เธอมีความสุขคือน้ำ 

    อีกอย่างคือสายลม อีกอย่างคือดวงอาทิตย์ 

    เกิดขึ้นดั่งรางวัลตอบแทนหลังจากสายฝน 

    จนรู้สึกถึงสายฝน กางปีกออก เธอจะบินได้ บิน


    เจ้านกนางนวลโชคดีบินได้ในที่สุด และก่อนบิน มันยังพูดกับเจ้าชอร์บาสว่า

    “ฉันรักแม่จ้ะ แม่เป็นแมวดีที่สุด”

    “ฉันจะไม่มีวันลืมแม่เลยจ้ะ แมวอื่นๆด้วย”


    เจ้าแมวซอร์บาสคุยกับมนุษย์ ก่อนที่มนุษย์จะขอตัวออกมาเพื่อให้เจ้าแมวอยู่กับเจ้านกที่บินได้ตามลำพังว่า


    “ผู้กล้าบินเท่านั้นจึงจะบินได้”



    ซอร์บาสเฝ้ามองนกนางนวลอยู่ตรงนั้น จนกระทั่งมันไม่รู้ว่า เพราะหยดน้ำฝนหรือหยดน้ำตาที่เอ่อล้นดวงตาสีเหลืองของมัน


    “แมวดำตัวใหญ่และอ้วนพี แมวทรงคุณธรรม 

    แมวประเสิรฐ แมวท่าเรือ”


    5 เหตุผลที่เลือกอ่านเล่มนี้


    1. ความกล้าหาญ 

         ความกล้าหาญเป็นสิ่งสำคัญในการทำทุกสิ่ง ไม่ว่าจะทำดี หรือทำอะไรเพื่อประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น 

    เจ้าแมวซอร์บาสและพวกได้มีความกล้าหาญในการช่วยเหลือสัตว์ต่างสายพันธุ์กันเพื่อให้มันรอด และช่วยปกป้อง แถมยังช่วยสอนการบินที่เป็นสิ่งสำคัญของนกนางนวลที่จะทำให้มันสามารถมีชีวิตได้ด้วยตัวของมันเอง (ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน) 

    ส่วนเจ้านกใช้ความกล้าในการชนะความกลัวที่ผิดพลาดจากการบินโดยอาศัยธรรมชาติของมันเพื่อที่จะกล้าที่จะบินให้ได้


    2. คำมั่นสัญญา (สัจจะ)


         คำพูดของเราเป็นนายเรา เมื่ออะไรก็ตามที่เราพูดออกไปแล้ว เราต้องรับผิดชอบในคำพูดนี้ของเรา เช่นกันกับที่ซอร์บาสให้คำมั่นสัญญากับเจ้านกนางนวลว่า จะทำตามคำมั่นสัญญาทั้งสามข้อ และมันพร้อมกับผองเพื่อนก็ตั้งใจทำสัญญาที่ถือว่าเป็นสัจจะในมวลแมวให้ดีที่สุด และพวกมันช่วยจนนกนางนวลบินได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเมตตาจิตในใจของเจ้าแมวเหล่านั้นอีกด้วย


    3. ความตั้งใจ


          เมื่อไหร่ที่คนเราหลีกหนีหรือทำเป็นไม่สนใจในความดีและมัวเมาสนใจในความชั่ว จะส่งผลให้ความชั่วครอบงำเราได้โดยง่ายและความตั้งใจทั้งหมดทั้งมวลของสิ่งดีงามหายไป ในทางตรงข้ามของเรื่องนี้ ที่เจ้าแมวทั้งหลายใช้ความตั้งใจในการทำความดี รักษาและปกป้อง แถมสอนไม่ให้เจ้านกนางนวลลืมความเป็นตัวเองอีก โดยการสอนบินซึ่งเป็นพื้นฐานของนก และสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความดีที่จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อตั้งใจทำดีและละเลิกทำความชั่วอย่างแท้จริง


    4. ความสามัคคี


         ซอร์บาสและผองเพื่อนได้ใช้ความสามัคคีในการคิดวางแผน ว่าจะช่วยนกนางนวลบิน ใช้ชีวิตและปกป้องอย่างไร ไม่เพียงเท่านั้น พวกมันยังมีการช่วยเหลือในการทำให้นกสามารถบินได้อย่างสำเร็จอีกด้วย เพราะเมื่อไหร่ที่ทุกตัวรวมพลังสามัคคีกันก็จะสามารถทำสำเร็จสู่จุดมุ่งหมายได้อย่างดี ความสามัคคีไม่ได้อยู่ที่การกระทำอย่างเดียวเท่านั้น แต่อยู่ที่คำพูด คำพูดที่ไม่สร้างความขัดแย้งในใจของกันและกัน คำพูดและการกระทำที่นำไปสู่ความกลมเกลียวกัน เรื่องนี้ แสดงให้เห็นถึงสิ่งเหล่านี้ทุกบรรทัด


    5. ความเชื่อมั่น


         การที่เจ้านกนางนวลเชื่อมั่นในซอร์บาสว่า สามารถทำตามคำมั่นสัญญาได้ เหมือนกับที่ซอร์บาสเชื่อมั่นในชายกวีว่าจะสามารถช่วยให้เจ้านกบินได้ และแมวทุกตัวก็เชื่อมั่นในกันและกันว่า จะทำให้นกบินได้ และสุดท้ายคือ การที่ซอร์บาสเชื่อมั่นว่า เจ้านกนางนวลบินได้เมื่อมันเชื่อมั่นในตัวมันเอง


    เมื่อเราอ่านจบ ทำให้เราอดซึ้งไม่ได้กับมิตรภาพต่างสายพันธุ์ของแมวกับนกนางนวล ครอบครัวแมวกับนกนางนวล และคุณธรรมในการรักษาคำมั่นนั้น ไม่เพียงเท่านั้น ยังทำให้เราหันมามองสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่ง นั้นคือ 

    “ศรัทธาที่ถูกต้องนำสู่ผลแห่งความสำเร็จที่ดี” 


    "แมวดำถูกมองว่าอับโชค

    หลายโลกมองผิดมุมหนา

    ความจริงแมวดำนั้นดีทุกเวลา

    เมื่อไม่ร้างลาทำความดี

    แมวทุกตัวนั้นเป็นมิตร

    ช่วยป้องชิดใกล้เจ้านกน้อย

    เจ้านกน้อยตั้งใจบินลอย

    นกเปียกปอยสายฝนช่ำใจ"


    ขอบคุณสำหรับอ่านเรื่องเล่าในเล่มนี้ค่ะ เพราะเป็นหนังสือที่เหมาะสำหรับเยาวชนและทุกเพศทุกวัยที่เรียนรู้อยากปรับตัวให้มีคุณธรรมที่ดี”

    Look a Breathe

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in